Chàng trai 8 năm đi tiếp sức mùa thi

10:51 03/07/2014     1786

Tuổi trẻ sáng tạo   Cứ 3h sáng, anh Vũ Linh và các sinh viên trong đội tiếp sức mùa thi đã có mặt ở ga Sài Gòn để giúp đỡ thí sinh từ tỉnh đến TP HCM dự thi đại học, cao đẳng.
Nhà ga Sài Gòn về đêm tĩnh mịch không một bóng hành khách. Thấp thoáng xa xa, nhóm sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện đang ngồi quây thành vòng tròn chụm đầu vào nhau bàn kế hoạch phân công nhiệm vụ túc trực ở các cửa ra vào ga để đón sĩ tử từ tỉnh đến. Cả đội hơn 270 thành viên, được chia làm 4 ca trực suốt 24/24h.
Vũ Linh (thứ hai từ trái qua) đang cùng nhóm sinh viên tình nguyện phân chia công tác tiếp sức mùa thi tại ga Sài Gòn. Ảnh: TT.
Vũ Linh (thứ hai từ trái qua) đang cùng nhóm sinh viên tình nguyện phân chia công tác tiếp sức mùa thi tại ga Sài Gòn. Ảnh: TT.

Ở tuổi 27, đã có công việc ổn định vào giờ hành chính, song hàng ngày Vũ Linh vẫn cùng các sinh viên túc trực ở ga Sài Gòn suốt từ 22h đêm hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau mới trở về nhà đi làm.

"Nhóm mình nhận công việc tiếp sức từ 3h đến 6h sáng, nhưng vì sợ việc đi lại không an toàn nên cả nhóm bảo nhau có mặt từ tối hôm trước. Cả đội tranh thủ ngủ tại sân ga luôn để sáng hôm sau có sức làm việc", chàng trai quê Hải Phòng cười chỉ về phía những chiếc ghế dài ở sân ga, nơi các sinh viên tình nguyện tranh thủ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ca trực vào sáng sớm.

Nhóm tình nguyện này đã giúp đỡ cho hàng chục nghìn thí sinh. Vào mùa cao điểm này, mỗi ngày có 400-500 em được các anh chị giúp đỡ đi tìm nhà trọ miễn phí hoặc chở đến trường thi. Năm nay dự tính tại ga Sài Gòn sẽ đón khoảng 6.500-7.000 sĩ tử.

Nói về cơ duyên đến với công việc tình nguyện này, Vũ Linh cho biết, năm 2008 khi còn là sinh viên CĐ Kinh tế Công nghệ TP HCM, anh được bạn bè trong trường rủ đi tiếp sức mùa thi, ban đầu chỉ là đi cho vui, nhưng riết rồi thành niềm đam mê không bỏ được.

"Nghĩ lại trước đây mình chân ướt chân ráo vào TP HCM đi thi đại học không được ai giúp đỡ nên nhiều bỡ ngỡ lắm. Đến bây giờ bản thân lại giúp được các em tìm được chỗ trọ, trường thi nên vui lắm. Niềm vui được cùng làm việc với các bạn sinh viên đầy nhiệt huyết cũng là động lực cho mình gắn bó với công việc này", Linh bộc bạch.


Công việc thiện nguyện nhiều niềm vui, nhưng cũng không ít lần khiến Vũ Linh phải "dở khóc dở cười". Nhớ lại lần đầu tiên tham gia đội tình nguyện ở ga Sài Gòn, nhìn thấy một bà cụ dắt đứa cháu trạc 17-18 tuổi từ tàu hỏa xuống, Linh nhận ra ngay đó là sĩ tử đi thi đại học. Anh vui vẻ đến trò chuyện với bà cụ và ngỏ ý giúp đỡ, nhưng đổi lại bà lão nhìn anh với ánh mắt "hình viên đạn". Bà cứ khư khư ôm chiếc túi và đứa cháu vì nghĩ rằng gặp phải kẻ gian.

"Lúc đó mình hơi bối rối nhưng vẫn phải kiên nhẫn. Sau một hồi trò chuyện mới biết bà cụ đưa cháu vào TP HCM dự thi đại học và ở nhờ nhà người quen. Nhưng khi đến ga, điện thoại của bà bị hết pin nên không gọi cho người nhà được. Thế là tụi mình cho bà mượn điện thoại thay sim vào để gọi. Khi hiểu tấm lòng của sinh viên tình nguyện, bà cụ không còn sợ nữa mà cứ nắm tay cảm ơn mãi", Linh nhớ lại.

Một lần khác, do phải thức khuya, đôi mắt díp lại vì buồn ngủ mà vẫn phải hoàn tất nhiệm vụ trả khay thức ăn sau khi phát cơm cho sĩ tử nên Linh gặp tai nạn trên đường đi. "Lần đó mình va chạm với một chị đi cùng chiều, có lẽ là do mình ngủ gật khi chạy xe. Đó là kinh nghiệm nghề nghiệp, sau này mình dặn dò các bạn trong đội luôn luôn đề cao cảnh giác và đừng lái xe khi quá buồn ngủ”.

8 năm gắn bó với công việc "vác tù và hàng tổng", Vũ Linh cho biết niềm vui lớn nhất của anh là cảm nhận được sự tin tưởng và nhìn thấy nụ cười của sĩ tử cũng như phụ huynh được anh giúp đỡ. “Nhiều thí sinh sau khi đỗ đại học còn gọi điện cảm ơn, phụ huynh còn cho tiền bồi dưỡng nhưng chúng mình nhất định không lấy, chỉ mong giúp được mọi người một chút gì đó là vui lắm rồi. Công việc này giúp mình cảm thấy yêu đời hơn, không để tuổi trẻ của mình không trôi qua lãng phí", chàng trai nhoẻn miệng cười.

Anh Huỳnh Phú Thạnh, đội trưởng đội tiếp sức mùa thi ở ga Sài Gòn cho biết, các bạn trẻ ở đây luôn xem Vũ Linh là tấm gương về lòng nhiệt thành và trách nhiệm trong công việc. "Mỗi khi vào mùa tiếp sức, anh Linh luôn được mời lên để nói chuyện với các bạn sinh viên về kinh nghiệm làm việc sao cho hiệu quả và tránh những rủi ro. Trong quá trình công tác, anh luôn đi sát trao đổi, dặn dò và góp ý cho các bạn làm sao để công việc thiện nguyện này mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng", Phú Thạnh nhận xét.