Chàng thanh niên Hà Tĩnh chế tạo thành công bộ điều khiển máy cày từ xa

17:19 02/03/2018     2171

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng đất nước”, nhằm chia sẻ với sự vất vả người nông dân, chàng thanh niên Trần Tiến Đạt (SN 1996) ở thôn Bắc Kinh, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh vốn là sinh viên năm thứ 3 Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng đã sáng chế ra bộ điều khiển lái chiếc máy cày từ xa.
Trần Tiến Đạt sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống khó khăn, vất vả nên bố mẹ gửi em cho ông bà ngoại nuôi để bôn ba kiếm sống. Những năm học trung học phổ thông, dù sống trong nghèo khó nhưng Đạt luôn cố gắng học tập và chăm chỉ đỡ đần ông bà trong việc đồng áng.

Sau những lần đi theo chiếc máy cày dưới ruộng bùn cả ngày trời, vừa mệt, vừa đói, đã thôi thúc Đạt phải làm được điều gì đó giúp người nông dân quê mình. Ý tưởng sáng chế bộ phận điều khiển từ xa cho chiếc máy cày, tiết kiệm công sức người nông dân cũng từ đó mà ra.


Trần Tiến Đạt sử dụng bộ điều khiển từ xa cho máy cày
Trần Tiến Đạt sử dụng bộ điều khiển từ xa cho máy cày

Có được ý tưởng hay, nhưng lại học trái ngành với việc sáng chế, mãi đến cuối năm thứ 2 của Đại học, Đạt mới bắt tay vào sáng chế bộ điều khiển từ xa cho chiếc máy cày. Sau gần nửa năm "mất ăn, mất ngủ" với đống sắt vụn, Đạt mới chế tạo được bộ điều khiển đầu tiên.

Thế nhưng, khi đem chạy thử thì chiếc máy hoạt động không được như mong muốn. Máy trục trặc kỹ thuật và khi xuống ruộng thực hành thì khác xa so với tính toán ban đầu của Đạt. Không nản chí, Đạt tiếp tục mày mò, hiệu chỉnh, lắp ráp các chi tiết máy ăn khớp với nhau hơn. Sau nhiều lần điều chỉnh, chiếc máy đã có thể cày được trên ruộng mà không cần có người theo sau.
Trần Tiến Đạt lắp đặt bộ điều khiển vào máy cày
Trần Tiến Đạt lắp đặt bộ điều khiển vào máy cày

Đạt chia sẻ: “Đối với em, khó khăn nhất trong việc chế tạo bộ điều khiển này là vấn đề tài chính. Em phải tích góp từ số tiền bố mẹ gửi hàng tháng để mua những thiết bị phục vụ việc sáng chế. Để tìm được những thiết bị tương thích với máy cũng rất khó khăn, bởi những mặt hàng này không bán sẵn trên thị trường”.

Sau nhiều lần chỉnh sửa, hiện chiếc máy hoạt động khá hiệu quả, công suất gần như chiếc máy cày bình thường. Không cần có người theo sau để lái, chỉ cần ngồi trên bờ ruộng cách xa đến 150m để điều khiển, máy hoạt động rất dễ dàng và thuận lợi cho người nông dân. Máy hoạt động với hai chế độ, điều khiển bằng tay và điều khiển bằng bảng điều khiển tự động, có thể chuyển từ chế độ này qua chế độ khác bằng một thao tác đơn giản. Các thiết bị được gắn trên máy cày chống được nước, bùn và lắp đặt rất dễ dàng.

Hay tin, rất nhiều người dân địa phương đã đến tìm hiểu và đặt mua bộ điều khiển lắp đặt cho máy cày của mình. Đạt dự định sẽ liên kết với một công ty để sản xuất đồng loạt bộ điều khiển, giúp người nông dân bớt phần vất vả trong việc đồng áng, vừa tăng năng xuất lao động, vừa mong thu hoạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.