Chàng sinh viên nghèo mang trọng bệnh có biệt tài gây quỹ từ thiện

14:32 09/02/2015     1389

Tuổi trẻ sáng tạo   Nhận chạy "đặt hàng" qua mạng xã hội với giá "tùy tâm" để lấy tiền gây quỹ từ thiện tặng người nghèo là việc làm ý nghĩa của chàng sinh viên quê Quảng Bình - Nguyễn Bảo Ngọc.
Điều ít ai biết rằng, Ngọc đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư tủy, nhưng hàng ngày Ngọc vẫn cặm cụi, bền bỉ đi góp nhặt từng đồng, quần áo, sách vở của từng người rồi tập hợp lại mang đến tận tay tặng người nghèo. Với Ngọc, dù chỉ còn một ngày để sống cũng sẽ "chiến đấu" với bệnh tật đến cùng và cuộc sống thật sự có ý nghĩa khi biết sẻ chia.

Tất bật với chương trình "Tết có bánh chưng"
Dáng người cao gầy, mảnh khảnh, giọng Quảng Bình đặc sệt, tính cách mạnh mẽ, đầy dí dỏm, đó là ấn tượng ban đầu của người đối diện khi gặp chàng sinh viên "mê từ thiện" Nguyễn Bảo Ngọc (SN 1992, cao đẳng Truyền hình, Thường Tín, Hà Nội). Vừa gặp chúng tôi Ngọc vui mừng chia sẻ và giải thích lý do đến trễ bởi vừa được một nhà hảo tâm ở quận Thanh Xuân gọi điện ủng hộ 1 triệu đồng cho chương trình "Tết có bánh chưng" sắp tới.
Nguyễn Bảo Ngọc (ngoài cùng, bên phải) trong một chương trình từ thiện ở vùng cao
Nguyễn Bảo Ngọc (ngoài cùng, bên phải) trong một chương trình từ thiện ở vùng cao


Chàng sinh viên quê Quảng Bình Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ thêm về chương trình thiện nguyện mà mình đang kêu gọi: "Tối 23/12 (âm lịch) nhóm thiện nguyện chúng em khoảng 50 thành viên sẽ về tặng 40 suất quà, mỗi suất gồm 1 cặp bánh chưng, 2 áo ấm, 1 chăn và 20kg gạo cho đồng bào thiểu số vùng cao thuộc huyện Minh Hóa (Quảng Bình) ăn Tết. Tặng 10 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho các em học sinh trường THPT số 4 huyện Quảng Trạch (Quảng Bình)".
Tính đến nay, Nguyễn Bảo Ngọc đã làm từ thiện được hơn 5 năm. Ngọc tham gia nhiều hoạt động từ thiện, trong đó có chương trình từ thiện "Quảng Bình quê ta ơi" lần đầu kêu gọi được hơn 500 triệu đồng, lần hai được hơn 100 triệu đồng. Ngoài thời gian học tập, không quản những ngày mưa gió, nắng gắt, có người nhắn tin qua mạng xã hội ủng hộ sách vở, quần áo cũ, hay tiền mặt, Ngọc sẽ đến nơi nhận, tập hợp lại rồi đem tận tay ủng hộ người nghèo khi thì ở quê hương mình, khi ở các tỉnh nghèo Tây Bắc.
Khi những chương trình thiện nguyện đang tiến triển tốt, bất cứ chương trình nào Ngọc góp mặt đều đóng vai trò quan trọng, năng lực và trách nhiệm, biết bao gia đình nghèo trong xã hội được quan tâm, chia sẻ cũng là lúc cơn ác mộng ập đến với chàng trai "mê từ thiện". "Hơn 6 tháng trước, em thường xuyên sốt cao vào ban đêm, người mỏi mệt, những cơn đau thấu xương kéo đến. Khi em đi khám tại bệnh viện thì phát hiện bị ung thư tủy", Ngọc tâm sự.
Rơi vào tuyệt vọng, nhiều lúc Ngọc muốn tự vẫn, suốt một tuần liền chàng sinh viên mạnh mẽ ngày nào sống trong dằn vặt với những suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy như cả thế giới đã sụp đổ. Nhưng rồi nghĩ đến bố mẹ, những người nghèo khổ, kém may mắn trong những lần thiện nguyện từng gặp đang chờ được giúp đỡ, Ngọc bắt đầu suy nghĩ tích cực hơn, mình cần phải sống, còn một ngày còn sống cũng phải mạnh mẽ, sống có ý nghĩa. "Bố mẹ biết em bị bệnh chỉ biết khóc, Ngọc không khóc mà an ủi: Bố mẹ yên tâm, đừng lo, con sẽ sống tốt", Ngọc tâm sự.
Hiếm người nào lạc quan và yêu đời, yêu cuộc sống như Nguyễn Bảo Ngọc, có lẽ một phần như chàng trai này chia sẻ, công việc thiện nguyện bận quá mà em quên mất bệnh tật. Là con thứ ba trong gia đình có 4 anh em (3 trai, 1 gái), bố mẹ làm nông nghiệp, mọi chi phí sau 20 lần xạ trị do anh trai và người thân trợ giúp. Ngọc lạc quan cho biết: "Mọi hoạt động đi học, đi nhận hàng ủng hộ của mọi người em vẫn làm bình thường, khi nào xạ trị cũng chỉ mất khoảng 1 tiếng. Em xạ trị khoảng 30 lần xong, sau đó các bác sỹ sẽ tiếp tục đưa ra phương án điều trị tiếp theo.
Hiện Ngọc đang làm truyền thông cho một công ty truyền thông và đang theo học ngành báo chí tại trường cao đẳng Truyền hình vào cuối tuần. Ngoài thời gian đi học, Ngọc còn chạy xe ôm miễn phí cho người nghèo và nhận chạy "đặt hàng" qua mạng để lấy tiền gây quỹ từ thiện cho người nghèo. Ngọc dậy từ sáng sớm với công việc bận rộn cả ngày để kịp cho chương trình từ thiện sắp tới trên quê hương mình.
Đã nói là phải làm, đó là phương châm của chàng sinh viên "mê từ thiện" mà nhiều bạn trẻ gọi Ngọc một cách thân thiện, Ngọc bắt đầu lên kế hoạch cho các chương trình từ thiện sắp tới trong dịp Tết Nguyên đán từ việc xin tài trợ, ở đâu có người ủng hộ quần áo cũ, sách vở, hay việc chạy xe ôm Ngọc đều không ngại.
Với tấm biển "Tôi xe ôm" của chàng sinh viên quê Quảng Bình nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của nhiều bạn trẻ. Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ về công việc của mình: "Đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Minh Hoá rất khó khăn. Một lần đến đây sẽ thấy cuộc sống của người dân vất vả thế nào từ cái ăn tới cái mặc. Vào những ngày mùa đông, nhiều người co ro trong giá lạnh với bộ quần áo mỏng manh. Họ chỉ có thể sưởi ấm bên bếp củi. Trẻ em nơi đây, trong những ngày giá rét vẫn chân trần lội suối tới trường. Những hình ảnh đó khiến em sống mạnh mẽ và yêu cuộc sống hơn để góp phần mang những cân gạo, chăn, áo ấm đến với những người kém may mắn, người nghèo khổ".
Suýt thiệt mạng... vì mê thiện nguyện
Một trong những câu chuyện khiến chàng sinh viên Nguyễn Bảo Ngọc không thể nào quên trong suốt những năm tháng thiện nguyện trước hoàn cảnh của gia đình em Cao Văn Tình (SN 1998, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Tình chỉ cao 1,1m, hàng ngày phải lên rừng kiếm củi về bán nuôi ông đã ngoài 80 tuổi và em nhỏ 7 tuổi. Nói về hoàn cảnh gia đình Tình, dù là "đấng mày râu" nhưng cũng khiến Ngọc rơi nước mắt: "Hoàn cảnh gia đình Tình vô cùng éo le, nghèo khổ. Cả ba miệng ăn chỉ trông vào bó củi Tình nhặt trên rừng đội về bán được 20 nghìn đồng thì hôm đó mới có cơm ăn. Những ngày trời mưa bão Tình không thể đi rừng, không kiếm được tiền cả nhà phải nhịn đói. Nhà Tình nghèo đến nỗi căn nhà tranh vách đất xiêu vẹo chỉ có hai bức tường đất, gió thổi quanh năm. Hình ảnh Tình bé tẹo đội bó củi cao vút trên đầu từ trong rừng cách nhà đến cả chục km mà nhiều người không khỏi ái ngại. Số tiền Tình kiếm được cũng chỉ đủ tiền mua gạo.
Chàng sinh viên Nguyễn Bảo Ngọc "Tôi xe ôm" khiến nhiều người cảm phục
Chàng sinh viên Nguyễn Bảo Ngọc "Tôi xe ôm" khiến nhiều người cảm phục
Sau chuyến đi tiền trạm, cám cảnh nỗi khổ cực của gia đình Tình, Nguyễn Bảo Ngọc đã kêu gọi mọi người ủng hộ. Khi đã kêu gọi xong, Ngọc cùng một người bạn mang mì tôm, tiền đến tặng tận tay Tình. Để mang được quà đến nhà Tình không phải là dễ dàng, đường đồi núi khó đi, đoạn dốc leo lên nhà Tình gần như thẳng đứng, khiến xe máy của Ngọc bổ nhào, rách hết quần áo, bùn đất khắp người. Điều vui và hạnh phúc nhất của Ngọc chính là đã giúp được phần nào cuộc sống của gia đình Tình trong những ngày mưa gió.
Trong chuyến thiện nguyện ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nhóm từ thiện của Nguyễn Bảo Ngọc về tặng quà cho các cháu trường mầm non Sùng Đô Tết năm 2013. Đoạn đường từ thị trấn Văn Chấn vào địa điểm tặng quà khoảng 15km, đây là đoạn đường vô cùng khó đi và hiểm trở. Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ: "Nhóm thiện nguyện chia làm hai xe, một xe chở người, một xe chở quà, em ngồi trên xe chở quà đi trước. Đi được nửa đường thì bất ngờ xe bị trật bánh, bác tài xế hô to nhảy ra khỏi xe ngay lập tức. Em và bác tài, bác phụ nhảy ra khỏi xe "chết hụt", chiếc xe gần như nghiêng, sắp lật xuống vực. Cũng may chiếc xe sau kịp đến hỗ trợ, quà cũng đến tay các em".