Chân dung người tình nguyện hiến tặng tim phổi

14:36 04/04/2015     1509

Tuổi trẻ sáng tạo   Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển nền y học, anh Vũ Minh Lý quyết định hiến tặng mô tạng sau khi qua đời.
Người trẻ tiên phong hiến tạng

Hiến tặng các bộ phận cơ thể sau khi qua đời cho ngành y là nghĩa cử cao đẹp. Tại Việt Nam, nhiều người cao tuổi đã thực hiện phong trào này.

Mới đây, anh Lý quyết định hiến tặng giác mạc, thận, tụy, tim, gan, phổi và gân sau khi qua đời.

Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển nền Y học nước nhà, anh Vũ Minh Lý (sinh năm 1976) quyết định hiến tặng mô tạng sau khi qua đời.

Anh Lý sinh năm 1976, quê ở Vĩnh Phúc, hiện sống tại Hà Nội. Anh hiện là Phó trưởng ban Đoàn kết - Tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia.

Đối với việc hiến tạng, anh Lý tìm hiểu cách đây một năm. Ngày 19/3, anh chính thức ký vào đơn tự nguyện hiến mô, các bộ phận cơ thể sau khi qua đời. Đây là cơ sở pháp lý để các bác sĩ lưu lại mô tạng, tiến hành ghép cho những bệnh nhân cần đến. Đối với những người đã qua đời, mô tạng hiến tặng có thể cứu sống khoảng 10 người khác.

Chứng kiến nhiều tang lễ hỏa thiêu, anh Lý suy nghĩ: “Con người sau khi chết đi, sẽ không còn gì. Thay vì trở về cát bụi, ta có thể để lại các bộ phận trên cơ thể cho những việc ý nghĩa. Đó cũng là nhu cầu thiết yếu của ngành y hiện nay”.

Trước những quan niệm còn chưa thoáng về việc hiến tạng, anh Lý cho rằng, chúng ta cần suy nghĩ đơn giản hơn: “Nếu qua đời mà vẫn giúp được nhiều người duy trì mạng sống, tại sao bạn lại không làm?”.

Quyết định này của anh Lý khiến gia đình bất ngờ, một số người thân không hài lòng. Tuy nhiên, anh chia sẻ: "Trước sự thiếu thốn tài nguyên nghiên cứu của nền y học nước nhà, tôi thấy đây là điều rất cần thiết. Tôi luôn quan niệm, thanh niên cần đóng góp, hỗ trợ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng".
Anh Vũ Minh Lý, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia. Ảnh: NVCC.
Anh Vũ Minh Lý, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia. Ảnh: NVCC.

Người truyền lửa

Với mong muốn truyền lửa cho thế hệ trẻ, anh Lý thường tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng hoạt động và quản lý cho trưởng CLB tình nguyện; xây dựng chiến dịch thiện nguyện trên quy mô cả nước. 

Anh phụ trách tổ chức, điều phối lực lượng tình nguyện viên cho các hội nghị lớn trong nước và quốc tế như Đại lễ Phật đản LHQ - Vesak 2014, Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới - IPU 132... Anh tham điều hành các chiến dịch cao điểm trong năm như Xuân tình nguyện, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường…

Anh cũng từng tham gia nhiều hoạt động Đoàn. Trong đó có Trường đẹp cho em, Nhà bán trú cho em với mục tiêu xây mới lớp học, ký túc xá tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa.

Là người đứng đầu trung tâm tình nguyện lớn, anh luôn định hướng truyền đạt những gì tốt đẹp đến thế hệ thanh niên hiện nay.

Anh cho biết: “Tôi muốn giới trẻ biết sống vì người khác. Để làm được điều đó, tôi hướng các bạn tới những tấm gương người tốt, việc tốt. Ngoài ra, những chương trình tình nguyện họ tham gia sẽ truyền đạt phần nào tư tưởng đến mỗi người. Từ đó, mỗi người, mỗi hành động sẽ được nhân rộng”.

Thủ lĩnh của các bạn trẻ tình nguyện cũng bày tỏ quan ngại về bộ phận thanh niên sa đà vào tệ nạn xã hội. “Tôi nghĩ, bản chất ban đầu của mỗi người không xấu. Họ có thể bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc do cuộc sống xô đẩy. Chúng ta cần lan rộng hoạt động truyền bá tư tưởng, giúp họ thay đổi cách sống. Từ đó, xã hội sẽ phát triển tốt đẹp hơn”.