Cán bộ Đoàn mang quân phục màu xanh

10:50 03/01/2018     1005

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Làm cán bộ đoàn không phải chỉ để hoàn thành tốt nhiệm vụ và thi đua lập thành tích, mà ở đó còn có cả sự đam mê, tâm huyết với công việc, luôn mang đến cho tôi nhiều niềm vui và những điều thực sự ý nghĩa”. Đó là những lời bộc bạch của Thượng úy Bùi Đức Lý, Chính trị viên Phó Tiểu đoàn kiêm Bí thư Liên Chi đoàn Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968.

Thượng úy Bùi Đức Lý (thứ 5 từ trái sang) nhận bằng khen của Sư đoàn 968
Thượng úy Bùi Đức Lý (thứ 5 từ trái sang) nhận bằng khen của Sư đoàn 968


Cùng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự hăng say, sáng tạo trong công việc, Thượng úy Bùi Đức Lý đã từng bước khẳng định mình. Trên cương vị là Chính trị viên phó Tiểu đoàn, anh đã cùng với Chính trị viên làm tốt công tác chính trị đối với lực lượng tự vệ trong thực hiện các nhiệm vụ của Tiểu đoàn; thực hiện tốt kế hoạch công tác chính trị; nắm tư tưởng của lực lượng tự vệ, tổ chức giáo dục chính trị, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng - an ninh, giáo dục quốc phòng và các mặt công tác khác cho lực lượng tự vệ. Anh luôn là người cán bộ chính trị gương mẫu, tận tụy, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, hăng hái đi đầu trong mọi công việc. Cùng với tập thể, anh luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, tu dưỡng đạo đức, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh Lý còn là người có lối sống lành mạnh, trung thực, luôn coi trọng và giữ vững mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, hòa đồng và yêu thương đồng chí, đồng đội.
 
Trên cương vị là Bí thư Liên Chi đoàn Tiểu đoàn 4, anh Lý cùng với tập thể tích cực xây dựng và tổ chức được nhiều phong trào thiết thực, mang lại hiệu quả cao như: Tổ chức tọa đàm, diễn đàn thanh niên; sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, tổ chức các đợt thi đấu thể thao như bóng chuyền, bóng đá, kéo co. Bản thân anh đã tổ chức tốt hội thi cán bộ đoàn giỏi cấp liên chi đoàn và đoàn cơ sở; đồng thời lựa chọn đội tuyển tham gia thi cấp quân khu đạt nhiều giải cao. Bên cạnh đó, anh còn triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Một tuần một điều luật”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Hũ gạo đồng đội”, quỹ “Nghĩa tình đồng chí” và “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, trách nhiệm cao”. Đặc biệt trong năm 2016, Liên chi đoàn do anh đứng đầu đã xây dựng được 1 “Ngôi nhà 100 đồng” cho cán bộ đoàn có hoàn cảnh khó khăn trị giá 60 triệu đồng, năm 2017 tiết kiệm được 4.500 kg gạo, thu được hơn 40 triệu đồng. Qua những hoạt động ý nghĩa đã giúp cho các đoàn viên ý thức và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội, bên cạnh đó tạo được môi trường lành mạnh để các chiến sĩ có cơ hội thể hiện được năng lực, vai trò trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội.
 
Trong những năm qua, anh cũng đã chủ động triển khai chương trình phối hợp với đoàn thanh niên địa phương tổ chức xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu như: Phối hợp với Huyện đoàn Cam lộ san lấp 1.000 m đường giao thông nông thôn, 1.500 m đường nội đồng và đổ 200 m2 sân bê tông của hội trường thôn Tân Mỹ, xã Cam Thành; phối hợp với chi đoàn các thôn Tân Tường, Quật Xá, Tân Xuân 2 thuộc xã Cam Thành; thôn Tân Hòa thuộc xã Cam Tuyền nạo vét kênh mương, làm đường nội đồng dài hơn 2.000 m, rộng 5 m, khối lượng đào đắp 500 m3 với hơn 200 ngày công, qua đó, phát huy vai trò của chiến sĩ trẻ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, củng cố tình đoàn kết quân- dân.
 
Những năm qua, Liên Chi đoàn Tiểu đoàn 4 đã tập trung tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình có con nhiễm chất độc da cam, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử cách mạng. Năm 2015, anh cùng với tập thể tham gia quyên góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp trên 60 triệu đồng, ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” gần 5,6 triệu đồng; Đoàn thanh niên tiết kiệm được 966,3 kg gạo, thu được gần 30 triệu đồng; tổ chức trao quỹ khuyến học cho 176 em nghèo vượt khó với số tiền gần 34 triệu đồng, giúp đỡ hội viên nghèo xã Cam Nghĩa số tiền 20 triệu đồng, tặng 70 suất quà trị giá hơn 35 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các nạn nhân nhiễm chất độc da cam tại 2 xã Cam Nghĩa và Cam Tuyền (huyện Cam Lộ); phối hợp với Huyện đoàn Cam Lộ tổ chức tôn tạo bia di tích tại xã Cam Tuyền trị giá hơn 70 triệu đồng; bên cạnh đó còn thường xuyên tổ chức chăm sóc, tu bổ, dâng hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cam Lộ, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9; tham gia Lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn nhân ngày 27/7 và 2/9.
 
Trong những đợt thiên tai xảy ra, anh cũng đã tích cực chỉ đạo đội ngũ đoàn viên đi đầu trong việc tham gia hỗ trợ, giúp dân phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lũ ở các tỉnh miền Trung. Trong năm 2016, anh đã chỉ huy lực lượng tham gia khắc phục hậu quả bão lụt ở tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, tặng nhân dân tỉnh Quảng Bình gần 1.000 bộ quần áo các loại. Trong năm 2017, anh tích cực tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 12, dọn vệ sinh phòng học, lau chùi, sắp xếp dụng cụ, thiết bị học tập; nạo vét bùn sân trường và khu vực trường học, trạm y tế xã , khu di tích, đền thờ liệt sĩ và khu vực sinh hoạt cộng đồng. Cùng với đó, tổ chức chằng chéo nhà cửa, cắt tỉa cây xanh giúp nhân dân chống cơn bão số 13, thăm hỏi động viên các gia đình có người gặp nạn do thiên tai trên địa bàn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Đại úy Lê Anh Tú, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 cho biết: “Đồng chí Bùi Đức Lý là cán bộ đoàn năng động, sáng tạo, là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị; có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công việc luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, tổ chức các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của liên chi đoàn luôn hoàn thành tốt, được các cấp đánh giá cao; được sự tin tưởng, quý mến của bạn bè, đồng chí”.
 
Với những kết quả đạt được và những thành tích nổi bật trong 3 năm qua (2015- 2017), Thượng úy Bùi Đức Lý được Chủ nhiệm chính trị Quân khu 4 tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Tháng thanh niên; Sư đoàn tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen “Gương mặt thanh niên tiêu biểu”. Bên cạnh đó, tập thể Đoàn thanh niên Tiểu đoàn 4 cũng đã được tặng bằng khen của Quân khu 4 trong thực hiện Tháng thanh niên; Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng cờ thi đua.