Cán bộ Đoàn cảm hóa người lầm lỗi

09:03 10/09/2015     1714

Tuổi trẻ sáng tạo   Tôi gặp Phạm Tuấn Em (33 tuổi) hiện là Phó Đội trưởng Đội Giáo dục Hồ sơ, Trại giam Phước Hòa (Tiền Giang) trong một ngày Hà Nội cuối xuân trời mưa lây rây. Trắng trẻo, thư sinh, Tuấn Em đã chinh phục tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Tuấn Em kể, sinh ra và lớn lên tại một miền quê nghèo huyện Châu Thành (Tiền Giang). Từ nhỏ Tuấn Em đã rất mê làm Công an, nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn, tốt nghiệp THPT anh phải ở nhà lao động phụ giúp gia đình. Được ít lâu, địa phương có thông báo tuyển lính nghĩa vụ, lập tức Tuấn Em làm hồ sơ đăng ký. Tuấn Em luôn tâm niệm: “Đây chính là cơ hội lần thứ hai và sẽ không còn có cơ hội nào khác để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình”.

Thời gian đầu Tuấn Em được bố trí làm chiến sỹ Cảnh sát bảo vệ. Bằng những kiến thức được đào tạo ban đầu tại trung tâm huấn luyện, anh luôn vận dụng đúng trong quy trình công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được ban chỉ huy trung đội giao. Ngoài công tác ra, đồng chí còn năng nổ tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao... Chính vì vậy, Tuấn Em được các bạn đoàn viên chọn vào Ban chấp hành Chi đoàn để duy trì tổ chức các hoạt động của Đoàn cơ sở và đoàn cấp trên phát động.
Phạm Tuấn Em trong một buổi giao lưu với các đoàn viên thanh niên.
Phạm Tuấn Em trong một buổi giao lưu với các đoàn viên thanh niên.

Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, năm 2004, Tuấn Em được chuyển chuyên nghiệp và được chuyển sang làm công tác giáo dục ở phân trại, đến cuối năm 2004 được tham gia lớp Trung học Cảnh sát. Sau đó tiếp tục được cử đi học lớp đại học chuyên ngành báo chí – tuyên truyền mở tại tỉnh Tiền Giang. Năm 2008, Tuấn Em vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tháng 3 năm 2010, xét thấy khả năng và trình độ công tác giáo dục tốt, anh được Đảng ủy, Ban giám thị bổ nhiệm chức vụ Phó Đội trưởng Đội Giáo dục Hồ sơ.

Với sự năng nổ, hoạt bát của mình, Tuấn Em luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy - Ban giám thị xây dựng các chương trình kế hoạch công tác giáo dục, trong công tác chuyên môn luôn kiểm tra nghiêm túc việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật đối với phạm nhân về ăn, mặc, ở, phòng khám chữa bệnh, lao động, học tập…

Có một kỷ niệm trong công tác cảm hóa, giáo dục phạm nhân mà Tuấn Em còn nhớ mãi. Trong số những phạm nhân trong diện quản lý của Đội Giáo dục Hồ sơ có phạm nhân Đặng Văn Long (42 tuổi, quê ở Long An) là người thường xuyên vi phạm nội quy. Từ khi đến trại chấp hành án năm 2005 cho đến năm 2009 luôn bị xếp loại cải tạo kém, rất khó giáo dục cảm hóa. Đọc qua lý lịch của Long thì Tuấn Em cũng hơi “chờn” bởi thành tích bất hảo: Long can tội Cướp tài sản; gây rối trật tự công cộng, án phạt: 17 năm tù.

Qua một thời gian quan sát những hành động của Long với bạn tù, Tuấn Em phát hiện ra con người này thẳng thắn, bộc trực và cũng khá tình cảm. Tuấn Em tin người đàn ông này vẫn có thể cảm hóa. Anh nhiều lần trực tiếp gặp gỡ và biết rằng Long rất thương con và vợ, nhưng vì bị loại kém nên không được thăm gặp riêng vợ con. Anh đề xuất lên cấp trên tạo điều kiện cho anh Long gặp gia đình trong phòng riêng để thăm hỏi động viên và tiếp tục gặp gỡ và giáo dục.

Sau lần đó, bản thân Long đã có chuyển biến rõ rệt, không vi phạm nội quy của trại. Tuấn Em cũng đề xuất cho phạm nhân được giảm thời hạn tù. Đến nay phạm nhân đã chấp hành xong án phạt tù và về sum họp với gia đình.

Một số phạm nhân khi vào trại tỏ ra là “đàn anh”, với những án rất nặng như phạm nhân Lê Vũ Hải (33 tuổi, quê An Giang, từng can tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, huỷ hoại tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ với án phạt 15 năm 7 tháng tù giam); phạm nhân Trần Văn Đùa, quê Long An; phạm nhân Nguyễn Minh Phúc (Phúc Công Si, quê TP Hồ Chí Minh)… Sau một thời gian được Tuấn Em và đồng đội hướng dẫn, cảm hóa đã có nhiều chuyển biến, tu dưỡng rèn luyện cải tạo tiến bộ hơn hẳn.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch phát động của Tổng cục VIII, Tuấn Em đã tham mưu cho Ban giám thị xây dựng kế hoạch triển khai phát động cho phạm nhân tham gia cuộc thi viết “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”, cuộc thi vẽ “Khát vọng hoàn lương”, kết quả được một số giải tiêu biểu của Tổng cục VIII.

Từ năm 2013 đến cuối năm 2014 qua khảo sát tình hình cuộc sống của đoàn viên, Tuấn Em đã mạnh dạn đề xuất lên đồng chí Đảng ủy viên phụ trách cụm về việc vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” cho đoàn viên thanh niên trong cụm. Tính đến nay đã vận động được gần 400.000.000đ, số tiền được chi hỗ trợ cho 12 đơn vị xây  được 12 căn “Nhà đồng đội” và nhiều chương trình chung sức cùng cộng đồng khác.