Cảm phục nghị lực chàng trai bại liệt đậu thủ khoa đại học Thái Nguyên

09:00 28/07/2014     1696

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chàng trai giàu nghị lực Hoàng Đình Quân khiến nhiều người cảm phục khi đạt danh hiệu thủ khoa khối C đại học Thái Nguyên.

Quân viết chữ bằng tay trái, chữ đẹp, giỏi văn
Quân viết chữ bằng tay trái, chữ đẹp, giỏi văn

Điểm thi cụ thể của Quân gồm môn Địa: 8 điểm, môn Sử: 8,75 điểm, môn Văn: 8.5 điểm.
Ngay sau khi hội đồng tuyển sinh  Đại học Thái Nguyên công bố điểm thi, chúng tôi đã tìm đến nhà em Hoàng Đình Quân, học sinh lớp 12A2, THPT Điềm Thụy (Phú Bình, Thái Nguyên), thủ khoa khối C của Đại học Thái Nguyên với tổng điểm ba môn thi là 25,5 điểm.

Dưới cái nắng chói chang của buổi chiều, chúng tôi gặp Quân khi em đang đi chăn bò. Trong làng, ngoài xóm, ai ai cũng biết tiếng cậu học trò ngoan ngoãn, hiếu thảo, luôn vui vẻ và cởi mở. Tiếp xúc với chàng thủ khoa khuyết tật này, chúng tôi càng thấm thía những lời nhận xét của người dân nơi đây.

Hoàng Đình Quân sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp. Nhà có bốn chị em, trong đó Quân là út. Chàng trai này cũng bị bại liệt teo cơ cánh tay phải từ nhỏ. Vì vậy, Quân gặp nhiều khó khăn trong vấn đề sinh hoạt cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, chàng trai này cũng sử dụng tay trái một cách rất thành thục vì vậy em có thể viết chữ rất đẹp, không thua kém các bạn khác. Chính vì niềm đam mê và yêu thích môn Văn nên Quân đã quyết định thi vào Khoa Văn, Trường Đại học Sư Phạm ( Đại học Thái Nguyên). Trong suốt quá trình 12 năm học em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Năm lớp 11 đạt giải Ba môn Ngữ văn cấp tỉnh, năm lớp 12 đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh.

  Chàng thủ khoa đầy nghị lực giúp bố mẹ chăn bò
Chàng thủ khoa đầy nghị lực giúp bố mẹ chăn bò


Quân cũng chia sẻ: “Em rất thích học các môn xã hội. Những môn học này đòi hỏi những người học phải chăm chỉ, có cảm xúc khi viết bài và có khả năng nhớ nhiều chi tiết”. Chính từ những hoàn cảnh khó khăn về gia đình, về sức khỏe nên em luôn luôn cố gắng trong học tập. Luôn đặt ra mục tiêu cho mình để phấn đấu. Việc chọn lựa thi vào khoa Văn đã khiến em đắn đo và suy nghĩ rất nhiều. Về khả năng việc làm sau này, về vấn đề tiền học phí, về hoàn cảnh gia đình và bản thân. Đã có nhiều ý kiến của bạn bè khuyên em nên thi khối A, thi ngành khác.Nhưng em vẫn quyết tâm theo đuổi nghề giáo viên. Chính nhờ sự động viên của gia đình và thầy cô. Đặc biệt là bộ sách “Hạt giống tâm hồn ” tác phẩm Quân yêu thích nhất. Nói về nghị lực lực vươn lên trong cuộc sống, đức hy sinh cao cả, về tình yêu cuộc sống. Đó chính là động lực để em có kết quả cao trong kì thi Đại học năm nay.

Bác Hoàng Đình Chỉnh, bố của Quân chia sẻ : “So với 3 chị lớn của Quân, thì cháu nó chịu thiệt thòi hơn. Từ bé cháu đã bị liệt cánh tay phải, gia đình cũng đưa đi chữa bệnh tại các bệnh viện tại Hà Nội và Thái Nguyên nhưng đều không được.

Gia đình có 5 sào ruộng và chăn nuôi, bác thì đi làm thợ xây, bác gái thì làm việc ruộng đồng. Hoàn cảnh gia đình cũng có nhiều khó khăn, nghe tin cháu Quân đỗ thủ khoa bác và cả nhà rất vui. Bác luôn động viên em theo ngành nghề phù hợp với sức khỏe của mình”. Hằng ngày ngoài giờ đi học trên lớp, về nhà Quân thường phụ giúp bố mẹ việc nấu cơm, chăn bò, chăn lợn. Do bị khuyết tật, nên em không thể làm được những công việc nặng nhọc.

Chàng thủ khoa điển trai , giàu nghị lực này cũng chia sẻ những bí quyết để đạt điểm cao: “Em nghĩ nên chịu khó đọc sách giáo khoa để có những kiến thức cơ bản và vững chắc. Ngoài ra cũng cần chăm chỉ học bài và đọc tài liệu tham khảo và xem thời sự để cập nhật tin tức, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp”.

Chia sẻ về cậu học trò của mình, cô Trịnh Thanh  Bình, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2  không tiếc lời khen tặng chàng trai giàu nghị lực. Cô Bình cũng là người luôn theo sát Quân trong quá trình học tập. Nhưng ngay khi nhận lớp, cô đã thấy ngạc nhiên trước thành tích học tập của Quân như viết tay trái, chữ đẹp, học đều tất cả các môn, giỏi Văn, luôn lạc quan yêu đời. Thậm chí, Quân có năng khiếu đặc biệt làm một bài văn xuôi có thể tóm tắt thành bài thơ. Giờ đây, chàng thủ khoa đầy nghị lực Hoàng  Đình Quân sẽ phải cố gắng học tập hơn nữa khi bước chân lên giảng đường để biến đam mê trở thành hiện thực.