Bình Định: Thiết thực mô hình “Vườn rau cho em”

10:27 01/11/2016     1717

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Năm học 2015 – 2016, Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Định đã hoàn thành công trình thanh niên “Vườn rau sạch thanh niên” trị giá hơn 6 triệu đồng.
Các bạn học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Định là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đa số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đảng, Nhà nước quan tâm chọn lọc, đào tạo để trở thành những hạt nhân có trình độ về xây dựng và phát triển quê hương, bản làng. Kinh phí ăn, ở, nuôi, dạy các em đều do Nhà nước đài thọ nên mặc dù được Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí.

Trước tình hình đó, Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Định từ năm học 2014 – 2015 đã tham mưu cho cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường cho phép Đoàn trường được tận dụng những dải đất trống dọc tường rào để trồng rau gây dựng quỹ Đoàn, Hội. Hàng ngày sau giờ tự học, các bạn học sinh của lớp trực tuần có nhiệm vụ chăm sóc, thu hoạch rau trong vườn theo sự phân công của Đoàn trường. Hiểu rõ ý nghĩa của công trình thanh niên này các bạn đoàn viên, thanh niên đều tỏ ra thích thú và tự giác trong công việc chăm sóc vườn rau của Đoàn trường.


Thu hoạch sả và lá mơ từ công trình thanh niên của Đoàn trường PTDTNT tỉnh Bình Định
Thu hoạch rau sạch từ công trình thanh niên của Đoàn trường PTDTNT tỉnh Bình Định


Trong hai năm học vừa qua, từ nguồn thu của “Vườn rau sạch thanh niên” Đoàn trường đã hỗ trợ 4,4 triệu đồng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập. Năm học 2015 – 2016, Đoàn trường hỗ trợ 115 em học sinh lớp 12 dự thi kì thi THPT quốc gia với tổng kinh phí 6,3 triệu đồng.

Hiện nay, Đoàn trường tiếp tục phát triển “Vườn rau sạch thanh niên” với các loại rau như sả, lá mơ, cải, rau muống, mồng tơi, … đáp ứng nhu cầu dùng rau sạch của cán bộ, giáo viên cũng như bếp ăn của học sinh nhà trường. Trong những năm học đến, vườn rau này sẽ là một nguồn thu đáng kể giúp Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bình Định tổ chức tốt hơn các hoạt động Đoàn, Hội tạo nguồn lực để hỗ trợ việc học tập, sinh hoạt và rèn luyện của đoàn viên, thanh niên trong nhà trường ngày càng phong phú và có chất lượng hơn.

Đây là công trình có ý nghĩa hết sức to lớn cả về giá trị kinh tế và công tác giáo dục đạo đức, lối sống, thể hiện ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trong nhà trường.