Bình Định: Đoàn xã Hoài Hương - chủ động, sáng tạo trong công tác thanh thiếu niên

15:21 15/02/2017     1658

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng đoàn cơ sở mạnh, qua đó đã xuất hiện nhiều xã đoàn mẫu, chủ động trong công tác có hiệu quả tại cơ sở. Điển hình xã đoàn Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn là một trong những xã điển hình tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh không ngừng phát triển; hệ thống tổ chức Đoàn ngày càng hoàn thiện; đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng mạnh cả về chất và lượng; nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn ngày càng được cải tiến, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của thanh niên tại địa phương trong thời kỳ mới.

Xã Hoài Hương với đặc thù là xã đảo ven biển nên phần lớn thanh niên nơi đây chủ yếu là khai thác thủy hải sản gần bờ và xa bờ, vì thế việc tập hợp thanh niên tại địa phương rất khó. Trước tình hình thực tế tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn như vậy, nhưng hơn hết với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ các đồng chí cán bộ Đoàn nơi đây đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng uỷ viên Ban Chấp hành, tổ chức và duy trì sinh hoạt 11 chi đoàn thôn định kì hàng tháng. Nội dung sinh hoạt chi đoàn chủ yếu bám sát nhiệm vụ chính trị của thôn, xã, coi trọng việc sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm, ngoài ra Ban Chấp hành các chi đoàn còn chủ động sưu tầm thông tin bổ ích thông qua một số thông tin của Đoàn cấp trên, chi uỷ chi bộ, ban Mặt trận và các đoàn thể trong thôn, đặc biệt là nội dung định hướng sinh hoạt chi đoàn và hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn đăng tải trên Bản tin Tuổi trẻ Bình Định do Tỉnh đoàn cung cấp. Nhằm thu hút đông đảo đoàn viên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Ban Chấp hành các chi đoàn đã đặc biệt chú trọng hình thức sinh hoạt chi đoàn tùy vào điều kiện tại từng thôn tạo được dân chủ trong mỗi đoàn viên, ngoài ra các chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, hoạt động an sinh xã hội, thông qua hoạt động sẽ thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, mỗi đoàn viên có điều kiện và cơ hội rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành hơn.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành xã đoàn đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các đoàn thể trong xã triển khai, chỉ đạo đoàn viên thanh niên cùng với nhân dân thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn trật tự an ninh trong thôn ổn định. Cụ thể, trong phát triển kinh tế, với đặc thù của xã là làm nghề đi biển và chăn nuôi như nuôi heo, nuôi tôm, nuôi bò vỗ béo, trồng rau sạch, sản xuất gạch block, và các ngành dịch vụ khác… Ban Chấp hành xã đoàn đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền để đoàn viên thanh niên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ đó, thu nhập của thanh niên trong xã ngày càng ổn định.

Xã đoàn Hoài Hương trao xe đạp cho trẻ em cóhoàn cảnh khó khăn
Xã đoàn Hoài Hương trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn


Hưởng ứng các cuộc vận động do Đoàn cấp trên triển khai trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành xã đã nhận đỡ đầu 15 em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Vận động kinh phí và trao tặng 02 chiếc xe đạp trị giá 2.200.000đ và 13 suất quà 780.000đ cho 15 em có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng ra quân các ngày “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với các phần việc như dọn vệ sinh khu vực đường thanh niên tự quản và treo bảng đoạn đường thanh niên tự quản ở các thôn. Phối hợp với chính quyền địa phương ra quân diệt bọ gậy, lăng quăng và tuyên truyền dịch sốt xuất huyết trên địa bàn xã với 300 lượt ĐVTN và học sinh tham gia. Hưởng ứng chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vận động gia đình ĐVTN tham gia đúng cơ cấu giống quy định và ra quân diệt chuột trên 6 thôn miền đồng thu hút nhiều lực lượng ĐVTN tham gia và thu về 160 đuôi chuột. Ban Chấp hành xã đoàn đã tổ chức hiệu quả việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên cùng với nhân dân thực hiện tốt chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Hiện nay, tất cả các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa, nhà văn hóa của thôn đã hoàn thành xây dựng và đạt chuẩn. Phát động phong trào “xanh, sạch, đẹp”, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và tại gia đình; duy trì tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào các dịp nghỉ tết, các ngày lễ lớn và các ngày thứ 6 hàng tuần, đặc biệt là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đến từng hộ gia đình. Góp phần trong phong trào xây dựng nông thôn mới giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Huỳnh Thị Tuyết - Bí thư xã Đoàn Hoài Hương chia sẻ: “Để duy trì và xây dựng phong trào, người cán bộ Đoàn phải trăn trở, suy nghĩ, chăm chút cho phong trào. Khi xây dựng phong trào phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích chính đáng của đa số thanh niên, cần đánh giá tác động xã hội của phong trào trước khi phát động và sử dụng các kênh thông tin một cách hấp dẫn về nội dung, hình thức để thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ; từ đó nhân rộng kịp thời các gương điển hình, tạo tính lan tỏa. Muốn cho phong trào mạnh thì người cán bộ Đoàn cần phải sâu sát, nắm bắt được tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên để có chia sẻ và có những phương thức hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi, để có sáng kiến mới phù hợp với các hoạt động tại địa phương”.

Đồng chí Huỳnh Thị Tuyết cũng cho biết: “Để có được những thành tích trên là nhờ vào sự nỗ lực hết mình của tập thể Ban Chấp hành xã đoàn đã có những ý tưởng, đề suất tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN. Khó nhất trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư chính là việc tập hợp thanh niên, phần lớn thanh niên làm nghề đi biển theo mùa vụ, lúc nông nhàn thì lại đi tìm việc làm ở thành phố hoặc lao động tự do nên để “giữ” và thu hút được thanh niên cần phải nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của thanh niên, cán bộ Đoàn phải chịu khó bám cơ sở, về sinh hoạt chung tại các thôn. Nhu cầu nhiều nhất của thanh niên là vốn để sản xuất theo các mô hình, đầu tư khoa học công nghệ mới vào sản xuất để ổn định cuộc sống. Thanh niên cũng cần có sân chơi lành mạnh tại địa phương như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Chính vì vậy, xã đoàn rất quan tâm đồng hành cùng thanh niên thông qua các phong trào, các chương trình hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Bên cạnh đó, phong trào tình nguyện cũng là một trong những nội dung công tác luôn thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, hầu hết các chương trình, chiến dịch tình nguyện như: “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, hiến máu tình nguyện, chiến dịch tình nguyện hè… được đoàn ĐVTN hưởng ứng”.

Với những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới xã đoàn Hoài Hương sẽ có nhiều hơn nữa những mô hình và sáng kiến để thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi trong toàn xã phát triển mạnh mẽ.