Bình Định: Cậu học trò nhỏ với nhiều sáng kiến hữu ích

17:13 12/03/2014     3627

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Thật ấn tượng với những thành tích của Đinh Thanh Sang, học sinh lớp 11 Lý trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Quy Nhơn, khi cậu học trò này đã 02 lần đạt giải trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh năm 2013 và cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2013 - 2014.
Là cậu học trò thông minh, lại cần cù, chăm chỉ, Đinh Thanh Sang là tấm gương sáng trong học tập và nghiên cứu khoa học của các bạn đồng trang lứa.

Năm 2013, Sang đạt giải Nhất môn Vật lí trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 và đạt huy chương Vàng môn Vật lí trong cuộc thi học sinh giỏi toàn miền Nam và Tây Nguyên (Olympic 30/4).

Không chỉ cần cù, chịu khó, Sang còn đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Hưởng ứng các phong trào “Sáng tạo trẻ” do Đoàn trường phát động, mong muốn cải thiện tình trạng vứt rác của người dân và làm giảm bớt mùi hôi thối của các thùng rác công cộng hiện nay.

Sang với nhóm bạn cùng lớp đã tìm hiểu và sáng tạo thành công mô hình “thùng rác thông minh”. Đây là mô hình được đánh giá có hiệu quả thiết thực và có khả năng ứng dụng cao trong cuộc sống.

Sang (chính giữa) cùng thầy cô và các bạn trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT
Đinh Thanh Sang (thứ ba, từ trái sang) cùng thầy cô và các bạn trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT

Ngay từ khi nảy ra ý tưởng, Sang cùng các bạn đã nhanh chóng bắt tay tìm hiểu các nguyên tắc hoạt động cơ bản của hệ thống cơ, hệ thống điện, mạch điều khiển cũng như quá trình gia công cơ khí, truyền và biến đổi chuyển động.

Song song đó, các bạn thu thập lại các thiết bị điện bị hỏng trong gia đình để tận dụng chuẩn bị làm mô hình thử. Khi đã hoàn thiện kế hoạch, nhóm bạn nhờ giáo viên hướng dẫn sửa chữa, bổ sung và hướng dẫn các em gia công, lắp rắp mô hình.

Qua quá trình hơn 02 tháng miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm và chỉnh sửa thiết bị, các bạn đã sáng tạo thành công “thùng rác thông minh”.

Theo sáng kiến của bạn Sang, các thùng rác thông minh sẽ được đặt ngầm trong lòng đất, gần cống thoát nước để thuận tiện cho thoát nước mỗi khi trời mưa. Thùng rác được thiết kế gồm 02 ngăn: Rác ở ngăn trên còn nước rút qua các lỗ nhỏ để xuống dưới, ngăn dưới thông với hệ thống nước thải.

Theo đó, khi có người vứt rác trên nắp thùng, bộ cảm ứng hồng ngoại sẽ phát ra tín hiệu để nắp tùng rác mở ra đưa rác vào thùng, sau đó nắp đóng lại và tiếp tục chu kỳ mới. Trường hợp có người sa chân vào hố lúc nắp hố đang mở thì bộ cảm biến lazer sẽ phát tín hiệu ngắt mạch ngăn cho nắp không đóng lại.

Mô hình thùng rác thông minh được triển khai thành công mang lại nhiều hiệu quả thiết thực: Khắc phục tình tình trạng vứt rác ngoài thùng của người dân, giảm diện tích và mùi hôi của các thùng rác công cộng, góp phần tạo nên mỹ quan đẹp và một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn cho thành phố, đóng góp tích cực cho sự phát triển và bảo vệ môi trường ở địa phương.

Với mô hình sáng kiến hiệu quả trên, năm học 2013 - 2014 này, Đinh Thanh Sang  được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trao giải Ba trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học.

Trước đó, em đã vinh dự đạt được giải Nhì cấp tỉnh Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần I tỉnh Bình Định năm 2013 do Tỉnh đoàn và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định tổ chức với sáng kiến giải pháp “Máy quét dọn vệ sinh đường phố”.

Đây là niềm động viên, khích lệ để sang tiếp tục phấn đấu học tập, nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.