Bí thư Đoàn trường ĐH tốp đầu và bí quyết “tư duy khoa học” trong hoạt động đoàn thể

14:28 12/10/2015     1509

Tuổi trẻ sáng tạo   Đó là chia sẻ của đồng chí Bùi Trung Hải – Bí Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

h
Đoàn viên, sinh viên tình nguyện Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tham gia tiếp sức mùa thi

Trưởng thành hơn nhờ công tác Đoàn

Tham gia hoạt động Đoàn từ thời còn là học sinh phổ thông, đến nay chàng trai tuổi Gà (sinh năm 1981) – Bùi Trung Hải cũng đã gắn bó với công tác Đoàn thanh niên được gần 20 năm.
Anh tâm niệm: “Cuộc sống vô cùng quý giá và tuổi trẻ không thể để lãng phí thời gian cho việc ghen ghét, thù hằn và oán trách. Tuổi trẻ là luôn sẵn sàng hi sinh, không quá vội quan tâm đòi hỏi. Tuổi trẻ là cống hiến”.

Cũng theo anh Hải, làm công tác đoàn đã cho anh nhiều trải nghiệm, trên hết là luôn được sống với tuổi trẻ với nhiều đam mê, sáng tạo, luôn tràn đầy ý tưởng, nhiệt huyết và khát khao được cống hiến. “Nhờ công tác Đoàn mà tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống” – Trung Hải bộc bạch.

Nhiều người nói, hoạt động đoàn chỉ mang tính bề nổi, thiếu chiều sâu. Tuy nhiên anh Hải không hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Anh cho rằng, Đoàn thanh niên có rất nhiều chương trình mang tính xã hội cao và đó chính là chiều sâu của hoạt động Đoàn.

Trung Hải dẫn giải, đơn cử như Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – nơi anh đang công tác có rất nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện, chuyển giao mô hình kinh tế góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương khó khăn. 

Hay như phong trào “lá lành, đùm lá rách” đã được đoàn viên thanh niên của nhà trường quyên góp hàng trăm triệu đồng để trao tặng nhà tình nghĩa, xây dựng nhà trẻ nội trú cho trẻ em vùng cao thuộc tỉnh Lai Châu cùng nhiều chương trình đồng hành với sinh viên lập thân, lập nghiệp được thực hiện thiết thực, hiệu quả và chất lượng.

“Nói như vậy để thấy rằng, hoạt động Đoàn không chỉ dừng lại ở những phong trào mà đó là những hành động, việc làm thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc. Các hoạt động đó không chỉ có ý nghĩa "vì cuộc sống cộng đồng", mà còn giúp đoàn viên có thêm nhiều trải nghiệm, hiểu hơn về ý nghĩa của cuộc sống. Từ đó sống có lý tưởng, có hoài bão và có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng và xã hội” – Trung Hải chia sẻ.
t
Đ/c Bùi Trung Hải – Bí Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Làm công tác Đoàn, nhiệt tình thôi thì chưa đủ…
   Theo Bùi Trung Hải, người cán bộ Đoàn cần có tâm sáng, với tấm lòng nhân ái, bao dung, tư duy tích cực, có tinh thần phê phán để xây dựng, không hẹp hòi, ích kỷ, thù oán và luôn sống một cuộc sống vui tươi, trần đầy lạc quan. Cũng theo anh Hải, làm công tác Đoàn ở trường đại học, nếu chỉ nhiệt tình thôi thì chưa đủ, mà còn cần có trí tuệ, óc sáng tạo. Anh phân tích: Nếu không có nhiệt tình thì sẽ không thể hoạt động Đoàn được. Vì vậy, nhiệt tình tình là yếu tố quan trọng đầu tiên để có thể tham gia hoạt động Đoàn và đóng góp tốt cho các phong trào, hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nhiệt tình còn cần có một trí tuệ với những ý tưởng sáng tạo mang lại lợi ích cho đoàn viên, sinh viên. Cùng với đó là lối tư duy khoa học để lên kế hoạch và tổ chức hoạt động một cách hiệu quả nhất. Đây là yếu tố quan trọng, nhất là trong môi trường đại học, bởi nếu không biết lựa chọn các công việc phù hợp, lập kế hoạch tổ chức thì các chương trình, phong trào hoạt động sẽ cho kết quả trái ngược với mong muốn của mình.

Chính vì vậy, theo kinh nghiệm của anh Hải, với bất kỳ một cán bộ Đoàn nào, đặc biệt là các bạn sinh viên khi tham gia công tác Đoàn, phẩm chất đầu tiên cần có đó là phải luôn nhiệt tình, nhiệt huyết, sống có trách nhiệm với để sau này phải hối hận về thời sinh viên của mình.

Ngoài ra, cần không ngừng sáng tạo, luôn luôn học hỏi, trau dồi kiến thức và sẵn sàng hợp tác, chia sẻ để có thể lựa chọn ra các ý tưởng hay, các hoạt động phù hợp, nhằm đạt được kết quả cao nhất.