Bảng Mỗi tuần một điều luật

09:07 11/07/2017     5149

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Bảng Mỗi tuần một điều luật chính là sáng kiến của Đại úy Nguyễn Văn Lin Tong, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 860 (Lữ đoàn 950/ Quân khu 9). Sáng kiến này đã đạt giải ba trong Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện năm 2017 của Lữ đoàn 950.
Xuất phát từ vị trí, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với việc giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, Đảng ủy – Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 860 đã lãnh đạo, chỉ đạo Liên chi đoàn triển khai nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật quân đội cho đoàn viên, thanh niên. Song hình thức giáo dục có lúc còn khô cứng, chưa thật sự lôi cuốn đoàn viên tham gia. Trên cương vị Bí thư Liên chi đoàn, Đại úy Nguyễn Văn Lin Tong luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên.
Mỗi tuần học 1 điều luật
Bảng Mỗi tuần một điều luật chính là sáng kiến của Đại úy Nguyễn Văn Lin Tong, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 860 (Lữ đoàn 950/ Quân khu 9).

Bảng “Mỗi tuần một điều luật” được Đại úy Nguyễn Văn Lin Tong nghiên cứu theo hướng trực quan, có tính cơ động và đặc biệt nội dung đa dạng thay đổi theo tuần. Bảng được thiết kế cao 2 mét, chủ yếu làm bằng nhôm và nhựa tổng hợp. Phần trang trí được thiết kế trên nền tảng phần mềm Corel được in trên decal. Tùy theo sự sáng tạo, có thể thiết kế nhiều họa tiết khác nhau, nhằm thu hút người học nhưng phải bảo đảm tính giáo dục, tuyên truyền trực quan. Nội dung chính được chia 5 ô, tương ứng với 5 chủ đề phù hợp với nội dung giáo dục trong tháng. Riêng đối với Bảng “Mỗi tuần một điều luật” của Đại úy Nguyễn Văn Lin Tong chia theo 5 chủ đề: Tuần 1 học một số điều trong Luật Nghĩa vụ quân sự; tuần 2 là Luật Sĩ quan và Luật Quân nhân chuyên nghiệp; tuần 3 là Luật Giao thông đường bộ; tuần 4 là nội dung một số điều trong Thông tư 192, Chỉ thị 91 của Bộ Quốc phòng. Riêng tuần 5 là nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những mẫu chuyện về Bác. Theo tác giả của sáng kiến thì sự bố trí và thay đổi nội dung phụ thuộc vào kế hoạch giáo dục pháp luật trong tháng, quý của cấp trên. Những tháng có 5 tuần thì thêm nội dung học của tuần thứ 5. Theo đó, người phụ trách phải nắm chắc nội dung học tập, tuyên truyền để thuyết minh hướng dẫn chặt chẽ cho đoàn viên học tập.

Đại úy Nguyễn Văn Lin Tong cho biết thêm: “Bảng Mỗi tuần một điều luật” là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thuận tiện hơn trong việc triển khai chương trình giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị đạt hiệu quả cao hơn. Thúc đẩy quá trình tự học, tự rèn của từng đoàn viên”. Nhờ có Bảng “Mỗi tuần một điều luật” mà từ đầu năm đến nay, kết quả giáo dục pháp luật của các chi đoàn trong đơn vị đạt hiệu quả đề ra, qua đó đoàn viên thanh niên nắm chắc được các nội dung, văn bản luật, thông tư, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật Nhà nước.

Đến chi đoàn Đại đội 1 vào ngày cuối tuần, chúng tôi đã thấy nhiều đoàn viên tự giác tham quan các nội dung dưới sự hướng dẫn của đồng chí Bí thư chi đoàn. Thiếu úy Trần Chí Công, Bí thư chi đoàn Đại đội 1 chia sẻ: “Ngoài nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào tối thứ tư hàng tuần thì khi cập nhật nội dung học tập mới vào Bảng “Mỗi tuần một điều luật”, BCH Chi đoàn tiến hành giới thiệu cho đoàn viên nắm. Sau đó các đoàn viên tự nghiên cứu thêm”. Đoàn viên Mai Tuấn Hải là chiến sĩ mới, lúc đầu còn bỡ ngỡ, cảm thấy khô cứng khi tiếp nhận kiến thức, được cán bộ hướng dẫn qua Bảng “Mỗi tuần một điều luật”, em đã nắm chắc nhiều nội dung. Hải bộc bạch: “Học những nội dung về các Luật rất bổ ích cho đoàn viên chúng em. Em rất thích những mẫu chuyện học tập và làm theo lời Bác ở tuần 5, em học được nhiều về những lời dạy của Bác”.

Theo Trung tá Phạm Nguyên Thán, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 950, “Bảng Mỗi tuần một điều luật” có tính trực quan cao, nội dung sáng tạo, thu hút đoàn viên tự giác học tập hàng tuần. Đây là mô hình giáo dục pháp luật hấp dẫn cần được cán bộ đoàn các cấp phát huy,  nhân rộng góp phần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật của đoàn viên.

Từ khi đưa sáng kiến vào thực tế Bảng “Mỗi tuần một điều luật”  đã phát huy được hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo sự chuyển biến ngày càng vững chắc về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật trong toàn Liên Chi đoàn Tiểu đoàn 860./.