Bắc Giang: Chàng thanh niên rộng lòng với người nghèo

09:28 26/06/2014     1748

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Là hướng dẫn viên du lịch tự do, thu nhập mỗi tháng vài triệu đồng song anh Nguyễn Mạnh Hà (SN 1984), thôn Dinh Hương, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) thường xuyên ủng hộ, giúp đỡ người nghèo.
Giàu lòng thiện nguyện

Ngồi trong căn nhà tuềnh toàng, bà Ngô Thị Thắng (thôn Dinh Hương) nước da xanh xao đang buồn bã nhìn ra khoảng sân hẹp. Thấy anh Hà đến, bà nở nụ cười hiếm hoi. Bị bệnh tiểu đường nhiều năm, chi phí thuốc thang tốn kém khiến gia đình bà kiệt quệ. Thêm vào đó, người mẹ ốm yếu, bệnh tật còn phải chịu nỗi đau mất con trai duy nhất do tai nạn giao thông. Cảm thông với số phận éo le, gần một năm qua, anh Hà hỗ trợ bà Thắng mỗi tháng 300 nghìn đồng. Có số tiền này, bà vơi bớt nỗi lo mỗi khi nhìn thấy hộp thuốc chữa bệnh sắp hết. Những lời trò chuyện, động viên của người thanh niên trẻ trong mỗi lần đến thăm giúp bà có thêm niềm tin, nghị lực chiến đấu với bệnh tật.
Anh Nguyễn Mạnh Hà tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Ngát, thôn Bình Dương, xã Ngọc Sơn (Hiệp Hòa).
Anh Nguyễn Mạnh Hà tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Ngát, thôn Bình Dương, xã Ngọc Sơn (Hiệp Hòa).

Không chỉ đến với gia đình bà Thắng, anh còn rộng lòng giúp đỡ nhiều người khác. Nghe kể về hoàn cảnh của ông Nguyễn Văn Ngát, thôn Bình Dương (xã Ngọc Sơn, Hiệp Hoà), anh đã đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà. Ở tuổi gần 70, ông Ngát không còn đủ sức để cáng đáng công việc đồng áng. Vợ ông vừa mất vì bệnh ung thư thì cả gia đình lại sững sờ khi bác sĩ thông báo người con trai là Nguyễn Văn Hồng (SN 1982) bị suy thận, con dâu Nguyễn Thị Nhung (SN 1984) bị ung thư. "Cơn lốc” bệnh tật ập xuống khiến người cha già chới với, cuốn đi tất cả tài sản gia đình đã tích luỹ trong nhiều năm. Sự động viên, hỗ trợ về tinh thần, vật chất của anh Hà cũng như nhiều nhà hảo tâm khác giúp ông vơi bớt nỗi đau.
Qua thông tin từ một số tờ báo, kênh truyền hình và từ Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Hoà, 5 năm qua, anh Nguyễn Mạnh Hà cùng gia đình đã tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Nơi anh đến giúp đỡ là đôi vợ chồng già ở xã Ngọc Sơn nuôi con tâm thần và cháu bị bại liệt trong cảnh nghèo túng, là người mẹ ở xã Ngọc Châu (Tân Yên) bị tai nạn giao thông không đi lại được, luôn đau đáu nỗi lo con bị thất học. Vượt qua chặng đường mấy chục cây số, anh mang gạo, sữa đến ủng hộ một nhà sư nhân từ đang cưu mang trẻ mồ côi… Một số trường hợp, anh qua lại thăm hỏi thường xuyên, trợ cấp mỗi tháng từ 300-500 nghìn đồng trong thời gian dài. Dịp Tết, anh đến nhiều trường học trong huyện tặng quà cho học sinh nghèo.

Tấm gương sống đẹp

Là con duy nhất trong gia đình, Nguyễn Mạnh Hà luôn được cha mẹ quan tâm săn sóc, dạy dỗ. Tự thấy mình học không giỏi nên trong khi bạn bè đi thi đại học thì anh sang Singapore vừa học vừa làm nghề nấu ăn, phục vụ khách sạn. 5 năm ở nước ngoài, chàng thanh niên trẻ quê Hiệp Hoà đã nói thạo tiếng Anh, tiếng Trung. Mong muốn được đi nhiều nơi, về nước, anh làm nghề hướng dẫn viên du lịch, có hãng lữ hành nào mời là anh đi "tua”.
 
Sau mỗi chuyến đi, anh về nhà phụ giúp cha mẹ làm giò, chả kiếm thêm thu nhập và chăm sóc cô con gái hai tuổi. Vợ anh trước làm công nhân may ở Hiệp Hoà, mới đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản cách đây vài tháng. Mẹ của anh kể về con với niềm tự hào: "Là con một nhưng từ nhỏ Hà đã có ý thức tự lập, không ỷ lại vào cha mẹ, làm việc gì cũng cân nhắc, cẩn thận”.
Anh chia sẻ: "Ở lứa tuổi mười tám, đôi mươi, bận đi học, đi làm, tôi ít khi để ý đến những hoàn cảnh xung quanh, cũng không có ý định làm từ thiện. Nhưng suy nghĩ ấy đã thay đổi kể từ khi tôi gặp một phụ nữ nghèo ở bến Ninh Kiều (Cần Thơ) vào năm 2009”. Trong một lần đến vùng sông nước này, anh thấy một người lái đò nét mặt buồn, khắc khổ. Rất ít khách dừng lại đi đò của chị vì chê con đò quá nhỏ. Hỏi chuyện, anh mới biết chị có gia cảnh khó khăn. Chồng đau ốm, đông con, chị cần chục triệu đồng để sắm một con đò to hơn nhưng nhiều năm rồi mới tích cóp được 4 triệu.
 
Đến thăm căn chòi tồi tàn của gia đình, anh hiểu những điều chị nói là sự thật. Lúc đó, trong túi có 8 triệu đồng, không ngần ngại anh đưa cho người lái đò chưa quen biết 6 triệu đồng. Động viên mãi, chị mới nhận. Một thời gian sau, khi trở lại bến Ninh Kiều, anh thấy rất vui vì gia đình người phụ nữ ấy đã có con đò mới, cuộc sống đỡ chật vật.

Cũng từ đó, Nguyễn Mạnh Hà nhận ra cuộc sống có ý nghĩa hơn khi giúp đỡ, chia sẻ với những cảnh đời không may mắn. Anh bắt đầu làm từ thiện nhiều hơn. Chi tiêu căn cơ, tiết kiệm, đều đặn hằng tháng, khi nhận được tiền công (khoảng 5-6 triệu đồng/tháng), anh trích ra từ 1 - 1,5 triệu đồng giúp người nghèo, người tàn tật.
 
Những trường hợp ở xa, Hà gửi tiền hỗ trợ qua bưu điện còn ở trong tỉnh thì đến tận nơi thăm hỏi. Năm 2013, anh là một trong những khách mời của chương trình "Lá lành đùm lá rách” trên kênh VTC16 do đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được phát sóng trên kênh truyền hình này. Cho dù kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình song cha mẹ và vợ đều ủng hộ việc làm thiện nguyện của anh. Cha anh là ông Nguyễn Quốc Hùng cũng thường xuyên trích tiền lương hưu đi làm từ thiện cùng con.
 
Anh Nguyễn Mạnh Hà bày tỏ: "Nhiều người suy nghĩ phải có thu nhập cao, giàu có mới đi làm từ thiện nhưng tôi thì nghĩ khác. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mình có sức khoẻ, có cuộc sống ổn định hơn thì nên giúp đỡ những số phận không may, có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít”.