9x Phạm Minh Hiếu: Từ giải Nhì Học sinh giỏi Vật lý cấp Quốc gia đến nghệ sĩ sắp đặt triển vọng

09:46 04/12/2014     2388

Tuổi trẻ sáng tạo   Một cựu học sinh chuyên lí nhưng lại khiến những họa sĩ có tên tuổi phải “ngỡ ngàng, ấn tượng” khi làm triển lãm sắp đặt đầy sự suy nghiệm ở tuổi 18; có kết quả học tập xuất sắc khiến bất cứ một trường đại học danh giá trong nước nào cũng muốn chào đón nhưng lại quyết định “dừng lại một năm để làm những điều mình thích” trước khi chuẩn bị đi du học.
Đó là những ngạc nhiên thú vị đầu tiên về 9x Phạm Minh Hiếu - cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chủ nhân của giải Nhì Học sinh giỏi Vật lý cấp Quốc gia Năm 2014.

2
 Tác giả Phạm Minh Hiếu 
 
Dám khác biệt
 
Phạm Minh Hiếu từng giành Giải Nhất Học sinh giỏi Vật Lý cấp Thành phố - Thành phố Hà Nội Năm 2011, giải Nhì Học sinh giỏi Vật Lý cấp Thành phố - Thành phố Hà Nội Năm 2012, giải Nhì  lĩnh vực năng lượng vận tải, giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật ISEF cấp Quốc gia Năm 2013, giải Nhì Học sinh giỏi Vật Lý cấp Thành phố - Thành phố Hà Nội Năm 2013, đặc biệt là giải Nhì Học sinh giỏi Vật lý cấp Quốc gia Năm 2014. Hiếu được tuyên dương “học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô” Năm học 2010-2011 và 2012-2013, hai năm liền được nhận học bổng danh dự của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam mà em theo học.
 
Với kết quả học tập xuất sắc ở trường phổ thông này, Hiếu có thể được nhận vào bất cứ một ngôi trường đại học danh giá nào của Việt Nam. Những tưởng, Hiếu sẽ thẳng tiến vào một ngôi trường đại học danh giá nào đó ở Việt Nam hoặc lập tức “săn” một suất học bổng du học để tiếp tục con đường học tập, nghiên cứu đang “lên như diều gặp gió” của mình. Thực tế, Hiếu đã giành được nhiều học bổng du học của nhiều trường đại học trên thế giới. Vậy nhưng sau khi tốt nghiệp Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vào tháng 6/2014, Hiếu đã không đi con đường tưởng như tất yếu mà mọi bạn trẻ có kết quả học tập như Hiếu đều lựa chọn. Hiếu quyết định dừng lại một năm để “làm những điều mình thích, phát triển các khả năng của bản thân, hoàn thiện mình” để chuẩn bị đi du học. Hiếu bắt đầu bước vào một năm “sống chậm” bên gia đình, đi du lịch và theo học các bộ môn nghệ thuật như âm nhạc, nhiếp ảnh, hội họa. 
 
Từng biết đến nhiều các bạn trẻ dám quyết định tạm dừng lại việc học tập để đi làm lấy kinh nghiệm trước rồi tiếp tục quay lại học để việc học tập đạt kết quả cao hơn, hay tạm dừng việc học để “xách ba lô lên và đi”, nhưng “dám khác biệt” ở tuổi còn rất trẻ như Hiếu thì là một trường hợp hiếm hoi mà người viết từng được biết đến. 
 
Khi học sinh chuyên lý làm nghệ sĩ sắp đặt
 
Trong lúc tạm gác lại việc học hành để được “sống chậm” với các sở thích của bản thân, các bộ môn nghệ thuật, Hiếu bất ngờ phát hiện một điều thú vị đó là nghệ thuật và vật lý có rất nhiều điểm tương đồng. Hiếu quyết định thử thách bản thân ở một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ: trở thành một nghệ sĩ sắp đặt. Trong hai ngày từ 28-30/11, công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô khi đến thăm triển lãm sắp đặt video art "Ở đây và Bây giờ" của Phạm Minh Hiếu - chủ nhân của giải Nhì Học sinh giỏi Vật lý cấp Quốc gia năm 2014 – tại Hà Nội, tất cả cùng công chúng sẽ ngỡ ngàng về cách mà một cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đang chuẩn bị di du học này dùng nghệ thuật như là một phương tiện để chuyển tải những ý tưởng và khái niệm của vật lý đến với cuộc sống thực.
 
Tới xem triển lãm, người xem được du hành qua ba căn phòng đặc biệt. Căn phòng đầu tiên với 4 bức tường của phòng triển lãm là những màn hình đang mở. Khi đi qua căn phòng này, người xem sẽ từ vận tốc chuyển động bằng 0 lên tới vận tốc chuyển động lớn nhất là vận tốc của ánh sáng. Khi đã ở trạng thái đạt vận tốc chuyển động của ánh sáng - mức cao nhất mà họ có thể đạt được - người xem sẽ được chiêm nghiệm: Sống gấp gáp có phải là điều mà họ thực sự mong muốn và cảm thấy hạnh phúc? Ngay sau đó, căn phòng thứ 2 và thứ 3 mang tới những khoảnh khắc tĩnh lặng cho người xem sẽ mang đến câu trả lời cho mỗi người.
 
"Tôi nhận ra mình và nhiều người khác - hình như chúng ta luôn bị ám ảnh bởi thời gian. Chúng ta nỗ lực, làm việc không ngừng trong thời gian tồn tại hữu hạn với tham vọng cuộc sống sau này sẽ tốt đẹp hơn. Chúng ta sống quá vội vàng và mải mê vươn tới tương lai mà quên mất rằng mình đang sống trong hiện tại và rồi bỏ quên gia đình và bạn bè cũng như những đam mê và sở thích khác. Liệu chúng ta có đang thực sự sống?" - Phạm Minh Hiếu chia sẻ về ý tưởng đã thôi thúc Hiếu làm triển lãm sắp đặt thú vị này. 
 
Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm đặc biệt này của Phạm Minh Hiếu, họa sĩ Thành Chương không khỏi ngỡ ngàng về tư duy nghệ thuật cũng như độ chiêm nghiệm đầy suy tư về “tính tương đối”, sự hữu hạn của cuộc sống của “nghệ sĩ trẻ”. “Tôi đặc biệt ấn tượng và xúc động với ý tưởng triển lãm của Hiếu” – họa sĩ Thành Chương phát biểu.
 
Còn họa sĩ Lương Xuân Đoàn thì bày tỏ sự trân trọng tài năng của Hiếu bằng một lời cảm ơn với triển lãm sắp đặt của bạn: “Tôi cám ơn Hiếu đã cho tôi một ý niệm về thời gian”. Còn một bạn trẻ đến thăm triển lãm của Hiếu thì chia sẻ, trước khi vào thăm triển lãm này thì cô chưa bao giờ nghĩ đến việc phải biết quý trọng từng khoảnh khắc đang sống, quý trọng “ở đây và bây giờ”.
 
Sau ba ngày triển lãm tại nhà Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam như một sự kiện chào đón chuyến thăm của ngài Thị trưởng thành phố Amsterdam - Hà Lan sẽ đến thăm ngôi trường này vào 10/12/2014. Tác giả cho biết, Triển lãm này sẽ là một bước đệm rất quan trọng để tác giả có thể thực hiện dự án tiếp theo nói về tác động xấu của ô nhiễm môi trường lên đời sống của con người.