18 năm đi học, đi thi trên đôi chân của cha

08:29 02/07/2015     1286

Tuổi trẻ sáng tạo   Tất tả thu xếp công việc đồng áng, ông Nguyễn Hoàng (xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) gấp gáp đưa người con trai ra Đà Nẵng tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015.
Chuyện bình thường giống như bao người khác có con cùng tham gia kỳ thi, nhưng với ông, đây là một kỳ thì đặc biệt quan trọng không chỉ đối với người con trai tật nguyền, mà còn là dấu mốc của 18 năm ròng rã đưa con đi học bằng đôi chân của mình.

Bố con cùng vượt khó

Căn phòng trọ vừa được ông thuê làm nơi “trú chân” cho hai cha con những ngày tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại Hội đồng thi Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin (Đại học Đà Nẵng) ngay cạnh tường rào nhà trường. 

f
Cậu học trò Nguyễn Trọng Tín tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015. 

Căn phòng nhỏ khoảng chừng 9m2, cùng chiếc sạp đặt ngay giữa nền nhà làm nơi nghỉ nghơi của 2 bố con. Trên tường treo vài ba bộ quần áo trắng học sinh đã ngả màu ố vàng. Bên kia góc tường là chiếc xe lăn hao mòn cũ kỉ. Kế bên là một thùng cốt-tông chất đầy những loại mì ổ, mì gói... dùng để dự trữ làm nguồn thức ăn cho những ngày sinh sống tại Đà Nẵng.

Trên chiếc sạp, cậu học trò Nguyễn Trọng Tín lúc thì ngồi, lúc lại nằm say sưa học bài. Nhìn cậu con trai yêu quý của mình, ông Nguyễn Hoàng xúc động kể về quãng đời đến trường đầy khó, cũng như nghị lực mạnh mẽ, vượt qua số phận của Nguyễn Trọng Tín.

Nguyễn Trọng Tín là người con thứ 2 của vợ chồng ông. Khi mới sinh ra, Tín cũng giống như bao đứa trẻ bình thường khác. Càng lớn, Trí càng khôi ngô, tuấn tú và càng tỏ ra thông minh, lanh lợi…Nhưng bỗng một hôm, sau khi trải qua một cơn đau sốt hành hạ, cơ thể Trí trở nên teo tóp dần, chân tay co rút, sức khỏe ngày càng sa sút khiến Trí không thể tự đi lại được.

Nhìn con trai mỗi ngày một yếu đi, vợ chồng ông Nguyễn Hoàng bang hoàng, đau đớn. Với vợ chồng ông, những lúc ấy, trời đất như sập dưới chân mình. Thương con, vợ chồng ông đã chạy vạy thuốc thang, đưa con đi khắp nơi chữa trị nhưng không thành. 

Ông buồn nói: Đn tận bây giờ, gia đình vẫn không biết cháu bị mắc bệnh gì? Bao lần đi khám, người ta nói cháu bị chứng bệnh về xương, không thể chữa trị.

Mặc dù bị bệnh tật hành hạ và cơ thể không còn được lành lặn nhưng đổi lại Tín hết sức sáng dạ. 12 năm đi học phổ thông, Nguyễn Trọng Tín luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi Đại học Đà Nẵng, Trí đăng ký thi 5 môn: Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh, Hóa học và Vật lý, với nguyện vọng lấy điểm thi khối A để xét tuyển vào đại học. 

Trò chuyện với chúng tôi, Tín không nói nhiều về bản thân, bởi mọi dự định về cuộc đời đang ở phía trước. Tín thành thật chia sẻ: “Em thấy số phận, cuộc đời em kém may mắn hơn so với nhiều bạn bè trang lứa nhưng em cảm thấy rất bình thường và mọi việc em làm cũng rất bình thường không có gì là đặc biệt. Với em, niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất là được đến trường học tập và tiếp tục được theo học ở những bậc học cao hơn”.

Niềm tin phía trước!

b
Ông Nguyễn Hoàng chăm chút chỉnh sửa lại chiếc xe lăn cho người con trai trước kỳ thi quan trọng

Mặc dù, Tín không nói ra những động lực giúp bản thân vượt qua khó khăn hoàn thành chương trình học phổ thông, tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015, cũng như đối mặt với khó khăn, vất vả đời thường…, nhưng chúng tôi hiểu rằng, nghị lực vượt qua bệnh tật, sự nghiệt ngã của số phận của bản thân Tín có được là nhờ có tình thương yêu của một người cha tần tảo, hết lòng vì chăm lo cho mình. 

Bên cạnh đó, nhìn cuộc sống gia đình nghèo khó càng khiến bố mẹ thêm phần làm lũ, ngày đêm nhọc nhằn với bộn bề công việc đồng áng… càng thôi thúc Tín luôn nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện tín tự lập cho bản thân từ nhỏ. 

Chính vì vậy mà Tín luôn thể hiện một tính cách mạnh mẽ, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Bởi đúng như điều mà bố em tâm sự, Tín thuộc tuýp người “nghĩ và làm” và “làm nhiều hơn nói”. 

Ở trường học tập cùng các bạn, hay ở nhà cùng mọi người, Tín luôn thể hiện tín tự lập, tự chủ rất cao. Cho dù bị bệnh tật không đi lại hay tự sinh hoạt được nhưng Tín luôn có lập trường “sống không dựa dẫm vào người khác và sống không để nhận sự thương hại”!

Mặc dù chưa nói được nhiều về những dự định trong tương lai, bởi mục tiêu trước mặt của Tín là phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 để đăng ký xét tuyển vào ngành học mà mình đang ấp ủ bao năm nay cũng như để đền đáp công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của bố mẹ.