Thái Nguyên: Tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác

14:48 30/12/2014     2300

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Giản dị, khiêm tốn khi nói về bản thân, anh tâm niệm, học tập và làm theo Bác chính là phải cố gắng làm tốt chức trách, nhiệm vụ của người chiến sĩ công an nhân dân. Anh là Hoàng Minh Cương, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an T.X Sông Công, Thái Nguyên.

Anh Cương cùng các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an T.X Sông Công đang họp bàn, lên phương án tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn.
Anh Cương cùng các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an T.X Sông Công đang họp bàn, lên phương án tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn.


Vượt qua cám dỗ


Cuối tháng 4-2014, sau hơn 1 tháng mở chuyên án, đối tượng Dương Xuân Nam (sinh năm 1986), có hộ khẩu ở phường Thắng Lợi, đã bị các chiến sĩ của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy bắt giữ với tội danh tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật mà lực lượng công an đã thu giữ được gồm: 0,69g hêrôin, 1,94g ma túy tổng hợp và một số vật dụng khác. Tuy nhiên, khi bắt được Nam, các anh lại gặp không ít áp lực. Lý do là một nhóm người xã hội có quan hệ với Nam liên tục gọi điện, nhắn tin vừa để nắm thông tin, diễn biến của vụ án, vừa muốn dùng vật chất để mua chuộc anh Cương và các chiến sĩ trong Đội. Không được, họ lại chuyển sang đe dọa bằng nhiều thủ đoạn với mục đích gỡ tội cho đối tượng này.

Đây không phải là lần đầu tiên anh Cương bị dụ dỗ và đe dọa khi đang làm nhiệm vụ. Anh tâm sự: Chúng tôi xác định, phá án về ma túy cũng như đấu tranh trấn áp tội phạm nói chung, một là rất nguy hiểm đến tính mạng bởi những đối tượng phạm tội thường manh động, liều lĩnh, bất chấp thủ đoạn hòng thoát tội. Hơn nữa, nếu không có bản lĩnh vững vàng, bị đối tượng dùng lợi ích vật chất mua chuộc, thì chiến sĩ công an có thể mất cả nhân cách, trở thành người vi phạm pháp luật. Nhận thức được điều này, cũng như làm theo lời dạy của Bác “Đối với địch phải kiên quyết, khôn khéo”, tôi luôn từ chối những lợi ích vật chất họ đưa ra, bình tĩnh giải thích đó là vi phạm pháp luật.

Anh Cương nhớ lại cách đây gần 5 năm, khi thực hiện một vụ điều tra về án tai nạn giao thông. Đối tượng gây tai nạn là người ở Phú Bình, đã điều khiển xe tải lao vào cô gái mới ngoài 20 tuổi đang đi xe đạp khiến cô gái tử vong. Sau khi liên hệ để mua chuộc anh Cương không được, đối tượng này nói sẽ nhờ luật sư ở Hà Nội can thiệp vì vụ án không đủ chứng cứ để buộc tội (vụ tai nạn xảy ra lúc trời mưa, một số chứng cứ không còn như hiện trạng ban đầu). Qua điện thoại, anh đã phân tích điều hơn lẽ thiệt để đối tượng hiểu, nghiêm túc chấp hành pháp luật. Kết thúc vụ án này, đối tượng bị tòa xử 4,5 năm tù.

Đầu năm 2014, đối tượng chấp hành xong án phạt tù đã chủ động đến gặp anh Cương và xin địa chỉ của người bị hại để đến nhà thăm hỏi gia đình, thắp nén hương tạ tội. “Qua lời nói của anh ta, tôi biết trong suốt những năm ở tù cải tạo, lương tâm anh ta đã bị cắn rứt rất nhiều. Đó là điều mà những người làm công tác thực thi pháp luật như tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc\ bởi bên cạnh việc đấu tranh, trấn áp tội phạm thì việc tuyên truyền để mỗi người có ý thức và chấp hành nghiêm pháp luật có vai trò quan trọng”- Anh cười nói.

7 ngày nghỉ phép trong 10 năm công tác


Khuôn mặt hiền, vầng trán cao thông minh, giọng nói nhẹ nhàng, anh Hoàng Minh Cương được đồng nghiệp yêu mến đặt biệt danh là “khắc tinh” của tội phạm. Năm 2004, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân khi vừa tròn 23 tuổi, anh nhận nhiệm vụ công tác ở Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm và trật tự xã hội, Công an T.X Sông Công. Cũng trong năm này, anh được bổ nhiệm làm Đội phó. Sau 10 năm công tác, đầu năm 2014, anh được điều chuyển về Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy. Nắm chắc địa bàn, đối tượng, nhất là có mối quan hệ mật thiết với người dân là bí quyết mang lại thành công cho anh trong công việc. Ngoài đọc, tự học hỏi tư liệu, anh còn học kinh nghiệm từ các điều tra viên đi trước. Là cán bộ công an ở bộ phận điều tra, xử lý tội phạm, anh luôn hiểu nếu ngại khó, ngại khổ, làm qua loa, bỏ qua dấu vết, tài liệu quan trọng thì sẽ dẫn đến oan sai, bỏ lọt tội phạm, làm mất niềm tin của nhân dân.

Ham mê và trách nhiệm với công việc nên ít có thời gian dành cho gia đình, người thân - anh tự nhận đó là một nhược điểm của mình. Không kể ngày lễ, trực, suốt quá trình công tác, duy nhất năm 2010, khi xây dựng gia đình, anh xin nghỉ phép 1 tuần. Anh vẫn luôn tự hào khi gia đình luôn thông cảm, tạo mọi điều kiện để mình hoàn thành công việc được giao. Thượng tá  Lê Hồng Sơn, Phó trưởng Công an T.X Sông Công đánh giá: Đồng chí Cương là cán bộ trẻ, có năng lực, tận tụy trong công việc. Trên cương vị lãnh đạo của Đội, đồng chí Cương luôn nhận phần việc nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn về mình và phấn đấu nỗ lực để hoàn thành. Sống giản dị, hòa đồng, gương mẫu nên đồng chí Cương được cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tin yêu và đặc biệt luôn cùng anh em sôi nổi tham gia các hoạt động của phong trào Đoàn.

Thiếu úy Nguyễn Tuấn Ngọc, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy cho biết: Đồng chí Cương đã dành nhiều thời gian dìu dắt thêm kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ cho những chiến sĩ trẻ như tôi. Trong đời thường, chúng tôi luôn coi anh là người anh mẫu mực và lấy đó làm gương để noi theo.

Với những nỗ lực trong quá trình công tác, anh Cương đã được tặng thưởng nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND T.X Sông Công vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội. Nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ tiên tiến, đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh cũng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì…