Chàng thanh niên giàu nghị lực nơi xứ Huế mộng mơ

10:55 23/01/2014     2301

Tuổi trẻ sáng tạo   Tò mò trước lời giới thiệu của một người bạn khi cậu ấy biết tôi đang có dự định tìm hiểu và viết về tấm gương thanh niên lao động giỏi, tôi đã tìm đến gặp anh- chàng thanh niên đầy nhiệt huyết tuổi trẻ của xứ Huế thơ mộng.
Anh là Lê Nhất Thiên, hiện tại là giám đốc trung tâm vi tính New Life ở xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ban đầu, khi đặt chân tới nơi đây, tận mắt nhìn cơ ngơi cũng như được người dân địa phương nói về trung tâm vi tính này, trong đầu tôi hình dung và thầm nghĩ chắc người mình sắp tìm hiểu cũng phải 28, 30 tuổi gì đấy. Nhưng rồi khi được gặp gỡ vị giám đốc này tôi thực sự không tin vào mắt mình nữa... trước mắt tôi là một chàng thanh niên trẻ trung, năng động và rất thân thiện vởi nụ cười luôn nở trên môi... Tìm hiểu mới được biết anh năm nay mới bước sang tuổi 25 và trung tâm vi tính của anh tính đến nay đã được 6 năm tồn tại và phát triển. Tôi thực sự cảm thấy thú vị và khâm phục vị giám đốc “tuổi trẻ tài cao” này.

5
Anh Lê Nhất Thiên giám đốc Trung tâm vi tính New Life

Sinh ra ở một vùng quê nghèo (thôn Sư Lỗ, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhà lại đông anh em, học tới lớp 11 anh phải từ bỏ ước mơ đèn sách của mình để phụ giúp gia đình và tạo điều kiện cho hai người anh trai của mình vững bước trên giảng đường đại học. Nghỉ học,anh vào Sài Gòn xin làm việc ở một công ty may mặc, được 1 năm anh  trở về quê hương. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ,thêm cái tính đam mê đồ điện tử, công nghệ thông tin...anh đã quyết định học nghề sửa chữa máy vi tính. Nghĩ là làm, anh lân la lên thành phố xin học nghề, ngoài thời gian học anh nhận thêm đồ để sửa chữa, vừa sớm nâng cao tay nghề, vừa có thêm thu nhập. Anh tâm sự với tôi: “Ngày ấy dù chỉ là học nghề nhưng mình không về nhà, mình xin phép được ở lại quán, đêm đến khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ say sau một ngày làm việc vất vả thì mình lại mò mẫm sửa chữa thêm đồ, bệnh nào khó hay có gì chưa hiểu mình lại nhờ đến giáo sư Google rồi ngồi cặm cụi làm cho bằng được”. Với khả năng tự học, mày mò, chịu khó mà chưa đầy một năm anh đã trở thành một người thợ thực thụ. Lúc này, anh lại có ước muốn sỡ hữu một cửa hàngriêng của chính mình. Thế là với số vốn ít ỏi bấy lâu dành dụm, anh vay mượn thêm anh em, bạn bè vàlậpcho mình một cơ ngơi riêng. Khi tôi hỏi: “ Vì sao anh không lập nghiệp trên chính quê hương của mình cho gần gia đình mà lại chọn vùng quê Vinh Thanh?” Anh mỉm cười và trả lời rằng: “Trong một lần đi tắm biển cùng bạn bè ở bãi biển Vinh Thanh, mình thấy vùng đất này sao mà nghèo quá(chứ không được như bây giờ bạn thấy đâu), trẻ em ở đây không được tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin, rồi tự dưng trong đầu nghĩ rằng mình phải làm một cái gì đó để giúp nơi đây. Anh mong ước đem tới một cuộc sống mới cho người dân nơi đây, cuộc sống của công nghệ thông tin. Thế là NEW LIFE ra đời ”.

5
New Life kỉ niệm 3 năm ngày thành lập

Anh tâm sự buổi đầu thành lập trung tâm vi tính này anh gặp vô vàn khó khăn và NEW LIFE không được quy mô như bây giờ đâu. Ngày ấy, trung tâm nhỏ lắm, với lại người dân ở đây chưa có máy tính nên việc sửa chữa khó khăn lắm, thu nhập hàng tháng chỉ từ 2 đến 3 triệu...Thế là anh trằn trọc suy nghĩ sau đó quyết định vay mượn và thực hiện bán máy tính trả góp cho  người dân, mọi người mừng lắm khi con họ được tiếp cận công nghệ thông tin gần hơn. Dần dần, cuộc sống nơi đây ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng máy tính càng nhiều và theo đó NEW LIFE cũng dần phát triển theo năm tháng và trở thành một địa chỉ tin cậy của khách hàng. Và đến ngày hôm nay thu nhập hàng tháng của NEW LIFE đã lên tới 9 đến 10 triệu đồng. Với nhiệt huyết tuổi trẻ, ý thức tự học, luôn tìm tòi, chịu khó, sáng tạo trong công việc, lòng yêu nghề, sự nhiệt tình trong công việc anh đã xây dựng NEW LIFE  trở thành một trung tâm vi tính lớn nhất nhì huyện Phú Vang này. Sỡ hữu một hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc sửa chữa khá hoàn chỉnh (như máy khò, mỏ hàn.....) , bên cạnh đó,ở trung tâm còn cung cấp đầy đủ thiết bị vi tính như màn hình, chuột phím,loa mini, web camera,máy in,mực máy in...bên cạnh đó, anh còn cung cấp laptop cũ và mới các loại với giá cả phải chăng, lắp đặt máy bộ cũ hoặc mới theo yêu cầu của khách hàng...

5
Trung tâm với đầy đủ các thiết bị vi tính phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng
 
Dần dần, trung tâm vi tính này đã thực hiệt tốt phương châm “Cùng bạn bước vào tương lai” của mình, thu hút lượng khách hàng không chỉ ở địa phương mà còn cả ở những vùng lân cận như: Vinh Xuân, Phú Đa, Vinh An, Phú Bài,Vinh Hà... Có những vị khách ở xa nhưng cũng tìm đến trung tâm khi nghe tiếng của NEW LIFE. Anh nói anh cảm thấy tự hào về điều này và thấy cần phải có trách nhiệm hơn nữa với công việc để không phụ lòng của khách hàng khi họ đã tin tưởng mình. Sự tin tưởng và tình cảm mà khách hàng dành cho anh chính là động lực giúp anh vượt qua những khó khăn, vất vả, thiếu thốn để xây dựng  trung tâm ngày càng phát triển hơn, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Quả đúng là:
 
“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”.

Gặp gỡ anh mà cuộc nói chuyện giữa tôi và anh cứ bị gián đoạn  mãi vì lượng khách tới trung tâm khá đông. Giữa tiết trời nắng gắt nơi miền biển, công việc thì nhiều, vậy mà lúc nào tôi cũng thấy anh nở nụ cười thân thiện với mọi người, có lẽ đó cũng là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của NEW LIFE. Ngồi và chứng kiến cách anh làm việc tôi cảm nhận được một sự chuyên nghiệp mà không kém phần tận tâm. Anh luôn tìm ra cách làm và hướng giải quyết hiệu quả và có lợi cho khách hàng nhất, làm sao cho chi phí khách hàng phải trả càng ít càng tốt. Chính vì vậy mà mọi người nơi đây dành cho anh sự tin tưởng và tình cảm rất tốt. Anh mỉm cười và nói với tôi rằng: “Mình làm việc gì cũng cần phải có một cái TÂM thật sáng bạn à! Khi bạn thật lòng và chân thành với mọi người thì mọi người sẽ yêu thương và tin tưởng bạn.
Trong cuộc sống khi ta đặt ra một mục tiêu sống cho bản thân thì ta nhất định phải thực hiện nó, và tìm ra con đường ngắn nhất để đi tới thành công. Khi đó bạn sẽ có một nghị lực và lòng quyết tâm để thực hiện tất cả.  Kinh doanh thì cần nhất là lòng tin, uy  tín với khách hàng thì mới có thể tồn tại và phát triển.” Anh còn cho tôi biết câu slogan của NEW LIFE  đó là “WE BELIVE YOU CAN...” (chúng tôi tin bạn có thể...), anh cườivànói thêm rằng: “Trong  kinh doanh chúng ta cần tin tưởng khách hàng và phải phục vụ lợi ích của khách hàng, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi mà  bạn”...Một điều tôi thấy thú vị và cảm phục về anh nữa đó chính là khả năng đoán “bệnh” máy tính của anh và đặc biệt anh không giấu nghề như những người thợ tôi đã từng gặp trước đây. Khách đưa máy tới trung tâm, sau khi nghe khách nói qua về triệu chứng của máy, anh có thể phán ngay “bệnh tình” của nó, và sau một vài thủ thuật kiểm tra, anh đưa ra hướng giải quyết. Không những thế anh còn tận tình giải thích và trả lời những thắc mắc của khách về những vấn đề liên quan đến máy tính... Điều đó khiến tôi có cảm giác anh rất thân thiện và tốt bụng.
Có lẽ cuộc sống khó khăn đã tôi giũa một chàng thanh niên đầy nhiệt huyết tuổi trẻ có đủ nghị lực, bản lĩnh và táo bạo để thực hiện những bước ngoặt trong cuộc đời của mình, từng bước thực hiện những ước mơ của bản thân. Giờ đây nhìn thấy cơ ngơi hoành tráng của trung tâm vi tính NEW LIFE có ai ngờ rằng giám đốc của nó là một chàng thanh niên vừa bước sang tuổi 25 khởi nghiệp từ những ngày 19 đôi mươi, cái tuổi còn ham chơi với bạn bè vậy mà anh với tâm hồn và khối óc của mình chấp nhận khó khăn,vất vả,thiếu thốn đủ bề nơi khí hậu khắc nghiệt để bước những bước đi đầu tiên trên con đường chinh phục ước mơ của mình , và có ai biết được rằng những ngày đầu của nó vất vả như thế nào khi bắt đầu ở một vùng quê nghèo nơi mà ngày đó công nghệ thông tin là một điều gì đó quá xa vời...
Giờ đây với những gì mà anh đang có thực sự trở thành một điều ước đối với không ít người, nhưng anh vẫn mơ ước ngày càng mở rộng và phát triển trung tâm hơn nữa. Anh tâm sự với tôi rằng giờ anh đang nỗ lực lao động và cố gắng để cuối năm nay anh sẽ mua cho mình được một mảnh đất để xây dựng cơ đồ trên chính mảnh đất của mình, lúc đó anh sẽ mở rộng và có những bước đi táo bạo hơn nữa cho trung tâm. Anh cón nói anh đang tìm cho mình một nhà đầu tư để có thể phát triển hơn nữa công việc kinh doanh của mình góp phần xây dựng và phát triển đất nước mà trước mắt là ở miền đất hứa Vinh Thanh này khi mà nơi đây đang ngày một phát triển nhờ dịch vụ du lịch biển được đông đảo khách trong nước và quốc tế ghé thăm, đồng thời tạo điều kiện để giới trẻ nơi đây tiếp cận gần hơn nữa với công nghệ thông tin, khi đất nước ta đang trong thời kì hội nhập và phát triển.
Thiết nghĩ,trong xu thế công nghệ thông tin đang là chìa khóa để con người hiện đại mở cánh cửa tương lai, có những con người như anh quả thật đáng ghi nhận, biểu dương và tạo điều kiện phát triển. Được gặp gỡ, tìm hiểu và trò chuyện cùng anh tôi thực sự khâm phục và cảm thấy biết ơn anh, vì chính anh đã góp phần đưa công nghệ về với một vùng quê nghèo,thổi một ngọn gió mới tới nơi đây, góp phần phát triển quê hương, đất nước. Anh-chàng thanh niên đầy nhiệt huyết, mơ ước, khát khao và tấm lòng nhân hậu thực sự đã trở thành một tấm gương sáng cho tôi học hỏi.
Ngày nay, một bộ phận các bạn trẻ vì quá đầy đủ mà thờ ơ với cuộc sốngcủachính mình, sống không có mục tiêu, ước mơ và khát vọng tôi lại cảm thấy chúng ta cần tôn vinh những con người đang ngày đêm thầm lặng góp sức mình dựng xây và phát triển quê hương, đất nước như anh-chàng thanh niên không những làm kinh tế giỏi mà còn làm kinh tế có ích...