Kiên trì lấy cái đẹp dẹp cái xấu

10:16 06/01/2022     1831

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng   Đó là những chia sẻ của nhiều đại biểu tại Hội thảo “Vai trò của tổ chức Đoàn trong việc phòng chống tin giả, xấu độc trên không gian mạng hiện nay”, do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức, ngày 5/1.

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; PGS - TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn.

Hội thảo diễn ra trực tiếp tại điểm cầu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và trực tuyến kết nối với 63 tỉnh, thành phố.

 

 

Vi rút tin giả lây lan nhanh

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS-TS Hoàng Phúc Lâm cho biết thời gian qua, mạng xã hội đã phát triển với tốc độ nhanh chóng, không chỉ trở thành phương tiện phổ biến để kết nối mọi người trên toàn cầu mà còn là công cụ để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và cả một bộ phận nhân dân kém hiểu biết lợi dụng để đăng tải những thông tin giả, tin xấu độc nhằm làm xáo trộn, phức tạp hóa các vấn đề chính trị - xã hội hay xuyên tạc, bóp méo sự thật.

“Những thông tin giả, tin xấu độc ấy giống như loại “vi rút” có tốc độ lây lan rất nhanh và ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận xã hội, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, ý thức, tư tưởng chính trị của đoàn viên, thanh niên nước ta”, đồng chí Lâm chia sẻ.

Theo đồng chí Lâm, trước nạn vi rút tin giả, thông tin xấu độc đang tràn lan, khó kiểm soát trên mạng xã hội, thanh niên là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Điều đó đòi hỏi cần có những biện pháp, cách thức để phòng, chống nạn tin giả, thông tin xấu độc cho thanh niên. Hội thảo này là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp bách trong việc phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác phòng, chống tin giả, xấu độc trên không gian mạng; rộng hơn nữa là phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên.

Ngăn chặn thông tin xấu, độc thế nào ?

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung làm sáng tỏ việc nhận diện, ngăn chặn nội dung các tin giả, xấu độc và phương thức các đối tượng đăng tải, lan truyền những thông tin giả, xấu độc trên mạng xã hội. Đồng chí Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, nêu băn khoăn về việc hiện nay chúng ta đang thực hiện việc cảnh báo thông tin xấu độc trên mạng xã hội bằng nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có việc chia sẻ hình ảnh thông tin đó, kèm theo lời cảnh báo và thông tin phản bác. Tuy nhiên, việc này cũng có mặt trái là nếu không cảnh giác, không cẩn thận, vô hình trung làm lan truyền thông tin giả, xấu độc (vì nó kích thích tâm lý tò mò, muốn tìm hiểu của thanh niên). Đây là một trong những vấn đề mà các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh còn nhiều lúng túng.

Chia sẻ băn khoăn này, đồng chí Lê Hải Bình cho biết để tránh lan truyền thông tin xấu độc thì không chia sẻ link các tin giả, xấu độc trên các trang chính thống; không đăng toàn bộ tin, mà chỉ tóm lược các nội dung thông tin không chính xác, xuyên tạc, kèm theo đó là cung cấp thông tin chính thống một cách đầy đủ nhất để định hướng cho đoàn viên, thanh niên.

“Giải pháp quan trọng nhất là nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực nhận biết của đoàn viên thanh niên, để mỗi bạn trẻ tự nhận thức rõ vấn đề, có “sức đề kháng” với những thông tin xấu độc, xuyên tạc”, đồng chí Bình nói.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình hay, sáng tạo trong việc phòng chống, ngăn chặn đẩy lùi thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Trong đó có mô hình CLB Lý luận trẻ do T.Ư Đoàn thành lập, triển khai. Theo đồng chí Trương Minh Tước Nguyên, Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, đây là mô hình mới trong công tác giáo dục của Đoàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho thế hệ trẻ. Đồng thời, đây cũng là lực lượng nòng cốt để định hướng thông tin, giúp thanh niên phòng chống tin giả, xấu độc và góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Duy trì và phát huy vai trò của CLB Lý luận trẻ

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết những kết quả có được từ hội thảo này sẽ là cơ sở lý luận và thực tiễn vô cùng quan trọng để tổ chức Đoàn xác lập các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tin giả, xấu độc trên không gian mạng nói riêng và trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên.

 

 Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh Vũ Thơ

 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, tổ chức Đoàn xác định cần tiếp tục kiên trì và thực hiện hiệu quả một số nội dung, giải pháp. Trong đó, kiên trì và không ngừng đổi mới phương thức giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên; tận dụng tối đa tiện ích của internet, mạng xã hội trong giáo dục chính trị cho đoàn viên; cung cấp các kênh thông tin chính thống để thanh niên tìm kiếm, tra cứu thông tin và học tập; tạo các diễn đàn trao đổi, đối thoại với thanh niên. Duy trì và phát huy vai trò của CLB Lý luận trẻ, mỗi thành viên CLB là một “chiến binh” “sắc” về thông tin, “vững” về kiến thức để tham gia phản bác lại các quan điểm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch dưới góc nhìn của thanh niên.

“Bên cạnh đó, sẽ kiên trì quan điểm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” thông qua việc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, để tin tốt át tin xấu, chuyện đẹp dẹp các chuyện bịa đặt do các thế lực thù địch phát tán, chia sẻ nhằm tạo dư luận và kêu gọi sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết tổ chức Đoàn sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên, thông qua đội ngũ cộng tác viên, mạng lưới thăm dò dư luận, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; thực hiện quét dữ liệu để nắm bắt tình hình thanh niên trước các hoạt động, sự kiện lớn. Cùng với đó, triển khai phương án nắm bắt và tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, thông qua các trang cộng đồng, báo chí, các ứng dụng thông tin liên lạc trên mạng xã hội…

 

 

Ra mắt sách Vững vàng niềm tin, tự hào tiến bước

Tại hội thảo, T.Ư Đoàn đã ra mắt cuốn sách điện tử Vững vàng niềm tin, tự hào tiến bước. Cuốn sách tập hợp các bài bình luận của các thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên về bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, để làm tài liệu nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Sau lễ ra mắt, cuốn sách sẽ được đăng tải rộng rãi trên các cơ quan báo chí, trang tin điện tử của Đoàn và lan tỏa trên tất cả nền tảng số của Đoàn; đồng thời sẽ được triển khai về các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc; đưa thành nội dung sinh hoạt chi đoàn, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đọc, thảo luận về cuốn sách.

 

Nguồn TNO