Tuyên dương 48 thầy, cô giáo tiêu biểu dạy học sinh khuyết tật

03:19 16/11/2018     1071

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tối 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2018 - tuyên dương các giáo viên đang dạy học sinh khuyết tật.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao Bằng khen cho các giáo viên dạy học sinh khuyết tật.

 

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cùng 48 gương thầy, cô giáo tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố.

Năm nay, Ban tổ chức tuyên dương 48 gương thầy, cô giáo đến từ các tỉnh, thành phố. Trong đó, người nhiều tuổi nhất là thầy giáo Vy Văn Vọng, sinh năm 1961, giáo viên Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn. Người trẻ tuổi nhất là cô giáo Đoàn Thị Nhật Phương, sinh năm 1990, giáo viên Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và cô giáo Nguyễn Thị Dang, sinh năm 1990, giáo viên Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Người có thời gian tham gia dạy học lâu năm nhất là cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiếu, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, tỉnh Thái Bình dạy học từ năm 1985 đến nay.

 

Tiết mục văn nghệ do các em học sinh khiếm thị biểu diễn

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chia sẻ: "Khi thực hiện chương trình này chúng tôi tự hỏi, vì sao các thầy cô lại lựa chọn con đường gian nan đến thế; không chỉ với những thầy cô giáo đã có thâm niên lâu năm, mà có cả những thầy cô giáo rất trẻ. Bởi chọn nghề giáo đã nhiều vất vả, chọn nghề giáo gắn với các em khuyết tật càng vất vả bội phần, đòi hỏi không chỉ bản thân các thầy cô giáo phải hy sinh rất nhiều, mà cả gia đình, người thân cũng phải dành nhiều sự cảm thông, chia sẻ".

 

 

Đồng chí Lê Quốc Phong tin rằng, mỗi thầy cô giáo về dự chương trình hôm nay sẽ tạo nên nhiều cảm xúc tốt đẹp, lan toả những giá trị tiêu biểu của nghề giáo, của sự nghiệp trồng người. "Mỗi câu chuyện của các thầy cô giáo sẽ là một câu chuyện đẹp, giúp thanh niên, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên học tập, noi theo, sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng, xã hội, đất nước." Đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Tại lễ tuyên dương, các thầy, cô giáo đã chia sẻ về quá trình đến với nghề dạy học cho trẻ khuyết tật; những khó khăn, vất vả, những giọt nước mắt và cả những nụ cười trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ cho trẻ.

 

Thầy giáo Nguyễn Thái Dương, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Đăk Lăk

 

Thầy giáo Nguyễn Thái Dương, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Đăk Lăk cho biết, niềm hạnh phúc của mỗi thầy cô dạy trẻ khuyết tật chính là nhìn thấy sự tiến bộ, lạc quan, niềm tin trong cuộc sống của những học trò nhỏ; thầy mong rằng sẽ có thêm những chính sách để hỗ trợ trẻ khuyết tật được học tập, hoà nhập tốt hơn, các em có thể kiếm được công việc phù hợp để nuôi sống bản thân và góp ích cho xã hội.

Thầy Võ Duy Quang (sinh năm 1988), giáo viên trường nuôi dạy trẻ em khiếm thính Lâm Đồng chia sẻ, bản thân là người khiếm tính nên luôn cố gắng hướng dẫn giúp đỡ các em tiến bộ và hòa nhập xã hội. Ban đầu là ước mơ làm nhà thiết kế thời trang, nhưng khi tốt nghiệp lớp 12 thấy các em học sinh điếc tại các trường học trên cả nước rất thiệt thòi, gặp rất nhiều khó khăn không có môi trường học lên cao, nên đã quyết định quay trở lại ngôi trường cũ của mình học Sư phạm và trở thành giáo viên dạy cho các trẻ em giống như mình.

 

Thầy giáo khiếm thính Võ Duy Quang (giữa) chia sẻ về việc dạy cho các em khiếm thính

 

Thấu hiểu được sự khó khăn và đồng cảm với các em, vì vậy mục tiêu cao nhất của Thầy giáo Quang hướng tới là giúp cho các em giống như mình học đầy đủ từ cấp 1 lên đến hết cấp 3 để hòa nhập với xã hội và trở thành những con người thành đạt có thể vun đắp được chính các ước mơ của các em.

Xúc động trước những tâm sự, trăn trở của các thầy cô giáo tiêu biểu dạy trẻ khuyết tật khi chia sẻ những khó khăn, vất vả. Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi tình cảm tri ân tới các thầy cô giáo đã mang đến không chỉ kiến thức mà còn cả tấm lòng, lẽ sống, ý thức vượt lên khó khăn trong cuộc sống, trách nhiệm với cộng đồng cho mỗi người chúng ta.

"Các thầy cô có mặt trong lễ tôn vinh ngoài nghị lực, sự kiên trì còn có tấm lòng hết sức bao la, vô cùng đáng trân trọng. Đó là tấm gương để mỗi giáo viên luôn nhắc mình vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình hoàn thành sứ mệnh dạy dỗ, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi tình cảm tri ân tới các thầy cô giáo đã mang đến không chỉ kiến thức mà còn cả tấm lòng, lẽ sống, ý thức vượt lên khó khăn trong cuộc sống, trách nhiệm với cộng đồng cho mỗi người chúng ta.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời cám ơn đến các em học sinh khuyết tật cũng như rất nhiều tấm gương người khuyết tật dù thiệt thòi về thể chất, tinh thần đã luôn nỗ lực vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Rất nhiều người làm được những việc mà có khi nhiều người khoẻ mạnh cũng không làm được trong học tập, hoạt động xã hội, thể thao… làm thế giới biết hơn về đất nước Việt Nam.

Nêu thực tế hiện nay, nhiều trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật đã được xây dựng, nhiều trường phổ thông trên cả nước đã đón nhận trẻ khuyết tật vào học hòa nhập; nhiều thầy cô giáo tuy còn rất trẻ nhưng đã quyết định lựa chọn dạy học và đồng hành cùng trẻ khuyết tật tuy nhiên, tỉ lệ trẻ em khuyết tật của nước ta được đến trường vẫn còn quá thấp. Phó Thủ tướng mong muốn nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục thời gian tới cần khuyến khích các trường phổ thông tích cực hơn nữa trong việc đón học sinh khuyết tật vào học hòa nhập, tạo thành phong trào sâu rộng để các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh nhận thức đầy đủ vấn đề này và cùng chung tay giúp đỡ trẻ em khuyết tật.  “Đây không chỉ là đạo lý, tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi người, đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao Bằng khen cho các giáo viên dạy học sinh khuyết tật.

 

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cũng nhắn nhủ với các bạn sinh viên mỗi người cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, cùng cộng đồng, xã hội làm những việc có ý nghĩa đóng góp vào phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

“Chúng ta yêu Tổ quốc Việt Nam không chỉ vì mấy nghìn năm dựng nước, giữ nước hào hùng, một nền văn hiến rực rỡ, sự tươi đẹp của non sông đất nước mà còn vì rất nhiều tấm gương đáng quý như những thầy cô giáo có mặt trong chương trình ngày hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

 

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Trung ương Đoàn, Bùi Quang Huy trao Bằng khen cho các giáo viên dạy học sinh khuyết tật.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được triển khai từ năm 2015. Trong ba năm từ 2015-2017 chương trình đã tuyên dương 166 thầy giáo, cô giáo công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; thầy cô công tác các trường học nằm trên đảo thuộc các huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo và cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng làm công tác dạy học, xóa mù chữ trong chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Mỗi thầy giáo, cô giáo được tuyên dương được nhận 01 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều phần thưởng khác.


 

 

Bảo Anh