Vẽ truyện tranh cho giới trẻ

07:54 30/11/2011     2177

Xây dựng Đoàn   Lần đầu tiên tại Việt Nam, một bộ truyện tranh được thực hiện công phu sẽ phát hành online miễn phí từ đầu tháng 12 tới. "Đất rồng" dành cho tuổi mới lớn có nhân vật, nội dung mang đậm hơi thở cuộc sống của giới trẻ Hà Nội.
Các thành viên của Dimensional Art (tên mới của Nhóm 3D Hà Nội) đã lồng ghép nhiều giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống dân tộc trong một cốt truyện phiêu lưu mạo hiểm.

3D Hà Nội là một nhóm các bạn yêu thích đồ họa. Họ từng được trao "Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" ở hạng mục "Ý tưởng" cho các dự án vẽ phố cổ Hà Nội và tái hiện di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội bằng công nghệ 3D. Sau đó, nhóm có thêm nhiều thành viên, đổi tên thành Dimensional Art và bắt tay vào thực hiện bộ truyện tranh "Đất rồng". Nhắc tới truyện tranh, những tưởng chỉ là sản phẩm dành cho trẻ con nhưng nhóm 3D lại làm truyện cho lứa tuổi từ 10 đến 24, trong đó có tình bạn, tình yêu, trường lớp, cuộc sống hằng ngày của giới trẻ. Cốt truyện được phát triển hấp dẫn qua một cuộc phiêu lưu với đầy tình tiết ly kì của 3 người: Vũ Phong, Lê Lưu, Khả Duy. Họ đang sống bình thường ở Hà Nội nhưng dần dần bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu mạo hiểm với hai thế lực bảo vệ Tổ quốc và phản quốc.

a
Nhóm Demensional Art.
Nhóm 3D Hà Nội lồng ghép vào trong câu chuyện nhiều giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc, đặc biệt tôn vinh vẻ đẹp Thủ đô. Độc giả sẽ được thấy những bối cảnh quen thuộc là Nhà thờ Lớn, cà phê Đinh (13 Đinh Tiên Hoàng), cầu Long Biên, hay thậm chí nhà ở của nhân vật chính, khi ngồi trên sân thượng có thể nhìn thấy một góc Hồ Gươm. Có cả di tích về Thăng Long Tứ trấn và tục lệ rất truyền thống như thờ cúng tổ tiên… Để câu chuyện được thật, gần hơn với giới trẻ, nhóm còn nhờ các bạn sinh viên biên kịch của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh tham gia về nội dung.

Bộ truyện được thực hiện theo một quy trình bài bản, từ đưa ra kịch bản chữ, phân khung, lời thoại đến xây dựng kịch bản hình ảnh, ý tưởng về tạo hình nhân vật, trang phục, đạo cụ, bối cảnh. Tiếp đến là sản xuất truyện gồm: xây dựng thư viện hình ảnh 2D, 3D; ghép truyện; đưa các nhân vật vào các bối cảnh hợp lý theo bố cục kịch bản và cuối cùng là chỉnh sửa. 10 thành viên trong nhóm mỗi ngày vẽ được khoảng 3 trang truyện hoàn chỉnh. Hiện "Đất rồng" đã hoàn thành xong 5 tập.

Đầu tháng 12, "Đất rồng" sẽ lên mạng, sau đó cứ khoảng mười ngày sẽ xuất hiện một chương. Bộ truyện dự kiến dài 50 tập, chia ra 10 chương. Giải thích về việc phát hành truyện online miễn phí mà không theo các hình thức xuất bản thông thường, trưởng nhóm Đinh Việt Phương cho biết, việc phát hành truyện giấy thường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhà xuất bản, trong khi đó phát hành online sẽ có nhiều độc giả biết đến hơn và có thể, khi nó tạo được hiệu ứng tốt thì một nhà xuất bản nào đó sẽ tìm đến họ. Mười người, bỏ công bỏ việc để vẽ truyện trong khoảng 5 tháng mà chỉ để phát hành miễn phí, Việt Phương đã phải dùng các khoản thu khác từ Công ty Dimensionat của mình để trả lương. "Có thể chỉ khoảng 10% cơ hội sẽ có nhà xuất bản sẽ tìm đến chúng tôi, nhưng cái mà nhóm thu được là thỏa yêu thích, khao khát vẽ truyện tranh 3D. Chúng tôi hy vọng bộ truyện sẽ tạo ra hiệu ứng tốt cho cộng đồng trẻ", Việt Phương chia sẻ.

Trước khi phát hành online, một cuộc triển lãm các tạo hình nhân vật, bối cảnh, ý tưởng truyện sẽ được trưng bày tại Align Cà phê (10A Khúc Hạo, Hà Nội).