Tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp bước dưới cờ Đảng quang vinh

09:14 05/04/2024     1335

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội SVVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các đoàn trường học THPT, Trung tâm GDTX, CĐ, ĐH đặc biệt quan tâm công tác giới thiệu những người trẻ ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp, từ đó nhân lên nhiều "hạt giống đỏ" vừa hồng, vừa chuyên, góp sức trẻ xây dựng quê hương đất nước.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Người yêu cầu:“Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên”. Từ khi được thành lập tới nay, Đảng Cộng sản Việt Nam, mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò, vị trí và sứ mệnh to lớn của thanh niên trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Đảng luôn đặt niềm tin vững chắc vào thanh niên trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm, rèn luyện, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú để giới thiệu các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Được vinh dự đứng chân vào hàng ngũ của Đảng chính là niềm tự hào, động lực để mỗi ĐVTN cố gắng nỗ lực sống và làm việc tích cực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu mạnh. 

 

 

Đến bây giờ, cảm xúc khi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng tại nơi thành lập chi bộ đầu tiên của tỉnh, ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, nơi ghi nhiều dấn ấn lịch sử của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn vẹn nguyên trong lòng anh Nguyễn Tấn Phát, Bí thư chi Đoàn khu phố Hải Trung, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Trở thành đảng viên mới trên quê hương Đất Đỏ anh hùng càng khiến anh thêm tự hào xúc động, nguyện cố gắng phấn đấu hết mình để trở thành một người đảng viên mẫu mực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 

Tự hào đứng trước cờ đảng quang vinh, anh Phát cho rằng: “Phước Hải là địa phương giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, có những đóng góp to lớn cho hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc ta. Phước Hải là nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên (1934), nơi ươm mầm những hạt giống đỏ cho hoạt động đấu tranh của huyện Đất Đỏ, của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược nhân dân Phước Hải đã góp công, góp sức to lớn để cùng với nhân dân các địa phương khác đấu tranh giành chính quyền, giải phóng quê hương”. Thế hệ trẻ ngày ấy đã tạo nên điều kỳ diệu, để tiếp nối truyền thống cha anh, thế hệ trẻ trên quê hương Phước Hải nói riêng, toàn tỉnh nói chung nguyện cống hiến hết mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày cành giàu đẹp. 

Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các đoàn trường học THPT, Trung tâm GDTX, CĐ, ĐH đặc biệt quan tâm công tác giới thiệu những người trẻ ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp, từ đó nhân lên nhiều "hạt giống đỏ" vừa hồng, vừa chuyên, góp sức trẻ xây dựng quê hương đất nước. 

Những ngày cuối tháng 6/2023, chi bộ trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh, huyện Châu Đức đón nhận tin vui khi 3 em học sinh của trường là Mã Kim Loan (dân tộc Hoa, SN 2004), Trần Thanh Tú (dân tộc Châu Ro, SN 2005) và Phan Thị Kim Chi (dân tộc Tày, SN 2005) được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 3 Đảng viên mới đều là HS giỏi toàn diện, có thành tích học tập nổi bật, có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn của trường. Đây là những “trái ngọt” từ quá trình bồi dưỡng, theo dõi phát triển Đảng của nhà trường. Đó cũng là sự tiếp nối gương em Nguyễn Hồng Hạnh - nữ sinh người dân tộc Châu Ro đầu tiên của Trường PTDT Nội trú tỉnh được kết nạp Đảng vào ngày cuối tháng 9/2022.  Trong không khí trang nghiêm, dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các đảng viên trẻ đã đọc lời tuyên thệ, bày tỏ quyết tâm luôn tuyệt đối trung thành, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tiếp tục phấn đấu trở thành một đảng viên gương mẫu, một công dân có ích, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 

 

 

Thầy Đào Văn Phước, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh BRVT cho biết, công tác phát triển Đảng cho học sinh đồng bào dân tộc luôn được chi bộ nhà trường đặc biệt quan tâm. Chi bộ nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên tạo mọi điều kiện để các em phấn đấu trở thành đảng viên trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thầy Phước cho rằng, là ngôi trường chuyên biệt của tỉnh, các em học sinh bắt đầu học nội trú tại trường từ lớp 6 đến lớp 12. Đây là cơ hội tốt để nhà trường có thời gian theo dõi và đánh giá năng lực của từng em. Khi phát hiện những nhân tố xứng đáng, Đoàn trường sẽ giới thiệu các em tham gia học lớp cảm tình Đảng. Đến khi các em đúng 18 tuổi, đủ độ chín muồi, chi bộ nhà trường sẽ xem xét, kết nạp các em vào Đảng. Hiện chi bộ nhà trường có 34 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là học sinh. Các học sinh của trường được kết nạp vào đảng đều là những học sinh xuất sắc, nhận được sự đồng thuận cao của thầy cô trong toàn trường. 

Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh và dựng xây đất nước, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc đấu tranh cho nền độc lập tự do và gìn giữ, xây dựng quê hương đất nước. Đặt trọn niềm tin sắt son với Đảng, thanh niên Bà Rịa – Vũng Tàu đang phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ luôn xung kích đi đầu, không ngừng cống hiến, thực hiện nhiều phong trào thi đua của tỉnh nhà, góp phần làm rạng danh cho quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu. Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có 575 tổ chức cơ sở đảng với hơn 47.000 đảng viên, trong đó có hơn 6.100 Đảng viên trẻ dứoi 30 tuổi. Tính riêng trong năm 2023, toàn tỉnh kết nạp 1.635 đảng viên mới, trong đó, có 708 đảng viên từ 18 đến 30 tuổi, chiếm hơn 43%. Đối với Tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu, trong nhiệm kỳ mới 2022-2027, tỉnh Đoàn đặt mục tiêu giới thiệu 8.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có ít nhất 70% được kết nạp.

Để làm tốt vai trò định hướng cũng như hun đúc tình yêu sắc son niềm tin với đảng trong ĐVTN,  công tác nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên được các cấp đoàn trong toàn tỉnh thực hiện tốt thông qua việc phát huy hiệu các phương tiện truyền thông hiện đại nhằm kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên, tiêu biểu là mô hình “thu hút tập hợp thanh niên trên không gian mạng”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường thiết kế, xây dựng các ấn phẩn tuyên truyền trực quan, sinh động như video clip, inforgraphic, bảng thông tin tuyên truyền sự kiện “theo dòng lịch sử”, phát sóng trực tiếp, đăng tải các mini game, đố vui có thưởng để đăng tải lên các fanpage trên mạng xã hội của Tỉnh đoàn. 

Các cấp đoàn còn chủ động định hướng các nội dung tuyên truyền giáo dục trọng tâm trong năm như: Học tập các chuyên đề theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt các nghị quyết của Đảng; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Thanh niên, Luật trẻ em, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030; tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tháng 3 kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Ban hành hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn chủ điểm hàng quý, ban hành tài liệu hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi đoàn hàng tháng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức cho 100% cán bộ đoàn chuyên trách cấp tỉnh học tập lý luận chính trị 2 chuyên đề trong năm 2023. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc triển khai hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Qua đó, lựa chọn những tấm gương tiêu biểu để lan tỏa, truyền cảm hứng trong thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ sở tổ chức tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thông qua việc duy trì và thành lập các câu lạc bộ truyền thông, câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, tổ chức các hội nghị, hội thi tìm hiểu, Hành trình đến địa chỉ đỏ, các phong trào nổi bật, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi, trong cộng đồng và xã hội.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một bộ phận bạn trẻ nhạt phai lý tưởng, giảm sút niềm tin với Đảng. Để giúp hế hệ trẻ giữ vững niềm tin với đảng, các cấp đoàn đã đặt ra rất nhiều mục tiêu, giải pháp. Trong đó, một trong giải pháp đặt ra để  nâng cao “sức đề kháng” cho mỗi bạn trẻ, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng bằng các hoạt động đồng bộ như xây dựng các ấn phẩm, tài liệu, bài giảng về những kiến thức liên quan đến nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các chiến dịch truyền thông theo các nhóm vấn đề, đặc biệt là các vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền các yếu tố tích cực, “mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; đồng thời, đa dạng hóa hình thức tổ chức cuộc thi trực tuyến Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”… 

Cùng với đó, tổ chức Đoàn - Hội các cấp tạo ra nhiều sân chơi và môi trường rèn luyện hơn nữa, đặc biệt là các phong trào Sinh viên 5 tốt, Thanh niên tình nguyện, các chương trình đồng hành trong học tập và nghiên cứu khoa học…, từ đó tạo động lực để các em phấn đấu bước vào hàng ngũ của Đảng./.

 

Quốc Thái