Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ sáu, khóa XII thảo luận 04 nội dung lớn

15:39 23/04/2024     988

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 23/4, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ sáu, khóa XII được khai mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Quang Huy- Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

              

                          Quang cảnh Hội nghị


Tham dự có các đồng chí trong chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn: Ngô Văn Cương- Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn; Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Phạm Duy Trang- Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; Nguyễn Minh Triết- Chủ tịch Hội SVVN; đại diện lãnh đạo các vụ chức năng của Ban Dân vận Trung ương, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp tại điểm cầu chính Trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành Đoàn.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu khai mạc tại Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy- Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, thực hiện chương trình làm việc toàn khoá, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ sáu, khoá XII tập trung thảo luận, cho ý kiến về 4 nhóm nội dung gồm: Dự thảo kế hoạch sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; sửa đổi Quy chế Thi đua - Khen thưởng nhiệm kỳ 2022 – 2027; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khoá X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; dự thảo Báo cáo tổng kết đánh giá việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; dự thảo Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (sửa đổi, bổ sung).

Đối với dự thảo kế hoạch sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, năm 2025 sẽ triển khai sơ kết giữa nhiệm kỳ. Đây là nội dung quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, cũng như tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Vì thế, cần phải có sự chuẩn bị chu đáo nhất để tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ. Trong đó, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tập trung đánh giá kết quả đạt được trên các mặt công tác, 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ, xem nội dung nào đã thực hiện tốt, nội dung nào còn hạn chế cần tăng tốc về đích. Từ đó, có thế có những đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nội dung thực hiện sao cho phù hợp, khoa học đạt hiệu quả cao nhất, không chạy theo hình thức.

 

Điểm cầu tại T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn

 

Về nội dung tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khoá X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng đây là nội dung rất quan trọng.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, đây là khối đối tượng đặc thù, đóng vai trò, động lực trong phát triển kinh tế. Đoàn viên, thanh niên trong khối này rất lớn. Thời gian qua, công tác mở rộng, đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế.

 

Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

Vì vậy, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn tập trung ý kiến, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, đặc biệt là đề ra được giải pháp đoàn kết tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Với những nội dung quan trọng nêu trên diễn ra trong một buổi sáng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ tập trung làm việc nghiêm túc, khoa học để Hội nghị đạt được kết quả tốt.

 

Đồng chí Bùi Minh Tuấn- Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Đoàn phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Huy – Chánh văn phòng T.Ư Đoàn trình bày báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn đối với các nội dung của Hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy – Chánh văn phòng T.Ư Đoàn trao đổi ý kiến tại Hội nghị

 

Theo báo cáo, đối với báo cáo tổng kết, đánh giá, việc thực hiện quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các ý kiến cho rằng, hiện nay, quy chế có quy định tuổi của Ban thường vụ Đoàn cấp tỉnh không quá 38 nhưng không quy định mối quan hệ giữa chức vụ Trưởng, Phó các Ban, văn phòng cơ quan Đoàn cấp tỉnh đối với chức danh Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đoàn cấp tỉnh. Do vậy, nhiều đồng chí cán bộ Đoàn cấp tỉnh hết tuổi chưa chuyển được công tác, không tham gia BTV, BCH nhưng vẫn giữ chức vụ Trưởng, Phó các Ban, Văn phòng. Điều này làm cho các cán bộ trẻ lớp sau không còn vị trí để phát triển, dẫn đến thiếu nguồn lãnh đạo tại chỗ. Đề nghị bổ sung thêm nội dung giữ các chức vụ Trưởng, Phó các Ban, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng cơ quan Đoàn cấp tỉnh phải bảo đảm còn trong độ tuổi quy hoạch chức danh Ban thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn cấp tỉnh. Về những nội dung này, Ban Tổ chức đề xuất tiếp thu phù hợp để tiếp tục hoàn thiện dự thảo.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang Dương Minh Nguyệt tham gia góp ý tại Hội nghị

Đồng chí Thân Trung Kiên- Bí thư tỉnh Đoàn Bắc Giang phát biểu tại hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí với các tờ trình về các nội dung liên quan. Trong đó, về việc thực hiện Nghị quyết 03, các đại biểu đề nghị bổ sung nguyên nhân của hạn chế là do cơ chế chính sách dành cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội kiêm nhiệm nói chung và tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng làm ảnh hưởng đến tâm lý, khó thu hút thanh niên công nhân tham gia vào ban chấp hành, giữ các chức vụ trong tổ chức Đoàn. bên cạnh đó, nhiều đại biểu còn đề nghị bổ sung nguyên nhân việc nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng cũng dẫn đến khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước...

Sau khi thảo luận cho ý kiến, hội nghị đã thống nhất thông qua Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 6, khóa XII.

Trịnh Lý