Thừa Thiên Huế: Giám sát triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên, giai đoạn 2012-2020

23:08 02/08/2018     441

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhằm đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế; đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, đưa ra những giải pháp để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh niên.
Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, Tỉnh Đoàn đã thành lập Đoàn Giám sát việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2012-2020 từ ngày 04-05/7/2018 và ngày 19, 25/7/2018 tại UBND thành phố Huế, UBND huyện Phong Điền, UBND huyện Quảng Điền; UBND phường Phước Vĩnh (thành phố Huế); UBND xã Phong An (huyện Phong Điền); UBND xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền).
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Nội dung giám sát tập trung vào hai nội dung chính: Giám sát việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp cho thanh niên; Giám sát việc xây dựng môi trường xã hội lành mạnh cho thanh niên, nâng cao thể chất và tinh thần, kỹ năng sống lành mạnh, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên.

Qua các buổi giám sát các đơn vị, địa phương, đoàn giám sát đều quan tâm việc tổ chức triển khai chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2012-2020. Trong đó, các địa phương đã có những sự quan tâm, đầu tư đáng kể trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên được cấp uỷ chính quyền tạo điều kiện để vay vốn, tìm đầu ra sản phẩm, xuất hiện nhiều thanh niên có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, trên địa bàn. Đến nay, có 385 mô hình phát triển kinh tế nhỏ và vừa do thanh niên làm chủ.

Ngoài ra, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền tính đến tháng 7/2018, trên địa bàn toàn tỉnh có 92 tổ tiết kiệm vay vốn của 58/152 xã, phường, thị trấn do Đoàn Thanh niên quản lý, tổng số dư nợ là 91,8 tỷ.... các địa phương đã quan tâm đầu tư các sân chơi, khu vui chơi giải trí như: Nhà thi đấu, sân bóng, hồ bơi,… tạo môi trường xã hội lành mạnh cho đoàn viên thanh thiếu nhi.

Theo thống kê trên địa bàn các Huyện, Thị, Thành phố các công trình thể thao có khán đài: 09 công trình (Sân bóng đá: 02 sân; Nhà thi đấu và luyện tập: 07 nhà); Công trình thể thao không có khán đài: 103 công trình (Sân bóng đá: 44 sân; Sân điền kinh: 01 sân; Sân quần vợt: 05 sân; Sân bóng chuyền: 38 sân; Sân bóng rổ: 01 sân; Nhà thi đấu và luyện tập: 06 nhà; Hồ bơi: 8 hồ). Điểm vui chơi của trẻ em: 64 điểm vui chơi.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên trong thời gian tới. Tại các buổi giám sát, các đơn vị đã có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị tập trung vào những nội dung: Kiến nghị UBND tỉnh có những chế độ, chính sách thu hút lực lượng thanh niên làm ăn xa trở về lập thân, lập nghiệp tại địa phương; hỗ trợ kinh phí để xây dựng các thiết chế về vui chơi, giải trí; có nhiều giải pháp thiết thực nhằm làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên; có nhiều chính sách, giải pháp để phát triển kinh tế trong thanh niên; ban hành các văn bản hướng dẫn, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị nhằm tập trung nguồn lực, vật lực để triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển thanh niên của tỉnh.

Đồng thời, kiến nghị tăng cường công tác tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông; Mở các lớp về đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là bồi dưỡng về các kỹ năng,quan tâm hỗ trợ mở các lớp tập huấn, dạy nghề để giải quyết việc làm cho ĐVTN; mở các lớp tập huấn cho công chức làm công tác thanh niên, đặc biệt là công chức ở các phường kiêm nhiêm làm công tác thanh niên..