Ninh Thuận: Truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em và tác hại việc tảo hôn

13:54 20/07/2018     495

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 17/7, tại UBND xã Phước Chính, huyện Bác Ái, Tỉnh Đoàn Ninh Thuận tổ chức đêm văn nghệ truyền thông phòng chống xâm hại trẻ em; tác hại việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Với hình thức sân khấu hóa lồng ghép giao lưu văn nghệ hát, múa, kịch tương tác với các câu hỏi đáp kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, buổi biểu diễn văn nghệ đã thu hút đông đảo Nhân dân đến theo dõi và tham gia trả lời các câu hỏi tương tác trong vở kịch “Xin đừng ép con” với nội dung: ba mẹ Chama léa Hồng bắt Hồng nghỉ học ở nhà và bắt chồng khi mới 16 tuổi và người mà ba mẹ Chama léa Hồng nhắm đến là Pi năng Thắng, con của anh trai ba Hồng. Với câu hỏi tương tác: Có nên để Hồng bắt chồng sớm không? Có nên để cho Hồng bắt Pinăng Thắng làm chồng không? Vậy xin hỏi các bạn có nên không?  và vì sao?


d
 Chương trình thu hút đông đảo bà con Nhân dân và ĐVTN địa phương đến xem và cổ vũ

Tiểu phẩm đã nhận được nhiều ý kiến từ khán giả đưa ra cái kết cho Chama léa Hồng, nạn nhân bị ép buộc kết hôn cận huyết thống; đồng thời qua tiểu phẩm cung cấp một số kiến thức cơ bản về tảo hôn và hôn nhân cận huyết không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra hậu quả rất lớn đối với cá nhân, gia đình và xã hội; làm gia tăng nhanh số lượng và giảm chất lượng dân số, trực tiếp ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Tảo hôn ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất, tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, nhất là trẻ em gái. Bởi chưa đủ tuổi trưởng thành, cơ thể phát triển chưa hoàn thiện, việc quan hệ tình dục sớm, mang thai, sinh đẻ, nuôi con sớm làm chậm quá trình phát triển thể chất tự nhiên của con người, dẫn tới thoái hóa và các di chứng bệnh tật, làm suy kiệt sức khỏe của bố, mẹ và con. Kết hôn cận huyết làm suy giảm sức khỏe, tăng tỷ lệ bệnh tật do kết hợp gen mang lại, gây suy thoái chất lượng giống nòi (như bệnh tan máu bẩm sinh có thể làm trẻ bị biến dạng xương mặt, bụng phình to, nguy cơ tử vong rất cao; sinh ra con dị dạng hoặc bệnh di truyền như mù màu, bạch tạng, da vảy cá mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời…)

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết mục đích của hoạt động biểu diễn văn nghệ lần này là nhằm giúp cho lứa tuổi thanh thiếu niên và Nhân dân nhận thức được phần nào hậu quả của nạn tảo hôn, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, qua đó, từng bước thay đổi phong tục tập quán, nhận thức lạc hậu và một phần là để bà con Nhân dân, đoàn viên thanh niên hiểu biết hơn Luật Hôn nhân gia đình, phòng chống và đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Chương trình truyền thông sẽ tiếp tục tổ chức vào đêm ngày 18/7/2018 tại UBND xã Phước Tân, huyện Bác Ái.