Lan tỏa các tấm gương thanh niên làm động lực góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước

12:44 01/06/2018     1532

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: 70 năm đã qua nhưng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 11/6/1948, lời hiệu triệu vẫn vang mãi, vẫn còn đó đầy tính hiện thực, luôn thúc giục lòng yêu nước, tinh thần thi đua ái quốc của mỗi người dân Việt Nam.
Với ý nghĩa đó, sáng ngày 01/6, tại trụ sở Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam  đã diễn ra Giao lưu trực tuyến 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”.

Buổi Giao lưu trực tuyến được tổ chức nhằm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 61-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018).

Tham gia buổi giao lưu trực tuyến có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban, ngành và đoàn thể chính trị - xã hội ở
Trung ương; cùng một số tấm gương tiêu biểu trong thực hiện làm theo lời Bác.




h
Quang cảnh cuộc giao lưu trực tuyến được diễn ra tại Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 01/6


Ban Biên tập web doanthanhnien.vn xin được trân trọng giới thiệu nội dung phần giao lưu trực tuyến của Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương với độc giả và cán bộ, đoàn viên thanh niên trong cả nước tại chương trình này.

*PV: Thưa đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, khi nói đến giới trẻ là nói đến sự trẻ trung, tươi mới. Vậy, làm thế nào để phong trào thi đua yêu nước tiếp cận, thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, thưa đồng chí?


- Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Trước hết, tôi muốn khẳng định lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc là một ngọn lửa luôn rực cháy trong trái tim mỗi thanh niên Việt Nam. Và mỗi thanh niên Việt Nam luôn thấm nhuần lời kêu gọi thi đua yêu nước của Bác. Từ lòng yêu nước, tôn kính đối với Bác luôn trong suy nghĩ của mỗi thanh niên đã, đang và sẽ biến thành những hành động thiết thực của mỗi thanh niên Việt Nam ra sức cống hiến tài năng, sức trẻ, sẵn sàng dấn thân phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong điều kiện ngày nay, được sự quan tâm của Đảng và các cấp, các ngành,  thanh niên có nhiều điều kiện, môi trường hơn để cống hiến thể hiện tài năng của mình. Ngày nay, thanh niên cũng có nhiều nguyện vọng, nhiều nhu cầu và có những bước phát triển mới; do vậy, việc tác động để làm cho phong trào thi đua gần gũi, sôi nổi, trẻ trung hơn, qua đó khơi dậy đam mê, lôi cuốn đông đảo thanh niên tham gia là hết sức cần thiết.

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã chú trọng tập trung triển khai một số nhiệm vụ:

+ Thứ nhất, đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và những thành quả, kết quả của đất nước trong thời kỳ mới; về những sáng kiến, những tấm gương người tốt, việc tốt..., để từ đó củng cố niềm tin, khơi dậy niềm tự hào, cống hiến của thanh niên trên tất cả các mặt trận.

+ Thứ hai, tập trung đầu tư, tổ chức các phong trào cách mạng trong thời kỳ mới. Tại  Đại hội  XI diễn ra vào cuối năm 2017, Trung ương Đoàn đã triển khai 3 phong trào, 3 chương trình  mới, đó là: Phong trào “Thanh niên tình nguyện” phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, phong trào “Tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương  trình là: “Đồng hành với thanh niên trong nghiên cứu khoa học”; “Đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần của thanh niên”.

Có thể nói rằng, qua các phong trào hành động cách mạng phù hợp với địa bàn, đối tượng, lĩnh vực và có sức lan tỏa bền vững từ cơ sở đã tạo ra nhiều điều kiện để chính các bạn trẻ, thanh niên hiện nay tham gia một cách tích cực, chủ động, mong muốn rèn luyện trưởng thành hơn; cùng với phong trào đồng hành đã hỗ trợ các bạn trẻ để các bạn có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương, đất nước trong tình hình mới. 


h
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn trả lời bạn đọc tại cuộc giao lưu


+ Thứ ba, chúng tôi thấy rằng, nhân rộng cách làm mới, mô hình hay hết sức quan trọng; cùng với đó, phải tập trung phát hiện tuyên dương, cổ vũ đồng hành với các nhân tố điển hình trong cuộc sống. Qua đó, chúng tôi mong muốn qua việc nâng cao chất lượng tuyên dương điển hình hằng năm sẽ có tác dụng động viên, lan tỏa những tấm gương tốt đẹp đến các đối tượng đoàn viên thanh niên trong cả nước.

+ Thứ tư, hiện đất nước đang trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 việc ứng dụng những thành tựu công nghệ để tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt, góp phần tạo sự lan tỏa để các đoàn viên thanh niên lấy đó làm gương, làm động lực góp sức xây dựng quê hương đất nước.
 
* PV: Với sức trẻ như thế, khí thế như thế, Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được diễn ra vào đúng dịp 19/5 ngay tại Thành phố mang tên Bác đã diễn ra rất sôi nổi. Đồng chí có thể chia sẻ với bạn đọc ấn tượng của mình về Đại hội lần này?

- Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa rồi là Đại hội lần thứ 5. Đại hội được xem là một nội dung hết sức quan trọng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 128 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/52018), sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018).

Với Đại hội này, chúng tôi tập trung vào hai điểm:

+ Một là, tất cả các nội dung công việc được tập trung xây dựng đổi mới, sáng tạo, chú trọng tuyên truyền thông qua các mạng xã hội, các bộ công cụ mới, đơn cử như chúng tôi đã xây dựng một App trên điện thoại để cung cấp toàn bộ các thông tin tư liệu để các đại biểu bày tỏ hết suy nghĩ, tình cảm, tự tham gia vào các hoạt động; hay như các triển lãm, chương trình nghệ thuật đều áp dụng KHCN hiện đại, tăng cường tính tương tác, tính hấp dẫn để mỗi đại biểu cảm nhận được đây là ngày hội lớn, từ đó cố gắng rèn luyện tốt hơn.

+ Hai là, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng các gương được tuyên dương. Dịp này có 336 thanh niên tiên tiến được tuyên dương ở các lĩnh vực, các địa bàn cả trong và ngoài nước.

Đại hội lần này chúng tôi đã tổ chức được 4 kỳ, và mỗi kỳ đều mong muốn lựa chọn được các gương điển hình tiên tiến nhất, xuất sắc nhất. Có những gương qua giới thiệu của Trung ương Đoàn, qua giới thiệu của các đơn vị báo chí, thông qua các tuyến bài trên báo chí và cả những gương mặt lên giao lưu trực tiếp tại Đại hội đã tạo ra một sự rung động, xúc cảm hết sức lớn. Đó là những tấm gương bình dị, học và làm theo Bác từ những việc cụ thể hàng ngày, không quản vất vả, khó khăn, sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu để cống hiến. Các bạn làm những việc này không vì mục đích được tuyên dương mà làm thường xuyên, tự giác.

Với những tấm gương như vậy, hành động như vậy, chúng tôi mong muốn và đồng hành để tạo sức lan tỏa lớn hơn tới các thanh niên khác. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương hơn, thôi thúc các bạn  trẻ nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, thi đua lao động ngày càng nhiều hơn trong thời gian tới.


g
Các phóng viên trẻ tham gia tác nghiệp tại chương trình


* PV: Thưa đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là giải thưởng cao quý, nhiều năm qua luôn nhận được sự ghi nhận của không chỉ trong đối tượng thanh thiếu niên, mà đông đảo người dân cũng dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt. “Sức hút” của những hạt nhân này có ý nghĩa như thế nào?


- Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: Đến thời điểm này, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã trải qua 22 lần tổ chức. Hàng năm, chúng tôi tôn vinh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng.

Qua thời gian tương đối dài, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đồng hành của báo chí. Đây là giải thưởng quý giá, tạo sức hút lớn đến từ nhiều khía cạnh, nhưng trước hết là đến từ chính các gương mặt trẻ được tuyên dương hàng năm. Trong đó, có nhiều đối tượng, ở nhiều địa bàn, lĩnh vực, hoàn cảnh, độ tuổi..., nhưng tựu chung lại là lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý chí khát vọng dấn thân sáng tạo, cống hiến của các bạn trên từng lĩnh vực, công việc, học tập, lao động, cuộc sống hàng ngày...

Sau quá trình miệt mài như vậy, với quá trình xét chọn từ nhiều yếu tố, hằng năm, Trung ương Đoàn đã chọn được 10 gương mặt tiêu biểu, 10 gương mặt triển vọng từ những đóng góp của các bạn cho xã hội, cùng với truyền thông đã lan tỏa được những yếu tố tích cực, tạo cảm hứng đến những bạn trẻ khác để dấn thân cống hiến hơn nữa vào công việc của mình.

Cũng chính qua giải thưởng này, các bạn được vinh danh để tiếp tục rèn luyện cố gắng và cống hiến nhiều hơn xứng đáng với giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu hàng năm và lan tỏa được sự cố gắng và ý thức trách nhiệm của mình với xã hội, với đất nước và các bạn trẻ khác.

Xin cảm ơn đồng chí./.



>>> Xem chi tiết buổi Giao lưu trực tuyến - tại đây.