Hà Nội: Tuyên dương 73 Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018

13:27 10/06/2018     965

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 08/6, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X); sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018.
Tham dự chương trình có các đồng chí: Bùi Thế Đức - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Lan Hương - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và gần 500 đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã báo cáo những kết quả đạt được trong công tác thực hiện Nghị quyết 25 NQ/TW các kết luận, chương trình của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị về ”Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quang cảnh chương trình
Quang cảnh chương trình


Trong 10 năm qua, với những nỗ lực của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi phát triển mạnh mẽ.

Trong công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên được tăng cường, có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức để phù hợp với tình hình mới, tiệm cận hơn với đời sống thanh niên; kiên trì phương châm giáo dục qua thực tiễn hành động, nêu gương điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tự giáo dục, rèn luyện của thanh niên, góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên.

Các cấp bộ đoàn đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo triển khai sâu rộng các hoạt động đồng hành, hỗ trợ, tạo môi trường cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ. Phong trào học tập của thanh niên trong và ngoài trường học tiếp tục phát triển; nhiều mô hình hỗ trợ học tập, câu lạc bộ học thuật được duy trì và phát triển; thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ từ tổ chức Đoàn để vươn lên thi đua học tập, phát triển tài năng.

trao bằng khen cho 25 tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 25 NQ/TW
Trao bằng khen cho 25 tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 25 NQ/TW


Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm là một nội dung quan trọng và được các cấp bộ đoàn tập trung nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian qua. Sự vào cuộc tích cực của tổ chức Đoàn thanh niên thành phố đã góp phần nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên tiếp cận cơ hội được học nghề, có việc làm, có thu nhập, có cơ hội vươn lên lập nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. 
Trong 10 năm qua, Đoàn Thanh niên Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho hàng triệu thanh niên, sinh viên, tạo cơ hội cho 272.045  lao động trẻ. 
Công tác xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa, đội dự bị tin cậy của Đảng được BTV Thành đoàn đặc biệt chú trọng. Chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng cao; hệ thống tổ chức của Đoàn ở các cấp từng bước được củng cố; công tác cán bộ đoàn có chuyển biến tích cực; mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, đặc biệt là trong các đối tượng thanh niên dân tộc, thanh niên thiểu số, thanh niên Việt Nam ngoài nước, thanh niên trên mạng. 10 năm qua, Đoàn Thanh niên Thành phố đã phát triển hệ thống cơ sở Đoàn trực thuộc lên 114 đơn vị cấp huyện và tương đương, gồm: 30 đơn vị quận, huyện; 25 đơn vị công nhân viên chức; 59 đơn vị trường đại học, cao đẳng, học viện với 1.722 đoàn cơ sở, 577 chi đoàn cơ sở; có gần 27.000 chi đoàn với tổng số 708.159 đoàn viên. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã trưởng thành và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2008 đến nay, toàn đoàn đã giới thiệu được 118.092 đoàn viên ưu tú cho Đảng xét kết nạp; trong đó 77.942 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Trong thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị, qua 02 năm thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên Thành phố Hà Nội là đơn vị tiên phong, tích cực triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố tới tất cả các cơ sở Đoàn - Hội - Đội, gắn các chủ trương công tác với các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu nhi thủ đô.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao bằng khen tới đại diện các tập thể xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05



f
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn trao bằng khen của BCH Thành đoàn Hà Nội cho các tập thể xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW


Việc học tập làm theo lời Bác tiếp tục đi sâu vào đời sống thanh niên, lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần hình thành thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Giáo dục thế hệ trẻ sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại; góp phần làm chuyển biến tích cực trong nhận thức, thái độ và hành động của cán bộ Đoàn và thanh thiếu nhi Thủ đô; tác phong, lề lối, tinh thần trách nhiệm, ứng xử, văn hóa của bộ phận lớn thanh thiếu nhi có chuyển biến tích cực…

Ở cấp Thành phố, nhiều công trình, phần việc mới, sáng tạo, có tính giáo dục cao, đã thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Cụ thể trong việc triển khai đội hình: Camera 360 trẻ; đội hình hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội; Mô hình “Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí” cho người nghèo của Đoàn TN Đại học Y và CLB Thầy thuốc trẻ Hà Nội; 108 công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa thanh niên”, 86 công trình  nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, hơn 90 công trình “Con đường bích họa”, công trình “rừng cây thanh niên”, các công trình xây dựng sân chơi cho thiếu nhi các vùng khó khăn... 

Bên cạnh các hoạt động trên, việc xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được các cấp bộ đoàn trên toàn Thành phố tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt; việc tuyên truyền và thực hiện hai Quy tắc ứng xử tại cơ quan đơn vị và Quy tắc ứng xử nơi công cộng do Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai cũng được Đoàn Thanh niên các cấp xung kích, tiên phong trong thực hiện, triển khai.

Từ việc học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, các công trình phần việc thanh niên điển hình, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu, là những hạt nhân lan tỏa, nhân rộng trong đoàn viên thanh niên và nhân dân Thủ đô.  

Để ghi nhận, biểu dương và nhân rộng các tập thể, gương thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; BTV Thành đoàn Hà Nội đã trao bằng khen cho 25 tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 25 NQ/TW, 11 mô hình tiêu biểu thực hiện tốt Chỉ thị 05 CT/TW; tuyên dương 73 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và vinh danh 10 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu 2018.

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và đồng Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội trao phần thưởng tới 10 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu năm 2018
Đồng chí Bùi Thế Đức - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và đồng Nguyễn Lan Hương - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội trao phần thưởng vinh danh các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu năm 2018
   

73 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên làm kinh tế giỏi, thanh niên công nhân vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thanh niên công an giao thông anh dũng cứu người dân trong đám cháy thoát khỏi tử thần, thanh niên tham gia khởi nghiệp và bước đầu có những thành công...

Trước đó, 73 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, đại diện cho những đoàn viên, thanh niên ưu tú Thủ đô đã dâng hương và báo công dâng Bác tại nhà H67, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

11 mô hình, chương trình là những công trình phần việc thể hiện vai trò xung kích, bản lĩnh, trách nhiệm của thanh niên trong hoạt động vì cuộc sống cộng đồng; có ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, giáo dục, chăm sóc thanh thiếu nhi Thủ đô và hướng tới xây dựng Thủ đô Hà Nội sáng – xanh – sạch đẹp như: Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội với mô hình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, Chi Đoàn Cục Thống kê, Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội với mô hình “Mái ấm tình thương”, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội với mô hình “Tổ chức hiến máu “Giọt hồng tri ân”; chương trình "Điểm hẹn thanh niên" của Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội; Hội đồng Đội thành phố Hà Nội với mô hình “Sân chơi cuối tuần”; Đoàn cơ sở Tiểu đoàn Công binh 544, Bộ Tư lệnhThủ đô Hà Nội với mô hình “Đường hầm Thanh niên, công trường tự quản”; Đoàn Thanh niên huyện Đan Phượng mô hình “Tuyến đường hoa thanh niên”.