Bình Dương: Nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình hiệu quả làm theo lời Bác

08:18 30/05/2018     1148

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 25/5, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Sơ kết 02 năm thực hiện chỉ thị 05 - CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tỉnh Bình Dương lần thứ V, năm 2018.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe Báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện chỉ thị 05 - CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tuổi trẻ toàn tỉnh; đồng thời xem phóng sự, nghe chia sẻ nhiều kết quả nổi bật, nhiều mô hình, cách làm hay, chủ động từ cơ sở Đoàn.

Trong thời gian qua, tuổi trẻ Bình Dương đã hăng hái thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu. Các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả trong việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi; tiêu biểu như:  Mô hình “01 giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”, "Gia đình tôi làm theo Bác"; Mô hình “Làm theo lời Bác ở Chi hội tôi”;  Mô hình “Trang bị ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình các đoàn viên, hội viên, đội viên”; công trình Thanh niên “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”; các hội thi kể chuyện, văn nghệ có chủ đề ca ngợi về Bác Hồ; phát động trồng cây nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; phát động các đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của Nhà nước, của Đoàn - Hội - Đội các cấp; mô hình “Ngày hội Thanh niên công nhân làm theo Bác”; mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên công nhân” ...

Từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến; là những nhân tố quan trọng góp phần cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào tuổi trẻ rèn đức, luyện tài góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đến nay, đã có nhiều mô hình được triển khai, nhân rộng trong hệ thống Đoàn thanh niên toàn tỉnh, nhiều thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, cháu ngoan Bác Hồ đã xuất hiện và được tuyên dương, trở thành tấm gương sáng cho các đoàn viên, thanh thiếu nhi noi theo.

Kết quả qua hai năm triển khai, cấp tỉnh và cấp huyện đã tuyên dương 20 tập thể, 500 cá nhân; các cơ sở Đoàn đã tuyên dương 1.340 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW tiếp tục đạt hiệu quả thiết thực, có sự đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian tới, tại chương trình đã thông qua dự thảo kế hoạch “Làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 – 2021; hướng dẫn về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của BTV Trung ương Đoàn về việc “Tăng cường rèn luyện, tác phong, thực hiện lề lối tác phong của cán bộ Đoàn” gắn với triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới” giai đoạn 2018 – 2022 và thông qua nội dung về việc tuyên truyền, giới thiệu và nhân rộng các mô hình tiêu biểu qua 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị”.

Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2018


Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Tuyên dương, khen thưởng 19 tập thể tiêu biểu qua sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và 128 đại biểu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016 – 2018.

Trong đó, có 07 cá nhân vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018 và 20 cá nhân được nhận khen thưởng của UBND tỉnh. Đây là những tấm gương điển hình, đại diện cho ĐVTN ở tất cả các lĩnh vực công tác, họ không chỉ thể hiện rõ ý chí rèn luyện, nghị lực phấn đấu mà còn tích cực, sáng tạo, thể hiện niềm đam mê được cống hiến của tuổi trẻ Bình Dương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Ngọc Xuân đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả tiêu biểu mà các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian qua.

Trong giai đoạn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần nâng cao chất lượng các mô hình, cách làm hiện có để nâng cao hơn nữa quy mô, chất lượng của các mô hình. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi đi đôi với việc làm tốt công tác xây dựng, phát hiện, tuyên dương, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Tổ chức đoàn các cấp cần quan tâm hơn tới việc chăm lo, bồi dưỡng, phát huy gương điển hình tiên tiến, lan tỏa rộng rãi những câu chuyện, hành động đẹp, yếu tố tích cực trong đời sống xã hội.

Đặc biệt phải coi trọng tính nêu gương, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống thói ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa, đề cao nói đi đôi với làm của cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp để làm nòng cốt trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Đối với các bạn Thanh niên tiên tiến được tuyên dương tại Hội nghị, hãy tiếp tục là một tấm gương sáng, đi đầu trong các lĩnh vực, cùng nhau khắc họa, lan tỏa hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Bình Dương thời kỳ mới đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển.

* Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan, 128 đại biểu đã được tham dự chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh và cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tỉnh Bình Dương với chủ đề: “Vai trò của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”. Chương trình nhằm giúp cho cán bộ Đoàn, ĐVTN có cái nhìn tổng thể về đề án cũng như tạo cơ hội để các đại biểu trình bày những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ Đoàn, ĐVTN trong việc cụ thể hóa triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”.

Tham gia Liên hoan, các đại biểu còn được tham gia Triển lãm “Thanh niên làm theo lời Bác” và Ngày hội “Văn hoá đọc trong thanh niên”, giới thiệu những hình ảnh, mô hình thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh và các gian hàng sách của Thư viện tỉnh phục vụ đoàn viên, thanh niên.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh tiếp tục thực hiện đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc gắn với các hoạt động, những công trình, phần việc, các phong trào, hành động cụ thể.