Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đối thoại với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh

15:10 04/06/2018     620

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 31/5, đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đối thoại với gần 300 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; giải đáp những kiến nghị, đề xuất của tuổi trẻ và định hướng, gợi mở một số nội dung nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong tình hình mới.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh hội nghị


Chương trình đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, cởi mở, dân chủ với tinh thần đối thoại hai chiều và đã có gần 30 ý kiến của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên được Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, giải đáp. Đồng thời, các nội dung Bí thư Tỉnh ủy đặt ra đối với tuổi trẻ cũng đã được các đoàn viên, thanh niên trả lời thẳng thắn, gắn với thực tiễn ở các địa phương, đơn vị.

Giải quyết việc làm, phát triển kinh tế và những kiến thức, kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là những băn khoăn, trăn trở được đoàn viên, thanh niên gửi gắm nhiều nhất trong chương trình đối thoại. Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh Dương Thị La mong muốn, lãnh đạo tỉnh cần có cơ chế, chính sách cụ thể để hỗ trợ thanh niên, sinh viên sau khi tốt nghiệp khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp nông nghiệp.

Cùng quan điểm,Trưởng Ban TNNT, CN&ĐT Tỉnh đoàn Nguyễn Hoài Nam đề xuất lãnh đạo tỉnh có sự quan tâm, tạo điều kiện bổ sung nguồn vốn Ngân sách tỉnh cho Quỹ Thanh niên khởi nghiệp để đoàn viên, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao đổi với ĐVTN bên lề buổi Đối thoại
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao đổi với ĐVTN bên lề buổi Đối thoại


Bên cạnh đó việc tuyển dụng cán bộ Đoàn, tạo nguồn cán bộ trẻ cũng như việc bố trí, luân chuyển, trưởng thành cho cán bộ Đoàn các cấp cũng là trăn trở của nhiều cán bộ Đoàn. Bí thư Đoàn xã Đức Long (Đức Thọ) Võ Khắc Thức bày tỏ: “Ở cấp cơ sở, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn, thì việc trưởng thành của cán bộ Đoàn rất là khó khăn, mong rằng trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ quan tâm sắp xếp, bố trí để cán bộ Đoàn, nhất là các đồng chí cán bộ Đoàn quá tuổi trưởng thành”.

Ngoài ra, một số ĐVTN nêu ý kiến về các giải pháp giảm thiểu tình trạng thanh thiếu niên vi phạm các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; hỗ trợ các đối tượng thanh niên xuất ngũ, thanh niên hoàn lương; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em; việc xây đầu tư xây dựng hệ thống nhà thiếu nhi cấp huyện,…

Phát biểu tại chương trình đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã giao các Ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện các nội dung trọng tâm trong thời gian tới, cụ thể như : Phân công Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh, Sở Khoa học, Công nghệ và Tỉnh đoàn tham mưu tổ chức tuyên truyền, phổ biến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh. Giao UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất phương án kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống nhà thiếu nhi cấp huyện khi có nguồn hỗ trợ từ trung ương. Giao Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động TBXH và các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, làm rõ những trường hợp thanh niên bỏ trốn khi tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc; đồng thời phải có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, tránh làm ảnh hưởng xấu đến thị trường xuất khẩu lao động của tỉnh.

Giao Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát số lượng thanh niên hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn được học nghề, giải quyết việc làm; báo cáo lãnh đạo tỉnh, đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp. Đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự phối hợp với Sở Lao động TBXH điều tra, báo cáo cụ thể vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên xuất ngũ trở về địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Tổ chức Đoàn cần phát huy vai trò trong thực hiện NQTW4 khóa XII, tập trung tuyên truyền, chủ động giáo dục đoàn viên, thanh niên nêu cao lòng yêu nước, “tự đề kháng”, cảnh giác trước các âm mưu, sự kích động, lôi kéo của các thế lực phản động dẫn đến vi phạm pháp luật, đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của dân tộc…"

Đối với công tác cán bộ, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và các vấn đề liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã có sự giải đáp tận tình, đầy tâm huyết; đồng thời khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian tới sẽ có sự chỉ đạo sát sao đối với công tác cán bộ Đoàn, cán bộ tại các tổng đội TNXP,… gắn với thực hiện NQTW6, NQTW7, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, chất lượng đảng viên, chất lượng cán bộ trong điều kiện hiện nay.

Sau thời gian một buổi trao đổi, đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn với cán bộ, đoàn viên, thanh niên; các vấn đề, băn khoăn của tuổi trẻ đã được tháo gỡ, giải đáp và định hướng sát với thực tiễn; nhiều chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh đã được phổ biến để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, vận dụng trong quá trình học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, lập thân, lập nghiệp, cống hiến và trưởng thành.

Qua buổi đối thoại đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng đối với thanh niên - Thanh niên đối với Đảng. Qua đây, các cấp bộ Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp và đoàn viên, thanh niên cũng nhận thức rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ trong công tác xây dựng Đảng, Đoàn và hệ thống chính trị; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh, đảm bảo an toàn trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.