Quảng Bình: Tập trung tuyên truyền thông điệp “5K” phòng chống dịch

11:51 12/05/2021     1233

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tập trung triển khai các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch qua thông điệp 5K chính là “Lá chắn thép” để bảo vệ chúng ta trước đại dịch, tránh việc người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

“Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta cần phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả.

 

Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho nhân dân

 

Theo đó, các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế cụ thể: Tại các trường học thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, để tuyên truyền cho phụ huynh, đặc biệt thông qua các hoạt động, bản tin tuyên truyền, các video sinh động; tăng cường bố trí trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: dụng cụ đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang…; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn theo quy định và phân công nhân sự làm công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch; tổ chức đo thân nhiệt vào đầu mỗi buổi học; đeo khẩu trang trong các hoạt động và ngoài lớp học; Nhắc nhở trẻ rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc rửa tay khô với dung dịch sát khuẩn. Quá trình chăm sóc, kiểm tra, theo dõi sóc khỏe trẻ, phát hiện sớm các biểu hiện bất thường để xử trí kịp thời. Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trên hai tuyến biên giới của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đặc biệt là tuyên truyền lưu động thông qua mô hình “Tiếng loa Biên phòng” để đi tuyên truyền tận các ngõ xóm, thôn bản; triển khai hoạt động phát khẩu trang y tế, dung dịch diệt khuẩn, tờ rơi, tờ gấp; tích cực tuần tra, quản lý biên giới, cửa khẩu, cảng biển; phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm dịch nghiêm ngặt. Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh với đặc thù là các cơ quan, doanh nghiệp dịch vụ chuyên phục vụ số lượng đông đảo khách hàng vì vậy Đoàn Khối đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong khi làm việc tiếp xúc với người dân thông qua khẩu hiệu “Bảo vệ bản thân chính là bảo vệ những người xung quanh mình” đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao trong cộng đồng.

Với phương châm “đi tận ngõ, gõ từng nhà”, những “đại sứ” áo xanh của tuổi trẻ toàn tỉnh đã đem đến thông tin kịp thời cho người dân, nhất là những người nghèo, đối tượng yếu thế dễ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh các trục đường, khu đất trống trên địa bàn để giữ gìn cảnh quan môi trường; tổ chức tuyên truyền, phát khẩu trang, nhắc nhở đeo khẩu trang y tế tại các khu vực chợ, bến xe...

 

100% các em học sinh đeo khẩu trang đến trường

 

Chia sẻ với chúng tôi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tuổi trẻ Công an tỉnh, đồng chí Dương Quốc Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh nói: Nhận thức rõ trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên lực lượng Công an trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, dán pa nô, áp phích tuyên truyền về dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác vận động, tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính... Đồng thời, ngăn chặn, xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng.

Bằng tinh thần trách nhiệm, với trái tim của tuổi trẻ, mỗi đoàn viên hãy trở thành một tuyên truyền viên, một thanh niên tình nguyện trong việc vận động mọi người tích cực chia sẻ những thông tin chính thống về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội Facebook, đồng thời tích cực vận động gia đình, người thân thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế. Phối hợp rà soát người dân đi du lịch trong dịp lễ nhất là số người đi từ các địa phương có dịch. Tổ chức vào cuộc tuyên truyền, vận động hoãn cưới trong thời điểm dịch bệnh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tỉnh Đoàn thường xuyên cập nhật những infographic về dịch bệnh trên website và trang Fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình.

Cùng với đó, các trang facebook của các đơn vị cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải chính thống các quan điểm chỉ đạo, các văn bản mới nhằm tuyên truyền, kêu gọi mọi người thực hiện thông điệp “5K”, cập nhật thông tin chính thống về các ca bệnh, không hoang mang là những điều dễ thấy trên trang cá nhân của các bạn trẻ và của các cơ sở Đoàn.

Thời gian tới, xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ diễn biến khó lường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong nhiệm vụ phòng chống dịch.

                                                                  

Phạm Thảo