Chọn sống xanh để tuyên chiến với ô nhiễm rác thải nhựa

08:14 22/11/2022     1029

3 Chương trình   ĐTN: Để bảo vệ môi trường sống, các tổ chức môi trường quốc tế cũng như nhiều quốc gia đang kêu gọi người dân hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nylon.

Muốn làm được điều này, trước hết, mỗi một người dân phải bắt đầu từ việc giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi nylon khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần và thay vào đó là tập thói quen dùng các loại túi khác thân thiện với môi trường.  “Sống xanh” không vĩ mô như cách bạn thường nghĩ, mỗi hành động nhỏ cũng đang góp phần thay đổi cuộc sống tích cực hơn. Và ai cũng có thể trở thành người góp sức ảnh hưởng trong cuộc chiến chống rác thải nhựa!

Không cần những hoạt động rầm rộ về hình thức,“sống xanh” có thể len lỏi trong các thói quen hằng ngày bằng những hành động thiết thực: sử dụng túi vải, đồ bằng sứ, gỗ, thủy tinh… các sản phẩm thân thiện môi trường khác để thay cho túi nilon và đồ nhựa dùng một lần.

Lối sống xanh đôi khi chỉ bắt đầu từ những hành động nhỏ như bỏ rác vào đúng nơi, đúng loại. Nghe có vẻ đơn giản nhưng các việc làm này đều mang lại hiệu quả to lớn, giúp giảm tải rác thải, tiết kiệm chi phí thu gom và dễ dàng phục vụ cho mục đích tái chế.

Trong cuộc chiến chống rác thải nhựa, mỗi chúng ta đều có thể trở thành một người ảnh hưởng. Vì vậy, hãy để tiếng nói của mình lan tỏa đến thế giới về lối sống xanh, những kiến thức về quản lý rác thải nhựa để mọi người cùng biết.

Trong nhiều tháng qua, song song với quá trình tập trung phòng chống dịch Covid - 19, phong trào “sống xanh” để giảm thiểu rác thải nhựa nhằm xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp .Đừng nhìn cuộc chiến chống rác thải nhựa như một nỗ lực xa vời, bạn hoàn toàn có thể tham gia cuộc chiến cùng chúng tôi bằng cách “bật chế độ sống xanh” ngay từ hôm nay.

Để đóng góp cho công cuộc này, hãy cùng thực hiện những hoạt động thường ngày này nhé!

Rác thải nhựa dùng một lần

Sự tiện lợi mà túi nilon hay các đồ vật bằng nhựa mang lại là không thể phủ nhận. Với giá thành rẻ, tiện dụng, các sản phẩm bằng nhựa dần không thể thay thế trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều những loại sản phẩm này đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe con người. 
Những biện pháp đơn giản để hạn chế rác thải nhựa 

Hạn chế rác thải nhựa từ chính các hộ gia đình

Việc sử dụng các đồ vật dụng cụ gia đình bằng nhựa là rất phổ biến tại các hộ gia đình Việt. Đồ nhựa thường có giá thành rẻ, nhiều mẫu mã nên rất được lòng người. Hãy từ bỏ thói quen sử dụng đồ vật bằng nhựa trong nhà bếp và thay thế bằng những vật liệu thân thiện với môi trường khác. Trên thực tế, việc hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần có thể dễ dàng được thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng như:

+ Người tiêu dùng thông minh ngày nay luôn ưu tiên các lựa chọn có lợi cho sức khỏe của bản thân bằng cách mua thực phẩm, đồ đựng trong hộp bã mía thay vì hộp, bao bì bằng nhựa.

+ Bạn có thể lựa chọn mua các cửa hàng, quán nước có sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như ly bã mía hoặc các vật dụng thay thế đồ dùng một lần có thể tái sử dụng như thủy tinh, inox,…

+ Bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra ngoài môi trường đặc biệt là rác thải nhựa vì chúng có vòng đời phân hủy có thể lên đến hàng ngàn năm. Và chủ động phân loại rác thải.

Thay thế túi nilon bằng túi giấy

Sử dụng túi nilon để đựng đồ, đựng thực phẩm đã thành thói quen khó bỏ của đại bộ phận người dân. Túi ni lông thường được làm từ nhựa PE và PP tái chế. Chính vì vậy, để phân hủy được 1 túi nilon phải mất hàng trăm năm, thậm chí ngàn năm. Nếu yêu môi trường hãy loại bỏ túi nilon bạn nhé. Khi đi chợ bạn có thể sử dụng túi xách, làn, thực phẩm có thể bọc từ lá chuối, sử dụng túi bằng giấy…đó là những phương pháp mà rất nhiều siêu thị lớn đang áp dụng.

Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ uống sử dụng cốc nhựa ống hút 1 lần

Khi mà đời sống con người càng trở nên bận rộn, hối hả. Việc sử dụng thức ăn nhanh mang lại rất nhiều sự tiện lợi. Bạn có biết, sử dụng hộp xốp nhựa, túi nilon đựng đồ, bát nhựa, thìa nhựa được các nhà hàng sử dụng phổ biến hiện nay, những loại rác thải ngày càng nhiều và rất có hại với môi trường. Những cốc nhựa, ống hút sử dụng một lần sẽ phải mất hàng trăm năm mới phân hủy hết. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn là cách chung tay bảo vệ môi trường. Chúng ta hãy thay thế bằng bộ đồ thìa, muỗng, nĩa làm từ bã mía, việc này góp phần hạn chế rác thải nhựa, giữ gìn sự sống xanh của trái đất.

Bảo Anh