Mùa hè xanh với nhiều hoạt động ý nghĩa

14:30 23/07/2024     257

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Một mùa hè nữa lại đến, nổi bật giữa bức tranh mùa hè là hình ảnh những sinh viên tình nguyện mang sức trẻ, nhiệt huyết, hăng hái tham gia các hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần vì cộng đồng.

Để mùa hè thêm ý nghĩa

Đồng chí Võ Minh Quốc - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Long An cho biết, Chiến dịch Thanh niên (TN) tình nguyện Mùa hè xanh (MHX) là hoạt động để tuổi trẻ phát huy tinh thần tình nguyện, hăng hái thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong việc phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của TN trong phát triển KT-XH địa phương.

 

Các chiến sĩ tình nguyện tham gia rải đá xanh đường giao thông nông thôn tại xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng

 

Các tình nguyện viên (TNV) tham gia các hoạt động như xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; chăm lo cho thiếu nhi, đời sống vật chất, tinh thần cho TN công nhân có hoàn cảnh khó khăn, người dân vùng sâu, vùng xa;...

Đội trưởng Đội hình chiến sĩ tình nguyện MHX năm 2024 Nguyễn Quốc Tỷ chia sẻ, từ ngày 13 đến 19/7/2024, tại mặt trận xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, có gần 30 SV tình nguyện MHX đến từ Trường Đại học Kinh tế công nghiệp Long An, Đại học Sư phạm TP.HCM phân hiệu tại Long An và các SV của Liên chi hội SV Long An tại Trường Đại học Cần Thơ. Tại đây, các SV tình nguyện thực hiện nhiều phần việc thiết thực như phát quang khu dân cư, trồng 200 cây xanh dọc tuyến đường ấp Bình Châu; trồng 250 cây xanh trong khuôn viên Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Viết; trải đá xanh đường giao thông nông thôn ấp Cả Rưng dài 1,5km; thăm hỏi, tặng quà, nấu bữa cơm gia đình tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Rành;...

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Võ Minh Quốc tặng quà động viên các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh


Các TNV đều phấn khởi, thực hiện các phần việc với tinh thần trách nhiệm cao. Địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ, kịp thời chia sẻ, động viên tinh thần các TNV. Bùi Thịnh An - SV năm cuối ngành Hệ thống thông tin, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết, em đã 2 lần tham gia chiến dịch MHX tại tỉnh. Em luôn háo hức được góp sức xây dựng quê hương. Với sự nhiệt tình và năng động, em nhanh chóng hòa nhập với các bạn TN tình nguyện khác thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

“Tham gia MHX là cơ hội để tôi được trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành. Tôi cảm thấy vui và tự hào khi được góp sức xây dựng quê hương. Qua những hoạt động tình nguyện, tôi học được nhiều điều quý giá về lòng nhân ái, sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm” - An chia sẻ.

Bên cạnh An, còn có 4 SV nữa đến từ Trường Đại học Cần Thơ cũng tham gia MHX tại tỉnh Long An. Các bạn cùng nhau chung tay, góp sức cho sự phát triển của địa phương vùng sâu, vùng xa.

Nguyễn Hoàng Kim Hiếu - SV ngành Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phân hiệu Long An, đã 2 lần tham gia MHX. Với Hiếu, tuổi trẻ chỉ có một lần và em muốn cống hiến hết mình cho quê hương. “Da đen có thể trắng lại nhưng tuổi trẻ chỉ có một”, câu nói này đã thôi thúc Hiếu tham gia MHX với tinh thần nhiệt huyết và mong muốn được góp sức.

 

Sinh viên tình nguyện trồng cây tại Khu tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Viết (huyện Vĩnh Hưng)


Trên mảnh đất Tuyên Bình Tây, Hiếu được tiếp xúc với những con người chân chất, mộc mạc. Niềm vui khi được gặp gỡ bạn mới, chung tay, góp sức cho cộng đồng đã mang đến những trải nghiệm ý nghĩa, giúp tuổi trẻ của em thêm rực rỡ.

Phát huy sức trẻ

Trong 3 ngày từ 04 đến 06/7/2024, Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam huyện Cần Đước, Trường Đại học Mở TP.HCM tổ chức ra quân thực hiện chuỗi các công trình, phần việc TN ý nghĩa tại xã Tân Lân. Các SV, đoàn viên (ĐV) TN ra quân thực hiện công trình TN Bức tường bích họa tại Trường Tiểu học Tân Lân. Hơn 50 ĐVTN của 2 đơn vị tổ chức sơn, vẽ hơn 250m2 tường với chủ đề tuyên truyền an toàn giao thông, bảo vệ môi trường,... kinh phí hơn 20 triệu đồng.

 

Các sinh viên Trường Đại học Mở TP.HCM cùng đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước thực hiện công trình thanh niên Bức tường bích họa

 

Đồng thời, thực hiện công trình TN Sân chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Tân Lân, các SV, ĐVTN còn sơn lại các thiết bị vui chơi cũ, lắp đặt mới các thiết bị vui chơi, tổng kinh phí 40 triệu đồng; thực hiện công trình TN Tuyến đường kiểu mẫu tại tuyến đường liên ấp Bà Chủ - Cầu Xây - Bình Hòa, trồng 100 cây sao, dầu, tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hơn 100 ĐVTN, SV tình nguyện còn tham gia các trò chơi sinh hoạt tập thể, giao lưu văn hóa - văn nghệ, các trò chơi dân gian, nhảy dân vũ,... góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các ĐVTN.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho biết, các hoạt động không chỉ có ý nghĩa xã hội sâu sắc mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với lực lượng ĐVTN trong toàn huyện. Đây là cơ hội để mỗi ĐVTN thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Qua đây khẳng định vai trò của tuổi trẻ, sẵn sàng xung kích trên mọi lĩnh vực cùng với cả hệ thống chính trị chung sức, chung lòng, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Cần Đước, lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

 

Các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh vệ sinh, sơn nhà bia tưởng niệm


Từ những việc nhỏ bé như dọn dẹp nhà cửa, trồng cây xanh đến những công trình lớn hơn như làm đường giao thông, vẽ tường, các TNV đều hoàn thành một cách tỉ mỉ, chu đáo. Mỗi giọt mồ hôi rơi xuống là minh chứng cho lòng nhân ái, sự sẻ chia và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ. MHX còn là dịp giúp các TNV rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng và trưởng thành hơn; đồng thời, góp phần lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc, khẳng định lối sống đẹp, tinh thần “tương thân, tương ái” vì cộng đồng./.

 

CTV