Đồng Nai: Lan tỏa ý nghĩa mùa hè xanh

08:08 12/08/2024     510

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Màu áo xanh tình nguyện từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân khắp mọi miền đất nước, đặc biệt mỗi dịp hè về. Bằng sức trẻ và tinh thần tình nguyện, các bạn trẻ đã không ngại khó khăn, gian khổ, xung phong đến những địa bàn khó khăn để giúp đỡ người dân.

Từ đây, nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa được triển khai như: làm đường, công trình vệ sinh, công trình chiếu sáng, dạy học, tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ cho trẻ em… Ở đâu có màu áo xanh tình nguyện, ở đó có tiếng cười “ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ”.

Ở mỗi địa phương, chiến dịch sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh được các Đoàn trường đại học, cao đẳng triển khai những kế hoạch khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương với mục tiêu đạt được hiệu quả cao nhất. Năm nay, có 05 đội hình hình nguyện Mùa hè xanh tỉnh Đồng Nai (Đại học Đồng Nai, Lạc Hồng, Công nghệ Miền Đông, phân hiệu Đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai, Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai) đã xuất quân về huyện Tân Phú - địa bàn trọng tâm của chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2024. 

 

Đoàn trường Đại học Đồng Nai khánh thành công trình Thắp sáng đường quê

 

Với nội dung hướng về cơ sở, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa cho người dân vùng sâu, vùng xa, mỗi chiến sĩ tình nguyện đều phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của mình với nhiệm vụ được giao để đóng góp tích cực nhất cho mỗi hoạt động.

Cơ hội trải nghiệm và trưởng thành

Năm nay, đội hình trường Đại học Đồng Nai đảm nhận công trình Thắp sáng đường quê, giúp địa phương thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Lập, huyện Tân Phú. 30 sinh viên mang trong mình tinh thần nhiệt huyết đã cùng với người dân phát quang, trồng hoa hai bên đường, lắp 20 trụ đèn năng lượng mặt trời với trị giá 40 triệu đồng được Đoàn trường vận động đóng góp từ các mạnh thường quân và các bạn sinh viên trong trường.

Ông Trần Văn Ánh - Trưởng ấp 2, xã Phú Lập cho biết: “Trước đây đoạn đường dài 2,3 km chỉ có 7 bóng đèn nhỏ yếu ớt, rất tối, khó khăn cho di chuyển vào ban đêm. Địa phương rất cảm ơn các bạn trẻ đã mang sự xung kích, tình nguyện đến hỗ trợ, giúp đỡ bà con nơi đây”.

 

Sinh viên trường Đại học Công nghệ Miền Đông tham gia xây dựng nhà nhân ái

 

Là những chàng trai, cô gái chủ yếu lớn lên từ môi trường đô thị nên chuyến đi này còn đem đến cho chiến sĩ tình nguyện hiểu thêm về đời sống, tình cảm của người dân ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn. Mặc dù biết tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh sẽ phải làm những việc tay chân, trong bối cảnh thời tiết thất thường nhưng bạn Trương Bảo Trâm - sinh viên Khoa Sư phạm tiểu học - mầm non Trường đại học Đồng Nai, vẫn quyết tâm đăng ký tham gia. Bảo Trâm cho biết, đã nhiều lần tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội của trường tổ chức nhưng đây là lần đầu tiên trong quãng đời sinh viên chị đến vùng sâu, vùng xa. Và khi đến đây khi được bà con nhiệt tình chào đón, cùng hỗ trợ, chia sẻ, Trâm cảm thấy hoạt động của mình rất có ý nghĩa và cần thiết.

Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh của trường Đại học Lạc Hồng, Đoàn phân hiệu Đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai thì đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc xoá các bảng quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Tân Phú.

Bạn Lê Trọng Đại - Sinh viên trường Đại học Lạc Hồng: “Tụi em muốn mang sức trẻ của mình để hỗ trợ những vùng sâu, vùng xa. Việc dọp dẹp vệ sinh môi trường vừa giúp cảnh quan thêm xanh, sạch, đẹp, vừa tuyên truyền cho người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Tụi em đã xác định tham gia tình nguyện là phải chịu khó, không ngại vất vả với tinh thần vì cộng đồng”.

Tích cực cống hiến

Còn đối với đội hình trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, các bạn sinh viên các ngành đồ hoạ, đa truyền thông, mỹ thuật ứng dụng đã cùng thực hiện công trình vẽ tranh tường tại Trường trung học cơ sở Hòa Bình, xã Phú Lập.

Bạn Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho hay: Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh của trường năm nay chỉ có 12 tình nguyện viên. Trước khi ra quân, Đoàn trường đã trao đổi với địa phương, nhà trường về công trình này. Nhu cầu của trường là vẽ một bức tranh có chủ đề tôn sư trọng đạo và một bức tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường. Thời gian thực hiện chỉ gói gọn trong 15 ngày nên từ khi xuất quân đến nay, các chiến sĩ tình nguyện đã tập trung thực hiện công trình.

 

Các chiến sĩ tình nguyện trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tham gia thực hiện vẽ tranh tường

 

Những ngày vừa qua liên tục đổ mưa khiến cho chiến sĩ tình nguyện mất nhiều công sức, đội hình phải thay đổi phương án liên tục. Theo Thanh Thảo, khó khăn nhất là quá trình vẽ bức tranh tường ngoài trời. Có hôm, các thành viên trong đội sơn xong bức tường chưa kịp khô thì đổ mưa làm trôi hết lớp sơn, hôm sau phải sơn lại. Để đảm bảo tiến độ công trình, đội căng bạt để che, tranh thủ vẽ ngày vẽ đêm khi trời khô ráo. Nhờ sự nỗ lực của toàn đội, đến nay bức tranh đã hoàn thành đúng tiến độ.

Phát huy tinh thần xung kích

Tạm gác lại những kế hoạch vui chơi, nghỉ ngơi của cá nhân, một số sinh viên đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai tự nguyện dành thời gian nghỉ hè để tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh. Có thể khởi đầu của hành trình, các bạn sinh viên cảm nhận được niềm hạnh phúc khi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và được hiểu biết hơn về những giá trị văn hóa dân tộc khắp mọi miền của Tổ quốc hay mong muốn được trưởng thành qua những chuyến đi, để bản thân vượt qua và trưởng thành. Nhưng tựu trung, mục tiêu chung của những tình nguyện viên là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến giúp đồng bào vùng sâu vùng xa. 

Từ việc phát động mô hình vé số yêu thương, Đoàn trường Đại học Công nghệ Miền Đông đã thu được số tiền 40 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 01 nhà nhân ái cho người dân có hoàn cảnh khó khăn huyện Thống Nhất. Ngày 03/8/2024 vừa qua, Đoàn trường đã tổ chức bàn giao ngôi nhà khang trang trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình anh Mai Hữu Tân (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất). Ngoài hỗ trợ kinh phí, chính các chiến sĩ Mùa hè xanh đã cùng tham gia xây dựng ngôi nhà không quản khó khăn, từ xúc cát, trộn hồ, bốc gạch, tô tường đều được các bạn làm việc trong niềm vui được cống hiến sức trẻ.

Khi thực hiện, bạn Anh Dũng chia sẻ với các thành viên trong đội: “Đời sinh viên quý nhất là được tham gia mùa hè xanh. Đó là lúc chúng ta được khoác lên mình chiếc áo xanh, làm những điều có ý nghĩa, đó cũng sẽ là những kỷ niệm đẹp không thể nào quên trong cuộc đời mỗi người…”.

Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh năm nay có sự tham gia của 11/11 đội hình các trường đại học, cao đẳng và 4 đội hình chuyên cấp tỉnh, gồm: Bảo vệ mầm xanh, Gia sư áo xanh, Mùa hè số và An toàn thông tin trên không gian mạng đã thực hiện những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, mang lại nhiều cơ hội để các chiến sĩ tình nguyện trải nghiệm, trưởng thành.

 

Phương Thảo