Mùa hè xanh - Nơi cống hiến tri thức trẻ, góp phần dựng xây quê hương, đất nước

19:53 02/09/2023     2465

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Sau khi kết thúc một năm học, nhiều bạn đoàn viên, thanh niên khoác lên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước.

Thừa kế chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” năm 1994 để mở đường cho Chiến dịch “Mùa hè xanh” ngày nay, là một trong các chiến dịch của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên; tạo điều kiện và môi trường để đoàn viên thanh niên thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

 

Đội hình “Gia sư áo xanh” tổ chức các lớp học tại thành phố Biên Hòa

 

Có thể khởi đầu của hành trình, các đoàn viên, thanh niên cảm thấy tận hưởng niềm vui giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và được hiểu biết hơn về những giá trị văn hóa dân tộc khắp mọi miền của Tổ quốc hay mong muốn được trưởng thành qua những chuyến đi. Nhưng tựu trung, mục tiêu chung của những tình nguyện viên là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến giúp đồng bào vùng sâu vùng xa. 

Năm 2023, Chiến dịch “Mùa hè xanh” tỉnh Đồng Nai được phát động rộng khắp trong toàn Đoàn từ tháng 6 đến tháng 8. Các cấp bộ Đoàn thành lập với hơn 500 đội hình “Mùa hè xanh” đồng loạt ra quân trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, với các hoạt động như: trao tặng công trình thắp sáng đường quê; ra quân phát quang, dọn vệ sinh tuyến đường thanh niên tự quản, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phát quang lộ giao thông nông thôn, trồng cây xanh…; tham gia xây dựng công trình đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường giao thông nông thôn; tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi; tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các lớp thể thao năng khiếu hè (dạy bóng đá, võ thuật) cho thiếu nhi; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại tình dục cho thiếu nhi; tổ chức đội hình dạy học tiếng Anh cho các em nhỏ; tặng quà cho gia đình chính sách và người già neo đơn trên địa bàn các xã; hỗ trợ người dân cài đặt VNeID; hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn diệt loăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức thăm và tặng quà đội hình tham gia Mùa hè xanh

 

Với 02 đội hình cấp tỉnh được phát động từ năm 2022, bao gồm đội hình “Gia sư áo xanh” và đội hình “Bảo vệ mầm xanh” đã tạo được nhiều dấu ấn về hình ảnh “đem trí tuệ vào hoạt động tình nguyện”. Năm 2023, đội hình “Gia sư áo xanh” đã tổ chứ giảng dạy cho hơn 500 em học sinh với 11 lớp dạy tiếng Anh, 02 lớp Toán và 01 lớp tiếng Việt ở trên địa bàn thành phố Biên Hòa, huyện Thống Nhất và huyện Tân Phú; đội hình “Bảo vệ mầm xanh” ra quân ở địa điểm chùa Pháp Tuyền và Lữ đoàn Công binh 25 đã tổ chức các buổi về giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục cho hơn 200 em học sinh.

Tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, 11 đội hình ra quân với hơn 400 bạn sinh viên đã có hành trình về các địa phương như Vĩnh Cửu, Tân Phú, Nhơn Trạch, Long Khánh... cùng tham gia các công trình, phần việc như: tổ chức chăm sóc, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi và trao tặng các phần quà đến các hộ gia đình chính sách; phối hợp cùng với thanh niên tại địa phương dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, nạo vét khơi thông cống rãnh thoát nước tổng cộng hơn 30 km; trồng và chăm sóc hơn 1.000 cây xanh; tổ chức 05 buổi tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, xâm hại tình dục và phòng chống đuối nước cho thiếu nhi; tuyên truyền việc xử lý rác thải tại nguồn; tổ chức “Ngày hội tuổi thơ” cho các em thiếu nhi và tu sửa khu vui chơi xã Bảo Quang (Long Khánh); trao tặng 01 công trình thanh niên “Ngôi nhà ước mơ”, 02 tuyến đường “Thắp sáng đường quê”, tặng bàn ghế, bộ máy tính và vật tư cho Nhà Văn hóa, Ngôi nhà trí tuệ ấp Thới Sơn (Vĩnh Cửu), lắp đặt hệ thống lọc nước cho trường THCS Võ Trường Toản (Vĩnh Cửu); thực hiện vẽ tranh tường tại trường Mầm non Phú Thành, Hiệp Phước, trường THCS Phú Thạnh (Nhơn Trạch), trường tiểu học Núi Tượng (Tân Phú) với tổng nguồn lực trị giá hơn 300 triệu đồng.

 

Các bạn tình nguyện viên tham gia vẽ tranh tường trường tiểu học Núi Tượng (Tân Phú)

 

Sau 3 tháng triển khai chiến dịch, nhiều bạn sinh viên chia sẻ: “Mùa hè xanh là đi để cảm nhận, để được xa nhà và cùng ăn, cùng ở với bạn bè, Nhân dân, để bước chân đến nơi xa lạ, đem những kiến thức đã học được tại giảng đường để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đó không chỉ mong ước, khát vọng của riêng bất kỳ một chiến sĩ tình nguyện nào, mà đó chính là mong ước khát vọng chung của tất cả những người làm công tác tình nguyện”.

Kết thúc mùa hè năm 2023, các hoạt động tình nguyện nói chung, Chiến dịch Mùa hè xanh nói riêng sẽ giúp các bạn đoàn viên, thanh niên rèn luyện đạo đức, bản lĩnh, kỹ năng sống, tạo động lực, hoài bão, lý tưởng và kinh nghiệm như câu nói: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”. Mỗi hoạt động tình nguyện là một lớp học trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, sẽ giúp các bạn đoàn viên, thanh niên học được cách sống tốt, làm việc tập thể hiệu quả và tự khẳng định mình hơn, luôn sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương và đất nước, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sức mạnh của tri thức./.
 

Thanh Quang