Nguyễn Văn Kiên – thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình chăn nuôi kết hợp

09:49 29/07/2016     1235

3 Chương trình   Web.ĐTN: Phát triển kinh tế theo mô hình HTX kiểu mới trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, phải kể đến gương thanh niên Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1987) với mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp ở khu dân cư số 1, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
Cũng giống như những thanh niên khác, trong thời buổi kinh tế thị trường mỗi người có rất nhiều lựa chọn để tìm hướng đi cho riêng mình. Nhưng với anh Kiên luôn trăn trở mình phải chọn công việc gì để không những tạo việc làm cho mình mà còn tạo công việc, thu nhập cho cả gia đình và đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển kinh tế của địa phương.

Từ những suy nghĩ đó, anh Kiên đã quyết định ở lại địa phương làm giàu trên chính mảnh đất mình đã sinh ra. Qua bàn bạc với gia đình, anh đã dồn đổi ruộng đất của gia đình để đào ao, xây dựng chuồng trại phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi kết hợp(VAC). Được gia đình ủng hộ, trang trại nhỏ của anh và gia đình bắt đầu được xây dựng vào năm 2009, với tổng diện tích là 6 mẫu, trong đó diện tích mặt nước là 4 mẫu nuôi cá, còn lại là dãy chuồng trại chăn nuôi lợn, gà và vịt.

u
Trại gia cầm của anh Nguyễn Văn Kiên

Đầu năm 2010, anh Kiên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua con giống đi vào chăn nuôi sản xuất và xây dựng 3 lò ấp trứng. Với diện tích 4 mẫu ao, anh đã lựa chọn một số giống cá như: cá trắm, cá trôi, cá chép.

Từ lúc ban đầu với số vốn vay được ít ỏi anh Kiên chỉ có 15 con lợn nái, 60 con lợn thịt, 300 con gà, 500 con vịt. Đến nay số lượng gia sức gia cầm, thủy cầm trong trang trại nhỏ của gia đình anh không ngừng tăng lên với tổng số lượng là 35 con lợn nái, 100 con lợn thịt, 2.700 con gà đẻ, 1.500 con gà hậu bị, 3.500 con vịt. Tổng số cá trong ao khoảng 10 tấn cá.

Để việc chăn nuôi mang lại kết quả cao, anh Kiên thường xuyên nghiên cứu, học hỏi kiến thức, tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi bằng việc đi thực tế một số mô hình chăn nuôi của các gia đình khác trong và ngoài xã. Hơn thế nữa anh còn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi do địa phương tổ chức như lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn, kỹ thuật phòng trừ bệnh cho cá.

Hiện nay mỗi năm gia đình anh xuất bán 3 lứa lợn, 01 đến 02 lứa cá và 2 đến 3 lứa gà vịt,còn lại chủ yếu để làm giống. Với sự kiên trì dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Kiên đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn kết hợp với nuôi gia cầm, thủy cầm. Trừ chi phi mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập này, anh và gia đình đã có điều kiện xây dựng mở rộng trang trại, mua sắm các đồ dùng đắt tiền để phục vụ sinh hoạt hàng ngày của gia đình và nuôi dạy con cái học hành.

Ngày 15/02/2016, anh Kiên cùng với một số hộ gia đình trong xã thành lập HTX Trung Kiên.

Khi được hỏi về bí quyết trong chăn nuôi anh Kiên chia sẻ, Trong chăn nuôi cái quan trọng nhất là khâu vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh. Muốn chăn nuôi đạt hiểu quả cao phải thường xuyên học hỏi, cập nhật kiến thức mới, lựa chọn và đưa vào chăn nuôi các giống vật nuôi mới cho thu nhập cao.

Nhờ những cố gắng đó mô hình chăn nuôi của anh và gia đình không ngừng được phát triển. Anh Kiên là một tấm gương thanh niên điển hình, mô hình chăn nuôi của anh là mô hình kiểu mẫu trong các mô hình HTX kiểu mới ở địa phương. Với những thành công đạt được, anh và gia đình luôn vận động bà con trong khu cùng vươn lên làm giàu và không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết chăn nuôi cho mọi người để giúp mọi người cùng làm ăn, phát triển chăn nuôi mang lại hiểu quả kinh tế cao cho gia đình để cùng nhau vươn lên làm giàu.

Từ mô hình chăn nuôi kết hợp (VAC) của gia đình anh Kiên ở xã Xuân Lộc, trong thời gian tới sẽ nhân rộng trên địa bàn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, phát triển kinh tế địa phương ở một xã nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Thanh Thủy nói riêng và cả nước nói chung. Tạo tiền đề cho sự vững mạnh của đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.