Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học

21:28 21/07/2024     381

Hoạt động Hội, Đội   Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN đề nghị, đoàn viên, thanh niên khối trường học hãy luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ra sức thi đua phát huy vai trò tiên phong của mình trên các lĩnh vực.

Ngày 21/7, tại tỉnh Đồng Nai, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2023 - 2024.Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tham dự và chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho rằng, lực lượng thanh niên trong khối trường học chiếm đa số (trên 70%) đoàn viên, thanh niên cả nước. Đây cũng là lực lượng được tập trung đào tạo, bồi dưỡng, triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, hội nghị lần này tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến thanh niên khối trường học.

Hội nghị có các nội dung quan trọng: báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2023 – 2024; chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2024 – 2025; báo cáo chương trình phối hợp giữa ngành Giáo dục với Đoàn Thanh niên năm học 2023 – 2024 và chương trình phối hợp giữa hai đơn vị trong năm học 2024 – 2025.

 

Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học ảnh 1

Các đại biểu trao đổi thảo luận tại hội nghị

 

Trong năm học, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức gần 7.550 hội nghị học tập, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Đoàn các cấp với sự tham gia của trên 3,31 triệu lượt đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia.

Theo T.Ư Hội SVVN, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 - “Năm thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn khối trường học đã chú trọng, triển khai các chiến dịch tình nguyện, với đa dạng phương thức và cách thức, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên.

Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ được tổ chức đa dạng với hơn 42.000 hoạt động tình nguyện được các cấp bộ Đoàn trường học triển khai, thu hút được hơn 2,5 triệu học sinh, sinh viên tham gia. Đoàn viên thanh niên trong khối đã tham gia các phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

 

Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học ảnh 2

Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học ảnh 3

Các đại biểu trao đổi thảo luận tại hội nghị

 

Việc đổi mới nội dung, phương thức công tác giáo dục của Đoàn được quan tâm, ngày càng phù hợp hơn với học sinh, sinh viên, tạo hiệu ứng rộng rãi trong xã hội. Các cấp bộ Đoàn khối trường học đã tận dụng ưu thế tích cực của internet, mạng xã hội, các nền tảng số trong triển khai các hoạt động.

Đáng chú ý là các cấp bộ Đoàn đã tiếp cận, nghiên cứu các hiện tượng văn hóa, trào lưu mới thịnh hành trong giới trẻ để có nhận định và định hướng, khuyến khích các nội dung lành mạnh, hình thành nên những xu hướng tích cực trong học sinh, sinh viên.

Các cấp bộ Đoàn trường học đã triển khai gần 8.500 hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng với sự tham gia của hơn 2,1 triệu đoàn viên, thanh niên.

Các cấp bộ đoàn trường học đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đạt số lượng gần 276.000 tin bài, với sự tham gia của gần 4,7 triệu học sinh, sinh viên, tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Thực hiện 5 tiên phong trong công tác Đoàn thanh niên trường học ảnh 4

Đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN nhắc lại những dặn dò của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII về "5 tiên phong" của thanh niên.

Theo đó, "5 tiên phong" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi gắm đến thanh niên gồm: tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng; tiên phong trong học tập, rèn luyện; tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo; tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cho rằng, những lời căn dặn của cố Tổng Bí thư với thanh niên có giá trị và ý nghĩa lớn lao, đặc biệt là khối đối tượng đoàn viên, thanh niên khối trường học, nơi chiếm 72,3% tổng số đoàn viên cả nước. Anh Triết đề nghị, đoàn viên, thanh niên khối trường học hãy luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ra sức thi đua phát huy vai trò tiên phong của mình trên các lĩnh vực.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành Đoàn địa phương, Đoàn trường đã đóng góp gần 50 ý kiến về nguyên nhân, những hạn chế, tồn tại và nêu những ý tưởng, kinh nghiệm thực hiện công tác Đoàn trường học trong năm học 2023 - 2024 và đề ra phương hướng cho công tác Đoàn trường học năm 2024 - 2025.

Kết quả thực hiện ngoài 17 nội dung chỉ tiêu vượt và đạt chỉ tiêu, còn có 1 chỉ tiêu lớn và 2 chỉ tiêu nhỏ không đạt, đó là: Vận động ít nhất 200 tỷ đồng hỗ trợ trao học bổng cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ học sinh, sinh viên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi; tỉ lệ đoàn viên trên tổng số thanh niên khu vực trường học đạt 70%” và “phấn đấu 40% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trong trường học”.

Tổng kết và định hướng nội dung hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhận định, những đóng góp trách nhiệm của đại biểu tại hội nghị là những thông tin rất bổ ích cho Ban Bí thư, Ban Thanh niên trường học, các ban đơn vị liên quan phối hợp triển khai trong thời gian tới.

"Đối với những đề xuất về những mô hình, cách làm, đánh giá chỉ tiêu, các mảng công tác vừa qua, chúng tôi ghi nhận những ưu, khuyết điểm, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ năm học qua để tiếp thu", đồng chí Nguyễn Minh Triết nêu rõ.

Đối với nội dung, chương trình công tác năm học 2024 – 2025, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, năm 2025 diễn ra các sự kiện, ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, như: kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV...

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Minh Triết mong muốn các cấp bộ Đoàn trong khối trường học nỗ lực với tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, đột phá, tổ chức các đợt thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn và hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 

TPO