Gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ

14:10 20/07/2024     257

Công tác giáo dục   "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ", đó là lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần được nhấn mạnh, khi Tổng Bí thư đến tham dự các hoạt động của tuổi trẻ.

"Hãy luôn xung kích tiến lên"

Trong hầu hết các ngày lễ kỷ niệm lớn hay những sự kiện lớn của tuổi trẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến dự và có những bài phát biểu sâu sắc để căn dặn thanh thiếu nhi. Năm 2011, ngay sau khi được bầu làm Tổng Bí thư tại ĐH Đảng lần thứ XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2011) và đón nhận Huân chương Sao vàng (lần 2). Tại đây, Tổng Bí thư đã có bài phát biểu căn dặn tuổi trẻ Việt Nam rèn đức luyện tài, xung kích đi đầu trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Bí thư nói: "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của nước nhà, rường cột của dân tộc, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa các đảng viên trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác năm 2019. TL

 

Tổng Bí thư đã căn dặn và tin tưởng tuổi trẻ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Bác Hồ hằng mong ước.

Tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.2021), Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu và kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước, cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng. Điều đó đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên".

Tại buổi lễ này, Tổng Bí thư nhắn gửi thế hệ trẻ: "Tôi mong các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đoàn viên, đảng viên trẻ hãy luôn luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn "Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên". Hãy luôn xung kích tiến lên trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân cả nước đối với thế hệ trẻ".

"Làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần"

Dấu ấn sâu sắc nhất đối với thế hệ trẻ là trong các kỳ đại hội như: Đại hội Đoàn toàn quốc, Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Đại hội Hội Sinh viên VN…, Tổng Bí thư đều đến dự và có những phát biểu truyền cảm hứng.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lần thứ X nhiệm kỳ 2012 - 2017, Tổng Bí thư chia sẻ: "Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vấn đề thanh niên và công tác thanh niên luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn. Song bản thân thanh niên và tổ chức Đoàn cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tổng Bí thư đề nghị tổ chức Đoàn tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Tổng Bí thư căn dặn: "Thanh niên Việt Nam phải biết yêu thương, quý trọng con người, sống có văn hóa, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, sẻ chia, nhân ái; có tinh thần dũng cảm bảo vệ cái đúng, cái tiến bộ; đấu tranh với cái xấu, cái ác, cái lạc hậu, cản trở sự phát triển; cần cù, sáng tạo trong lao động, lập nghiệp; dũng cảm trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc".

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong". Trong đó, thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần…

Tại Đại hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Tổng Bí thư cũng đề nghị xây dựng một lớp thanh niên có tâm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ. Tổng Bí thư nói: "Tự trọng là có ý thức giữ gìn nhân cách, hình ảnh tốt đẹp của bản thân, của cộng đồng, của đất nước; biết gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. "Tự chủ" là có khả năng tư duy độc lập, làm chủ bản thân; có "sức đề kháng", biết chọn lọc điều hay, lẽ phải; học tập, lao động, cống hiến bằng chính năng lực của bản thân, không bị tác động bởi những âm mưu và hành vi xấu, độc, tiêu cực…

Tại buổi gặp mặt các đảng viên trẻ tiêu biểu, xuất sắc của thủ đô, Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn luôn đặt niềm tin yêu vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam, trong đó có thanh niên thủ đô. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng Đoàn phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, mang lá cờ của Đảng và Bác Hồ tới đích cuối cùng".

Và Tổng Bí thư mong muốn: "Với tất cả niềm tin yêu, hy vọng, thân thiết nhất, một lần nữa xin chúc mừng các đồng chí được vinh danh là đảng viên trẻ xuất sắc, đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu; mong rằng sắp tới các đồng chí sẽ đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, tiến bộ hơn nữa để buổi gặp mặt hôm nay của chúng ta thật sự có ý nghĩa và tác dụng thiết thực. Chúc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mãi mãi xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội xung kích của cách mạng; thanh niên là rường cột của dân tộc, là người chủ tương lai của nước nhà! Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách chắc chắn nhất".

 

Theo TNO