Bắc Ninh: Đồng hành cùng thanh niên làm giàu chính đáng trên quê hương

09:10 05/07/2024     205

3 Chương trình   ĐTN: Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công…

 

 Hoạt động thăm quan mô hình khởi nghiệp của thanh niên

 

Đề án “Hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp giai đoạn 2018- 2025” là điểm sáng

Năm 2018, Tỉnh đoàn Bắc Ninh là một trong số ít đơn vị trong cả nước tham mưu Đề án Hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp giai đoạn 2018 – 2025 và được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, các hoạt động hỗ trợ được xác định khá toàn diện, phù hợp với nhu cầu thực tế của thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, bao gồm: Hỗ trợ, tư vấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; hỗ trợ về vốn vay cho thanh niên để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm; hỗ trợ đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên; hỗ trợ liên kết bảo đảm đầu ra cho các loại sản phẩm hàng hóa trong các mô hình khởi nghiệp của thanh niên…

Thực tiễn cho thấy, quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên thường gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm thông tin về các nguồn đầu tư, các chương trình và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là thông tin về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho khởi nghiệp. Bên cạnh đó, hầu hết đều gặp vướng mắc, khó khăn về vốn. Mặc dù có nhiều nguồn hỗ trợ cho thanh niên như nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm nhưng hạn mức giải ngân còn rất ít, thanh niên muốn khởi nghiệp khó tiếp cận. Do đó, thanh niên khởi nghiệp thường vay mượn tiền của gia đình, bạn bè để thực hiện các dự án kinh doanh của mình và rủi ro của việc bỏ dự án do thiếu vốn là rất cao. Vì vậy, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã chú trọng hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp. Tỉnh Đoàn là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Bắc xây dựng được nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Bắc Ninh với tổng kinh phí 90 tỷ đồng, mức lãi suất 5%/năm. Tính đến nay, sau hơn 5 năm triển khai đề án, có 198 dự án thanh niên khởi nghiệp được tiếp cận vay vốn với tổng doanh số cho vay hơn 150 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 1.500 lao động. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, đã hỗ trợ 18 dự án với tổng số vốn 4,9 tỷ đồng.

Đa dạng nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh nguồn vốn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ Đề án “Hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp giai đoạn 2018 – 2025”, Tỉnh Đoàn triển khai có hiệu quả hoạt động giải ngân vốn ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách từ Ngân hàng CSXH và vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Trung ương Đoàn quản lý, với tổng dư nợ khoảng 100 tỷ đồng. Nguồn vốn được đầu tư đúng đối tượng thụ hưởng, các dự án cho vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, nhiều mô hình phát triển kinh tế tốt, tạo việc làm cho người lao động, đem lại nhiều lợi ích cho xã hội. Đặc biệt, nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, lan toả kinh nghiệm khởi nghiệp cho các đoàn viên thanh niên có nhu cầu.

 

 Khảo sát, thẩm tra dự án vay vốn của thanh niên

 

Đa dạng hoạt động hỗ trợ, đồng hành

Với mong muốn đồng hành cùng thanh niên Bắc Ninh làm giàu trên mảnh đất quê hương, trong những năm qua, Tỉnh đoàn đã quan tâm chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức được 30 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 5.000 lượt đoàn viên thanh niên; 06 buổi tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.200 đoàn viên thanh niên; tập huấn kiến thức cho hơn 4.000 lượt ĐVTN về chương trình khởi nghiệp từ OCOP (chương trình mỗi xã, phường, thị trấn 1 sản phẩm), xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp địa phương đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng năm.... Đây là những kiến thức quan trọng, giúp ích hữu hiệu cho thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của các cấp bộ Đoàn với thanh niên khu vực địa bàn dân cư khởi nghiệp, lập nghiệp, tăng cường công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh thành lập và duy trì các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn dân cư. Các câu lạc bộ này đã góp phần ươm mầm, hỗ trợ và đầu tư cho các ý tưởng và hoạt động khởi nghiệp hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh năng động, sáng tạo. Đồng thời, Tỉnh đoàn Bắc Ninh luôn quan tâm tạo môi trường thuận lợi và làm cầu nối cho những thanh niên, doanh nhân trẻ có khát vọng khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính để được hỗ trợ về nguồn lực và những điều kiện tốt nhất.

Có thể thấy, việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của tỉnh Bắc Ninh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực. Với thanh niên nông thôn, sự đồng hành của các tổ chức Đoàn là bước đệm quan trọng giúp mỗi bạn trẻ tự đứng vững trên đôi chân để bước đến chinh phục thành công trên con đường phía trước. Thời gian tới, bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của tổ chức Đoàn cùng sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành trong tỉnh, chắc hẳn thanh niên Bắc Ninh sẽ có nhiều hơn bao giờ hết điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên quê hương, từng bước thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hướng tới xây dựng tỉnh Bắc Ninh giàu đẹp – văn minh – hiện đại – đáng sống./.

 

Trần Thịnh