Thắt chặt quan hệ giao lưu thanh niên giữa Việt Nam và Ấn Độ

12:20 12/09/2018     1067

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Theo chương trình giao lưu được ký kết giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Thanh niên và thể thao Ấn Độ, đoàn đại biểu của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm và giao lưu với thanh niên Ấn Độ trong thời gian từ ngày 8-15/9/2018.

sv
Đoàn làm việc với Bộ Thanh niên và thể thao Ấn Độ



Trong hai ngày 9-10/9, đoàn đã tham quan các danh lam thắng cảnh và bảo tàng ở thủ đô New Delhi, thăm Viện Công nghệ Ấn Độ, có buổi làm việc với cán bộ, chuyên viên Bộ Thanh niên và thể thao Ấn Độ. Cũng theo chương trình làm việc, trong tối 10/9, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Tôn Sinh Thành nhấn mạnh Việt Nam và Ấn Độ là hai đối tác quan trọng và Ấn Độ đang có những hợp tác, giúp đỡ quý báu và vô tư đối với Việt Nam, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất. Hai nước có nhiều điểm tương đồng, có nhiều lợi ích song trùng và cả những thách thức chung.

Đại sứ nhấn mạnh Ấn Độ là đất nước đa dạng về tôn giáo, chủng tộc và văn hóa, là cái nôi của nền văn hóa, văn minh nhân loại. Đại sứ cho rằng sự hiện diện của Đại sứ quán và các hoạt động giao lưu, trong đó có hoạt động giao lưu thanh niên, là dịp rất tốt để quảng bá thêm về hình ảnh tươi đẹp của Việt Nam khi chính mỗi bạn thanh niên là một sứ giả mang hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và cũng chính thế hệ trẻ là những người tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ đang hết sức tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ Tôn Sinh Thành cho hay hiện Ấn Độ rất quan tâm tới công tác đào tạo công nghệ cao, coi đây là nòng cốt để phát triển kinh tế. Đại sứ kêu gọi sinh viên Việt Nam tăng cường sang học tập và tìm hiểu về Ấn Độ, qua đó góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác tốt đẹp giữa hai bên.

Đại sứ Tôn Sinh Thành nhận định sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ đã thành lập được tổ chức hội và đã có sự liên kết. Tuy nhiên, do tính đặc thù là thời gian ngắn nên hoạt động vẫn còn lỏng lẻo và chưa duy trì được tính liên tục. Đại sứ quán sẽ cố gắng hỗ trợ trong vấn đề này và mong Trung ương Đoàn Thanh niên có phương hướng, chỉ đạo sâu sát sinh viên Việt Nam học tập tại nước ngoài, trong đó có Ấn Độ.

Hoạt động giao lưu với thanh niên trường đại học tại Ấn Độ ở Agra
Hoạt động giao lưu với thanh niên trường đại học tại Ấn Độ ở Agra

Thay mặt cho đoàn, đồng chí Trần Minh Huyền, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, đã thông báo về chương trình hoạt động của đoàn tại Ấn Độ và cho biết đoàn rất ấn tượng với phong cách tiếp đón nhiệt tình của nước chủ nhà, thích thú với nền văn hóa, giáo dục cũng như những di tích vĩ đại của quốc gia Nam Á.

Đồng chí Trần Minh Huyền ghi nhận những ý kiến đóng góp của Đại sứ quán và sẽ có báo cáo, đề xuất để có thể thu hút, tập hợp được sinh viên ở nước ngoài hơn nữa, đồng thời bày tỏ mong muốn Đại sứ quán tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ấn Độ. Phía Trung ương Đoàn sẽ có phối hợp với người phụ trách về thanh niên của Đại sứ quán trong thời gian tới để tiếp tục thúc đẩy công tác thanh niên ở Ấn Độ.

Đồng chí Trần Minh Huyền cho biết, thông qua hoạt động giao lưu lần này, các thành viên trong đoàn muốn tìm hiểu về những nét văn hóa, các trường đại học và những thanh niên Việt Nam du học tại Ấn Độ. Đoàn đã làm việc với Bộ Thanh niên và thể thao cùng một số trường đại học để nắm bắt tình hình về thanh niên và phong trào thanh niên tình nguyện của Ấn Độ.

Theo chương trình, đoàn còn có chương trình làm việc với Viện Chiến lược tình nguyện quốc gia và các hoạt động tại thành phố Agra, bang Uttar Pradesh; tại thành phố Bhubaneswar, bang Odisha; và thành phố Kolkata, bang Tây Bengal.

* Một số hình ảnh đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tại Ấn Độ (ảnh do đoàn đại biểu cung cấp)