Giao lưu cán bộ hành chính trẻ Việt Nam – Nhật Bản

10:11 18/09/2018     837

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ chương trình Jenesys 2018, từ ngày 11- 18/9, 23 cán bộ, công chức hành chính trẻ (dưới 35 tuổi), thuộc các bộ, ngành, cơ quan Trung ương của Việt Nam đã có đi thăm và làm việc tại Nhật Bản. Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đồng đội Trung ương làm Trưởng đoàn.


csa
Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại đất nước Nhật Bản


Theo lịch trình, chiều ngày 11/9, đoàn đã được nghe ông Kuninobu - Giám đốc Trung tâm Phát triển Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICE) giới thiệu về chương trình Jenesys.

Ông Kuninobu cho biết, JICE được thành lập năm 1977. Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm thực hiện nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực gánh trọng trách phát triển đất nước. Những công nghệ, tri thức, kinh nghiệm đã được tích lũy, phát triển tại Nhật Bản được truyền tải tới con người trên khắp thế giới và những người trẻ gánh vác thế hệ tương lai thông qua các chương trình đào tạo, tiến cử chuyên gia.v.v...  Ông tin tưởng những hoạt động của JICE sẽ góp phần xây dựng một thế giới hòa bình và phồn vinh. Kết nối tri thức của Nhật Bản với thế giới, với tương lai. Đồng thời ông khẳng định, từ nay về sau, JICE cũng sẽ tiếp tục cùng đồng hành với sự nghiệp hợp tác và giao lưu quốc tế.

Trong chương trình, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam có buổi trao đổi ý kiến với Bộ Ngoại giao và Cơ quan quản lý công chức quốc gia Nhật Bản. Tại đây, Đoàn được nghe ông Seiki Furudate, Lãnh đạo Phòng Đông Nam Á 1, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã có bài trình bày về mối quan hệ hợp giữa Việt Nam và Nhận bản. Ông Seiki Furudate bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và thực chất toàn diện của Việt Nam – Nhật Bản trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Sâu rộng vì Hòa bình và Thịnh vượng ở Châu Á (thiết lập tháng 3/2014).

Ông Seiki Furudate khẳng định, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, có sự tin cậy cao. Lãnh đạo hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang tặng quà lưu niệm của đoàn cho ông ông Seiki Furudate, Lãnh đạo Phòng Đông Nam Á 1, Bộ Ngoại giao Nhật Bản
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng đoàn Jenesys 2018 tặng quà lưu niệm của đoàn cho ông ông Seiki Furudate, Lãnh đạo Phòng Đông Nam Á 1, Bộ Ngoại giao Nhật Bản


Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Fukuoka (một tỉnh ở miền Nam, Nhật Bản), trải nghiệm văn hóa truyền thống của địa phương; đồng thời, tìm hiểu chức năng hành chính cơ quan địa phương và các yếu tố cơ bản trong sinh hoạt của người dân. Gặp và nói chuyện với lãnh đạo chính quyền tỉnh Fukuoka trong mối quan hệ giao lưu giữa Fukuoka và Hà Nội, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về trận mưa lũ và công tác khắc phục thảm họa mưa lũ năm 2017 tại phía Bắc Fuuoka. Cùng ngày, Đoàn đến thăm xã giao và chào Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, trao đổi ý kiến về Jenesys và những vấn đề liên quan đến tỉnh Fukuoka; thăm quan nhà máy xử lý nước thải, nhà máy xử lý rác Hiagari.

Phát biểu tại buổi gặp lãnh đạo tỉnh Fukuoka, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng đoàn Jenesys 2018 bày tỏ vui mừng khi được tới thăm tỉnh Fukuoka, địa phương có vị trí quan trọng đối với nước Nhật, nổi tiếng về phát triển kinh tế, công nghiệp và du lịch, về những lễ hội và chương trình giao lưu quốc tế. Mong rằng trong những ngày lưu lại địa phương, đoàn sẽ được trải nghiệm văn hóa Nhật Bản, được tìm hiểu về cuộc sống của người dân Fukuoka. Qua đó, sẽ có rất nhiều những kinh nghiệm bổ ích, cùng trải nghiệm thú vị đối với các thành viên trong đoàn.

Đồng chí Duy Trang bày tỏ hi vọng qua chương trình thăm và làm việc lần này của đoàn đại biểu thanh  niên Việt Nam tại Fukuoka, hai bên sẽ góp phần nhỏ bé vào việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam, Nhật Bản nói riêng góp phần vì hòa bình và phồn vinh của Châu Á nói chung.

Trước đó, đoàn đã có buổi trao đổi tại Bộ Ngoại giao, Cơ quan Nhân lực Quốc gia và thăm Quốc hội Nhật Bản. Trong chương trình, đoàn đến tỉnh Fukuoka thăm cơ quan chính quyền của tỉnh. Tại đây, đoàn có bài trao đổi Hữu nghị Việt Nam, thuyết trình về thảm họa mưa lũ lớn phía Bắc Fukuoka.

Ngoài ra, đoàn tới chào xã giao Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, thăm chính quyền thành phố Kita Kyushu, trao đổi, thuyết trình về môi trường và quản trị. Tại Thành phố Asakura đoàn cũng tìm hiểu về trận mưa lũ lớn Bắc Fukuoka và cùng nhau thảo luận về vấn đề này.