Thanh niên Nghệ An tự hào góp sức vào công trình trọng điểm của đất nước

08:58 26/06/2024     521

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Với tinh thần nhiệt huyết xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên tỉnh Nghệ An đã không quản ngày đêm, tích cực tham gia hỗ trợ thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3. Chỉ với mục đích duy nhất, quyết tâm, nỗ lực cao nhất là sớm đưa dự án quan trọng của đất nước đi vào hoạt động.

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh Nghệ An đã bám sát ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn để xây dựng và ban hành Kế hoạch số 2180-KH/TĐTN-PT ngày 03/6/2024 “về triển khai đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện “vượt nắng, thắng mưa”, tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh Nghệ An”. Trong đó, xác định đợt thi đua cao điểm diễn ra từ ngày 01/6/2024 đến ngày 30/6/2024. Toàn tỉnh thành lập 74 đội hình tác chiến, với hơn 1.100 thanh niên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3.

 

74 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.100 đoàn viên, thanh niên Nghệ An đã dốc sức hỗ trợ việc thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Quỳnh


Theo đó, Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 99,99 km đi qua địa bàn 06 huyện, thị xã (Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành) với gần 202 móng cột, tại 47 vị trí điểm cột, khoảng néo, có 26 công trình nhà ở và 46 vật kiến trúc cần tháo dỡ và phát quang hành lang lưới điện.

Xác định nhiệm vụ cấp bách nhất đó là công tác giải phóng mặt bằng hành lang lưới điện, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”: BCH tại chỗ, lực lượng tại chỗ, máy móc, nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ và quan điểm chỉ đạo “rõ người, rõ việc, rõ địa bàn.

Ngay sau khi có sự vào cuộc của Đoàn thanh niên, tổ chức đợt thi đua cao điểm với nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân hưởng ứng. Các thanh niên tình nguyện đã tham gia vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng, di chuyển ra khỏi vùng hành lang lưới điện; tuyên truyền cho người dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án... Cùng với việc tuyên truyền, các thanh niên tình nguyện đã không quản nắng mưa, giúp các hộ gia đình nằm trong diện di dời tái định cư, hỗ trợ phá dỡ, vận chuyển tài sản, di dời các chuồng trại, công trình xây dựng…

 

Tuổi trẻ các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nam Đàn... tổ chức bữa cơm công trường, tiếp nước và các hoạt động tình nguyện trong những ngày cao điểm thi đua.


Các tình nguyện viên còn tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông tại các tuyến đường có đường dây đi qua, đồng thời tổ chức tặng quà, động viên các lực lượng thi công đường điện 500 kV trên địa bàn, tặng quà động viên các gia đình phải di dời. Tuổi trẻ Nghệ An và các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai còn có những mô hình sáng tạo như tổ chức “Bữa cơm công   trường”, “Bát nước công trường” động viên kịp thời cho đội ngũ thi công dự án, cùng nhau nấu hàng trăm suất cơm công trường. Bữa cơm được các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị sạch sẽ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp lực lượng công nhân thi công đường điện được đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, hỗ trợ chỗ nghỉ cho các đội công nhân thi công tại các điểm móng cột; tổ chức gặp mặt giao lưu văn hóa, văn nghệ động viên tinh thần cho đội ngũ công nhân…

Nhờ thế, hàng trăm ngôi nhà, hàng trăm công trình xây dựng của người dân đã được di dời để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Thanh niên tình nguyện đã “cùng ăn, cùng ở và cùng làm” với bà con, không khí làm việc trên công trình trọng điểm rất khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của tuổi trẻ, phát huy tinh thần vượt khó.

Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc Nguyễn Đức Lộc cho biết: Tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3, một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, là niềm tự hào của nhiều thanh niên, là cơ hội để người trẻ sẵn sàng đón nhận những việc khó đóng góp sức mình cho đất nước.

 

Đồng chí Võ Đức Tùng – Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn thăm hỏi các đơn vị có dự án đường dây 500kv mạch 3 đi qua.


Trên tinh thần “chia lửa, san sẻ khó khăn”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng lòng chi viện cho 06 đơn vị có đường điện đi qua, hơn 1.000 két nước, sữa, 500 suất cơm, 500 kg chanh tươi đã được trao tặng cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Đồng chí Võ Đức Tùng – Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn cho biết: Dù dự án không qua địa bàn nhưng với tinh thần chia sẻ và tiếp lửa nhiệt huyết, Ban Thường vụ Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã trực tiếp đến công trình tại huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai để động viên, thăm hỏi cũng như tặng những thùng nước để lực lượng thi công thêm vững tâm làm việc giữa thời tiết khắc nghiệt của miền Trung giai đoạn này.

Theo báo cáo, đến hết ngày 22/6/2024, Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã vận động 62 hộ dân ký cam kết tháo dỡ công trình, phát quang cây cối bàn giao mặt bằng, phối hợp tháo dỡ 24 ngôi nhà, có 44 chuồng trại và vật kiến trúc đã được tiến hành hỗ trợ tháo dỡ, tham gia giải tỏa; phát quang, chặt hạ hơn 26 hecta, gần 9000 cây các loại ảnh hưởng đến hành lang tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thuý – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đã đến thăm hỏi và động viên công nhân tại công trường


Là tổng “thủ lĩnh” chỉ đạo cũng như sát sao với tại công trường từ những ngày đầu, đồng chí Nguyễn Thị Phương Thuý – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn bày tỏ, tuổi trẻ tỉnh nhà đã xác định đúng tâm thế, vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, của thanh niên đối với những công việc quan trọng, cấp bách của đất nước. Ngay từ khi có chủ trương, tuổi trẻ Nghệ An đã lên kế hoạch và phân công cụ thể, sát với tình hình thực tiễn, với các phần việc hiệu quả, sáng tạo nhằm hỗ trợ tối đa cho lực lượng thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại cuộc họp


Điều này cũng đã được Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương ghi nhận và đánh giá cao trong chuyến công tác của Trung ương đoàn vừa qua. Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng, tuổi trẻ Nghệ An sẽ tiếp tục là một trong những ngọn cờ đầu của tuổi trẻ khu vực Bắc Trung Bộ thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra, để hỗ trợ công trình trọng điểm Quốc gia này.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên thanh niên trên công trường dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đoạn qua tỉnh Nghệ An.


Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư khen đến đoàn viên, thanh niên của 9 tỉnh. Tại Nghệ An, trong ngày 23/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi đi nắm tình hình dự án trên địa bàn đã biểu dương tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, nhấn mạnh được tham gia công trình quan trọng của đất nước là sự tự hào, vinh dự của thế hệ trẻ, lực lượng đoàn thanh niên đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và tham gia phần việc liên quan đến triển khai dự án; qua đó phát huy sức trẻ đóng góp vào công trình trọng điểm quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Đoàn thanh niên tiếp tục phát huy hào khí chiến thắng Truông Bồn, hỗ trợ dự án tích cực hơn nữa, tiến tới tích cực tham gia các công trình, dự án lớn khác của địa phương và đất nước.

Bên cạnh đó, điểm nổi bật nhất trong thời gian vừa qua là hình ảnh của Đoàn thanh niên, màu áo xanh và các đội tình nguyện đã tạo ra một không khí xã hội rất vui vẻ, đầm ấm, sự hưởng ứng của người dân đối với dự án. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Phương Thuý nhấn mạnh, thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đề cao tính khoa học trong chỉ đạo hệ thống; tham mưu cấp uỷ, chính quyền tháo gỡ khó khăn; phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng cùng các lực lượng, tổ chức cùng bắt tay giải quyết công việc, góp phần đảm bảo tiến độ dự án đề ra, là điểm nhấn nổi bật, tạo một khí thế mới trong phong trào thanh niên tình nguyện năm nay./.

 

Thái Trường