Phát huy sức trẻ Nghệ An trên công trình trọng điểm quốc gia

14:44 21/06/2024     228

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Hiểu được tầm quan trọng của Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An, 74 đội hình tình nguyện của tỉnh đã phát huy tối đa tinh thần xung kích tình nguyện để hỗ trợ các đơn vị thi công một cách hiệu quả nhất, tốc lực nhất.

Bứt tốc hoàn thành đợt thi đua cao điểm

Dậy từ 4h30’ sáng, ông Quách Đình Dương (61 tuổi, trú tỉnh Hòa Bình) cùng lực lượng thi công dựng cột 500kV số 370 ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chỉ có ít phút vệ sinh cá nhân, ăn uống rồi lên đường ra công trường cho kịp. Ai cũng tranh thủ làm sớm để tránh nắng bởi theo ông Dương thì công việc tuy không khó nhưng nhiều cấu kiện nặng nhọc cần sức người bốc vác. Trong khi đó thời tiết những ngày qua nắng đến hơn 40 độ C.

Tại một phía công trường, đội ngũ công nhân xây lắp - bộ phận được xem là quan trọng nhất của dự án cũng đang ra sức làm việc. Đây là những người thợ chính trực tiếp dựng cột, lắp ghép từ dưới đất lên cao đến khi hoàn thành. Ông Trần Hữu Tuấn (49 tuổi, trú xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết, do tiến độ yêu cầu đẩy nhanh nên anh em phải gắng hết sức mình để sớm đưa dự án về đích...

 

Công nhân điện lực làm việc trong thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: Thanh Quỳnh – Thành Vinh

 

Vất vả là thế, nhưng ông Tuấn, ông Dương cùng lực lượng công nhân thi công dự án ở đây luôn thấy được sự động viên, tiếp sức ý nghĩa khi có hơn 90 đoàn viên, thanh niên địa phương đồng hành cùng họ.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Đức Lộc - Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc, trên địa bàn huyện có 2 vị trí giao chéo cần hỗ trợ phân luồng giao thông, 4 vị trí khoảng néo cần hỗ trợ giải phóng hành lang tuyến đường dây; nắm bắt tình hình đó, Ban Chỉ đạo đợt thi đua cao điểm của Huyện đoàn đã thành lập 6 đội hình với sự tham gia của 90 đoàn viên, thanh niên.

 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, người đứng đầu các cơ sở Đoàn luôn phối hợp hiệu quả với cấp ủy, chính quyền và các bên liên quan để tham gia vận động người dân đồng thuận với phương án đền bù. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An


Đến thời điểm này, tổ chức Đoàn địa phương đã tuyên truyền, vận động được 8 hộ gia đình đồng thuận với phương án đền bù và nhận tiền bồi thường, đồng ý bàn giao mặt bằng. Tham gia hỗ trợ vòng ngoài trong quá trình thi công công trình; hỗ trợ vận chuyển, lắp ghép, kéo dây và phối hợp lực lượng chức năng phân luồng giao thông khi các tuyến đường điện kéo qua… Những nỗ lực đó góp phần quan trọng trong đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trọng điểm này.

 

74 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.100 đoàn viên, thanh niên Nghệ An đã dốc sức hỗ trợ việc thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Quỳnh

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tại các huyện có đường dây đi qua tham gia hỗ trợ giải phóng mặt bằng và vận chuyển vật liệu tại hiện trường thi công dự án. Ảnh: Thanh Quỳnh - Cơ sở cung cấp

 

Tại huyện Nam Đàn, trong thi công cột 309 nằm trên núi cao của xã Khánh Sơn, tuổi trẻ địa phương đã kiên trì vác từng két nước đi bộ hàng trăm mét, vượt nhiều con dốc cao để đưa đến tận công trường. Anh Đặng Văn Trung - Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn cho biết, huyện có 4 vị trí giao chéo cần hỗ trợ phân luồng giao thông, 8 vị trí khoảng néo cần hỗ trợ giải phóng hành lang tuyến đường dây. Ban Chỉ đạo đợt thi đua cao điểm đã thành lập 12 đội hình với sự tham gia của 180 đoàn viên, thanh niên. Đến nay, tại huyện Nam Đàn đã phá dỡ 7/11 công trình nhà ở, 8/18 vật kiến trúc. Tuổi trẻ địa phương cũng góp sức đốn hạ, giải tỏa nhiều cây cối trong hành lang tuyến phải giải tỏa; trao tặng 50 két nước, 120 suất cơm cho các đội công nhân, công nhân tăng cường từ địa phương khác đến.

 

Thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tham gia giải tỏa lượng lớn cây cối trong hành lang tuyến phải giải tỏa. Ảnh: Huyện đoàn Diễn Châu


Tại huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai có 5 vị trí giao chéo cần hỗ trợ phân luồng giao thông, 25 vị trí khoảng néo cần hỗ trợ giải phóng hành lang tuyến đường dây. Tuổi trẻ toàn huyện đã thành lập hơn 30 đội hình với sự tham gia của 450 đoàn viên, thanh niên. Đối với cây cối trong hành lang tuyến cần giải tỏa, xã Quỳnh Lâm, Ngọc Sơn đã hoàn thành chặt hạ toàn bộ cây, với xã Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng đã chặt hạ hoàn toàn những cây mà Điện lực và đơn vị thi công đề xuất. Thị xã Hoàng Mai đã phá dỡ 3 /4 công trình nhà ở, 1/3 vật kiến trúc.

Để động viên kịp thời cho đội ngũ thi công dự án, tuổi trẻ Nghệ An tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai cùng nhau nấu hàng trăm suất cơm công trường. Bữa cơm được các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị sạch sẽ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp lực lượng công nhân thi công đường điện được đảm bảo sức khỏe.

“Những lời động viên, những công việc hỗ trợ thiết thực đó đã góp phần động viên lực lượng thi công đường điện 500kV mạch 3 có thêm điểm tựa vững vàng về nhân lực, vật lực để hoàn thành mục tiêu đúng tiến độ”.

 

Tuổi trẻ các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nam Đàn... tổ chức bữa cơm công trường, tiếp nước và các hoạt động tình nguyện trong những ngày cao điểm thi đua. Ảnh: Thanh Quỳnh - Cơ sở cung cấp

 

Khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong những mục tiêu lớn

Chia sẻ về Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Phương Thúy cho biết, dự án đi qua địa bàn 5 huyện, thị gồm: Nam Đàn, Yên Thành, Hoàng Mai, Diễn Châu và Nghi Lộc, với tổng chiều dài 99,99km. Dự án có 202 móng cột được triển khai trên địa bàn 5 huyện, thị, ảnh hưởng đến 25 công trình nhà ở và 43 vật kiến trúc tại 5/6 huyện, thị xã.

Để triển khai các hoạt động hỗ trợ thi công một cách đồng bộ, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã bám sát ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn để xây dựng và ban hành Kế hoạch số 2180-KH/TĐTN-PT ngày 03/6/2024 “về triển khai đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện "vượt nắng, thắng mưa", tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh Nghệ An”. Trong đó, xác định đợt thi đua cao điểm diễn ra từ ngày 01/6/2024 đến ngày 30/6/2024.

Màu áo xanh luôn đồng hành cùng lực lượng thi công để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ ý nghĩa. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An


Tuổi trẻ Nghệ An đã thành lập 74 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.100 đoàn viên, thanh niên tham gia. Lực lượng này đã tham gia hỗ trợ vòng ngoài trong quá trình thi công công trình; hỗ trợ vận chuyển, lắp ghép, kéo dây, vận động hành lang người dân giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, phối hợp lực lượng chức năng phân luồng giao thông khi các tuyến đường điện kéo qua… Cùng với đó, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình; khơi dậy niềm vinh dự, trách nhiệm, ý chí quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Đồng hành sát sao cùng với các đội hình tình nguyện trong những ngày cao điểm qua, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Phương Thúy cho biết, hiểu được tầm quan trọng của dự án, tuổi trẻ tỉnh nhà đã đồng lòng dốc sức triển khai nhiều phần việc hiệu quả, sáng tạo nhằm hỗ trợ tối đa cho lực lượng thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại mỗi hạng mục của công trình.

 

Đại diện Tỉnh đoàn cùng các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp nước, tặng quà các đội thi công đường dây. Ảnh: Thanh Quỳnh


Là một trong những địa phương có diện tích rộng, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, các cấp bộ Đoàn, đội hình thanh niên tình nguyện cần phối hợp với các đơn vị thi công để bố trí lực lượng phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Đồng thời, phát huy tối đa vai trò người đứng đầu các cơ sở Đoàn, đặc biệt là Bí thư Đoàn xã cần vào cuộc chủ động hơn, nhiệt tình hơn. Đối với đội ngũ cán bộ Tỉnh đoàn cần bám sát địa bàn, từng bước đồng hành, đôn đốc và giải quyết những vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn một cách tối ưu nhất. Đặc biệt, cũng đã phát huy vai trò đội hình "Hành quân xanh" (tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang) trong công tác hỗ trợ di dời, tháo dỡ và các nội dung công việc liên quan.

Nhờ vậy, tính đến ngày 18/6, tổ chức Đoàn Thanh niên đã phối hợp tháo dỡ 23/26 công trình nhà và 38/43 vật kiến trúc, còn lại 03 nhà và 05 vật kiến trúc, hoàn thành giải tỏa hành lang tuyến tại 21 khoảng néo.

“Đoàn Thanh niên toàn tỉnh đã trao tặng hơn 1.000 két nước, sữa, 500 suất cơm, hoa quả cho các đội hình thi công, đội hình tình nguyện với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng”.

Để kịp thời nắm bắt tình hình hình thực tiễn, vừa qua Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đã về trực tiếp tại địa bàn tỉnh Nghệ An. Thấy được những cố gắng, nỗ lực của tuổi trẻ Nghệ An trong điều hành và triển khai các phần việc thiết thực nhằm hỗ trợ thi công dự án, đồng chí đã hết ghi nhận, đánh giá cao.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương thăm hỏi, nắm bắt tình hình và trao quà hỗ trợ các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ thi công dự án. Ảnh: Thanh Quỳnh


Bí thư Trung ương Đoàn bày tỏ tin tưởng rằng, tuổi trẻ Nghệ An sẽ tiếp tục là một trong những ngọn cờ đầu của tuổi trẻ khu vực Bắc Trung Bộ thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra, để hỗ trợ công trình trọng điểm Quốc gia này.

 

Thanh Quỳnh