Tuổi trẻ làm theo lời Bác, tu dưỡng đạo đức cách mạng

13:49 17/08/2014     2113

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III. Chiều ngày (16/8) tại Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (Tập đoàn Hóa chất VN) các đại biểu đã tham gia vào Diễn đàn Tu dưỡng đạo đức cách mạng.
d
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam, đồng chí Bùi Quang Huy, Trưởng Ban thanh niên Trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội sinh viên Việt Nam đồng chủ trì hội nghị diễn đàn.
Tham dự hội nghị diễn đàn có các đồng chí Hồ Xuân Trường, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí Ban thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương cùng 35 đại biểu thanh niên tiên tiến.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dâng hiến trọn đời mình cho dân, cho nước, vì độc lập dân tộc, vì tự do và hạnh phúc cho nhân dân. Những di sản tư tưởng, văn hóa Người để lại là một kho tàng về lý luận cũng như về thực tiễn quý báu, đồng thời cũng là lòng mong ước, hoài bão lớn nhất của một vị lãnh tụ vĩ đại đối với Tổ quốc đối với nhân dân, với Đảng và đối với thế hệ trẻ ngày nay.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Bùi Quang Huy, Trưởng ban Thanh niên Trường học, Phó Chủ tịch thường trực Hội sinh viên Việt Nam đã nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tiếp tục tổ chức đa dạng các hoạt động học tập, làm theo tấm gương đạo đức và những lời dạy của Bác, trong đó nổi bật là học tập và làm theo lời Bác về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", “Sửa đổi lối làm việc”…

Tại buổi tọa đàm các đại đã tập trung vào thảo luận, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả những mô hình sáng tạo trong giáo dục, đạo đức cách mạng cho thanh thiếu nhi, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo lười Bác. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp tiếp tục tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay….

Cần tạo ra môi trường để tu dưỡng đạo đức cách mạng

Tâm đắc với chủ đề “Tu dưỡng đạo đức cách mạng”, đại biểu Đặng Tất Dũng, nghiên cứu sinh tại Vương quốc Anh cho rằng, trong từng giai đoạn cần có chuẩn mực cụ thể cho các đối tượng cụ thể. Lấy dẫn chứng từ nước Vương quốc Anh, nơi anh đang theo học, dù là đại biểu quốc hội, sinh viên, hay công nhân đều phải có chuẩn mực đạo đức cụ thể cho. Còn ở VN chuẩn mực đạo đức chỉ mới chung chung. Theo anh Dũng, để phát triển việc tu dưỡng đạo đức cần phải có môi trường đạo đức. Môi trường đạo đức chính là việc làm gương, những tấm gương điển hình, người tốt việc tối, làm việc hay, nói điều đẹp... Bên cạnh những tấm gương TN tiêu biểu, gương mẫu, tích cực trong tu dưỡng đạo đức cách mạng, học tập và làm theo lời Bác, vẫn còn một bộ phận TN còn biểu hiện xa rời chủ nghĩa yêu nước, xem nhẹ truyền thống cách mạng, ích kỷ cá nhân.
Đại biểu Đặng Tất Dũng,
Đại biểu Đặng Tất Dũng, nghiên cứu sinh tại Vương quốc Anh

Anh Dũng đề nghị, nên chuyển hóa câu chuyện về đạo đức của Bác cho TN một cách nhẹ nhàng hơn, đưa lên youtube, đưa lên các phương tiện truyền thông, gạt cho yếu tố chính trị trong đó, là bài học giáo dục, sức tiếp thu dễ dàng hơn.

Đồng tình với ý kiến cần phải tạo môi trường tu dưỡng đạo đức, đại biểu Đinh Phước Tường, giảng viên, Bí thư đoàn trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long lo lắng về tình hình sa sút đạo đức cách mạng do mặt trái của cơ chế thị trường. Theo anh Tường, TN muốn có đạo đức cách mạng, trước hết phải có đạo đức của một con người, từ chuyện đơn giản như cách cư xử, đối nhân xử thế hàng ngày.
d
Đại biểu Đinh Phước Tường, giảng viên, Bí thư đoàn trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long

Khẩu hiệu trong nhà trường “Tiên học lễ. hậu học văn” đang bị đảo ngược. “TN chưa hiểu đạo đức một con người bình thường, làm sao có thể tu dưỡng đạo đức cách mạng. T.Ư Đoàn cần phải có tiếng nói với Bộ GD-ĐT để  xem xét lại môn học giáo dục công dân trong nhà trường. Khi quan tâm, làm tốt thì tình trạng bạo lực học đường, đạo đức sa sút sẽ được giảm nhẹ”, anh Tường đề xuất.

Phát biểu kết luận tại diễn đàn chí Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN cho rằng trở thành Hồ Chí Minh là việc cực kỳ khó, nhưng học một đức tính và làm theo lời Bác không phải là chuyện khó. “Từng cách Bác dạy TN, thiếu niên nhi đồng, từng cái bác mong muốn cho sự phát triển của đất nước, từng cái phát biểu trong từng ngành, từng nghề ngành nghề …đó là định hướng để chúng ra rèn luyện, mỗi người mỗi ngày một hoàn thiện mình hơn.Mỗi một công dân tốt, đất nước chúng ta phát triển mạnh mẽ hơn” đồng chí nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại diễn đàn
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại diễn đàn

Những ý kiến tâm huyết của các đại biểu tại diễn đàn sẽ được Ban tổ chức tổng hợp, tiếp thu báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đoàn để tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả, thực chất việc học tập và làm theo lời Bác trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước trong thời gian tới. Đồng chí Phong nói.
Dịp này, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương cũng có những phần quà tặng cho ĐVTN đang công tác tại Công
Dịp này, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương cũng có những phần quà ý nghĩa tặng cho ĐVTN đang công tác tại Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (Tập đoàn Hóa chất VN)