Trí thức trẻ Quảng Nam tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới

14:10 15/07/2014     2907

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 14/7, Trung ương Đoàn phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức Diễn đàn "Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới".
Dự diễn đàn có các đồng chí: Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành và 30 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc Dự án 600.

Theo đó, các trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 3 huyện: Nam Trà My, Tây Giang và Phước Sơn. Qua 02 năm triển khai, Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã có những kết quả tích cực, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực nông thôn, miền núi.
d
Đ/c Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu định hướng diễn đàn. Nguồn ảnh Phan Tuấn

Theo báo cáo, các đội viên trí thức trẻ đã tích cực tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo xã tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt các chương trình, kế hoạch. Trong nhiệm vụ quản lý về kinh tế, văn hóa-xã hội, các đội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND, phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại địa phương. Bước đầu đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả, như: phát triển mô hình lúa cải tiến SRT, mô hình cây keo, cây bời lời, mô hình nuôi gà, ngan; phát triển nước sạch nông thôn, xây dựng kênh mương thủy lợi. Bên cạnh đó, các đội viên thường xuyên đi thực tế ở thôn, bản, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân địa phương để kịp thời tham mưu cho UBND xã giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân. Tích cực vận động nhân dân địa phương xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Theo đánh giá, có hơn 80% đội viên Dự án được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 02 đội viên xuất sắc được cử đi tham gia đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc; có 16/30 đội viên được cấp ủy, chính quyền xã giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 5 đội viên đã kết nạp.
 
Tại Diễn đàn, các đội viên đã cùng nhau trao đổi, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm những việc làm được, thẳng thắn rút ra những bài học kinh nghiệm qua thực tiễn thực hiện. Các đội viên cũng bày tỏ ý kiến đối với cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa nắm bắt tâm tư nguyện vọng và chưa kịp thời giải quyết kiến nghị đề xuất của đội viên; vấn đề phát triển Đảng còn nhiều khó khăn và khi dự án kết thúc các đội viên sẽ ra sao?

Chia sẻ với những băn khoăn của các đội viên, đại diện chính quyền các địa phương và lãnh đạo Sở Nội vụ mong muốn các trí thức trẻ sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu để chung tay góp sức xây dựng địa phương phát triển, cùng xã nghèo vượt khó.

f
Các PCT xã dự án 600 tham gia ý kiến tại diễn đàn. Nguồn ảnh Phan Tuấn

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng và đóng góp quan trọng của các đội viên Dự án 600. Đồng chí mong muốn, các đội viên tiếp tục phát huy năng lực chuyên môn, năng lực để sớm có được những sự hỗ trợ cần thiết cho việc triển khai các chương trình, dự án cũ các đội viên.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy Đảng cơ sở nơi triển khai dự án tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển Đảng cho đội viên.
 
Phát biểu với Diễn đàn, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn cho biết: Đến thời điểm này, Dự án 600 đã đi được hơn một nửa chặng đường, trong quá trình triển khai, dự án đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của của các cấp ủy, chính quyền, được nhân dân đánh giá là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội ở các xã thuộc huyện nghèo.

“Đây là khâu đột phá trong công tác cán bộ nhằm tạo môi trường để Trí thức trẻ rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp” – đồng chí Đặng Quốc Toàn khẳng định.

Đồng chí Đặng Quốc Toàn đề nghị, các đội viên phải đổi mới phương pháp làm việc, tiếp tục bám sát địa bàn, chủ động đi cơ sở; bằng sức trẻ của mình các đội viên tăng cường huy động thêm nguồn lực trong việc triển khai các hoạt động, để cùng với đó tích cực tham gia các hoạt động nhằm xây dựng và củng cố Đoàn, Hội, Đội tại địa phương ngày càng vững mạnh.