Tiếp sức những giấc mơ sinh viên

14:58 01/07/2014     925

Công tác giáo dục   Nhiều sinh viên xuất sắc tại TP.HCM đã được nhận học bổng “Tiếp sức những ước mơ” với các dự án thú vị trong nghiên cứu khoa học.
Tiếp sức cho sáng chế Việt

52 số trong chương trình truyền hình thực tế “Tiếp sức những ước mơ” chớp mắt đã trôi qua. Nhưng trong buổi tổng kết vào tối 29-6 tại TP.HCM, dư âm về mỗi nhân vật vẫn nguyên vẹn trong cảm xúc của người tham dự. Đó là bởi sự góp mặt của ba nhân vật tiêu biểu đã nhận học bổng của “Tiếp sức những ước mơ”: Đậu Quỳnh Hương, Nguyễn Thanh Tâm và Bùi Như Nỉ.

Trở về từ Israel sau học bổng thực tập sinh, Nguyễn Thanh Tâm - chàng sinh viên mồ côi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - hiện đã mở được công ty sữa tươi cho riêng mình. Nhờ học bổng “Tiếp sức những ước mơ”, Tâm đã hoàn thành đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát hiện một loại virút gây ngộ độc tập thể trong thực phẩm.

f
Các sinh viên từng nhận học bổng “Tiếp sức những ước mơ” chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức và đơn vị tài trợ trong đêm gala

Đồng thời, Tâm còn xin được học bổng thực tập 10 tháng tại Israel. Bùi Như Nỉ (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) - chàng sinh viên mê năng lượng mặt trời với công trình “Ôtô sử dụng năng lượng mặt trời” tiết kiệm nhiên liệu - hiện đã mở một công ty cơ khí sau khi ra trường. Còn cô gái nhỏ nhắn Đậu Quỳnh Hương ở Hà Tĩnh lại tạo ấn tượng bởi đề tài “Tối ưu hóa quy trình tổng hợp doxophyllin sử dụng trong điều trị hen suyễn và Copd” - một thuốc điều trị hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thế hệ mới có hiệu quả cao và ít tác dụng phụ. Đề tài này đoạt giải nhất lĩnh vực y dược “Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học Euréka” lần thứ 15-2013 do Thành đoàn phối hợp cùng ĐH Quốc gia tổ chức.

Lắng đọng và lan tỏa

Những người tham dự buổi tổng kết chương trình đã xúc động với phần giao lưu của phụ huynh một số nhân vật được trao học bổng. Đó là những ông bố, bà mẹ nông dân chân chất nhưng đầy tự trọng và luôn đồng hành cùng ước mơ của con. Giọt nước mắt lăn dài của sinh viên Nguyễn Thị Hồng Trang (ĐH Sài Gòn) chính là niềm tự hào về cha mẹ mình - những nông dân đã ươm mầm cho giấc mơ của con gái trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức. Cũng như Trang, với Hoàng Sơn Giang (ĐH Mở TP.HCM), động lực để Giang bứt phá bản thân chính là hình ảnh người cha già ngày ngày giăng lưới, đào đất ở quê chắt bóp cho con đi học.

Niềm xúc động ấy lan tỏa trong lời chia sẻ của ông Lê Hoài Nam - trưởng Phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ, đơn vị sản xuất chương trình: “Tiếp sức những ước mơ đã có mặt ngay tại thời điểm nhiều sinh viên đam mê khoa học có công trình nghiên cứu dang dở cần được tiếp sức. Đó là điểm nhấn của chương trình, cũng là mục đích mà Tiếp sức những ước mơ đồng hành cùng các bạn trẻ khó khăn nhưng đam mê sáng tạo”.