Tiền Giang tổ chức tọa đàm “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”

09:42 03/04/2014     1986

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng và thực hiện cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, ngày 2/4, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang tổ chức chương trình tọa đàm “Con đường cách mạng của thanh niên thời kì mới”.
Đến tham dự chương trình tọa đàm có các đồng chí: Huỳnh Thanh Minh - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang; đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang; Trần Thanh Nguyên - UVBCHTƯ Đoàn,TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch hội tâm lý xã hội Việt Nam, các đồng chí đại diện Ban Thường trực, cán bộ các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc, cùng 300 đoàn viên, thanh niên thuộc các đơn vị.
Đoàn viên, thanh niên giao lưu Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn.
Đoàn viên, thanh niên giao lưu với PGS.TS. Huỳnh Văn Sơn


Năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm …. đã trở thành những nét đặc trưng riêng của thế hệ trẻ thời đại mới - thế hệ Hồ Chí Minh. Hình ảnh xung kích đi đầu trong các phong trào tình nguyện đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ Tiền Giang thời gian qua với các chương trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện hiến máu, thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc … đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, hình tượng tuổi trẻ thời đại mới. Màu xanh thanh niên đã trải rộng trên khắp địa bàn tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, từ những khu vực đông dân cư cho đến những vùng sâu, vùng khó khăn, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Bên cạnh những hình ảnh đẹp đó, dưới tác động của những mặt trái kinh tế thị trường cũng đã xuất hiện một bộ phận không nhỏ tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh có lối sống lệch lạc, thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, thực dụng, đua đòi, lãng phí, có biểu hiện tiêu cực trong đạo đức, lối sống. Nhiều TTN không xác định được cho mình mục đích, lối sống đúng đắn, thiếu hiểu biết về kiến thức và kỹ năng sống từ đó dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên ngày càng tăng về số vụ việc lẫn mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng.

Xuất phát từ tình hình trên, việc nâng cao niềm tin, giác ngộ lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh thiếu niên hiện nay để hướng đến xây dựng các giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong giai đoạn mới là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần bồi dưỡng, đào tạo và xây dựng những con người mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có kiến thức, năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong buổi tọa đàm, các bạn học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đã có dịp giao lưu với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn về sự cần thiết phải xây dựng hình mẫu Thanh niên Việt Nam trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Qua đó, ông cũng làm rõ những tiêu chí về hình mẫu thanh niên Việt Nam hiện nay đó là: có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần trách nhiệm cao; có lý tưởng cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có trình độ tri thức, trình độ chuyên môn cao; có hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; có lòng nhân ái; sức khỏe tốt, có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…

Nhiều ý kiến tại tọa đàm cho rằng, lý tưởng của thanh niên ngày nay là phải làm sao đưa đất nước và tỉnh nhà phát triển, đặc biệt, thanh niên phải luôn đấu tranh, tránh những luồng tư tưởng phản động, bác bỏ những luận điệu sai trái, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch… Hành trang của thanh niên ngày nay trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế ngoài lý tưởng còn phải có tri thức và đạo đức.

Rất nhiều ý kiến đóng góp tại buổi toạ đàm gop phần giúp Ban thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng Hình mẫu Thanh niên Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, có tác dụng tích trong việc nâng cao niềm tin, giác ngộ lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh thiếu niên hiện nay để hướng đến xây dựng các giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong giai đoạn mới là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần bồi dưỡng, đào tạo và xây dựng những con người mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có kiến thức, năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.