Quảng Ngãi: Thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

02:37 12/11/2018     1332

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Phát huy vai trò xung kích đi đầu của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần giảm thiểu các loại bệnh liên quan đến thuốc lá, hướng đến xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh.

Phần thi “Sáng kiến” của Huyện đoàn Tư Nghĩa.


Tối ngày 08/11, hơn 500 ĐVTN đến từ các Đoàn cơ sở của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tham dự Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, sáng kiến về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tại sân Trung tâm hoạt động Thanh thanh thiếu nhi Diên Hồng, TP Quảng Ngãi.

Theo các nhà khoa học, đã tìm ra hơn 4.000 loại hóa chất trong khói thuốc lá. Trong đó có 69 chất có nguy cơ gây ra các loại bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, hoại tử các đầu chi, mù mắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy giảm sức khỏe sinh sản, giảm tuổi thọ từ 8 - 23 năm và đặc biệt là các loại bệnh ung thư hầu họng, thanh quản, phế quản và phổi...

Phát biểu khi mạc, đồng chí Huỳnh Thị Sương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đã đề nghị các cấp bộ Đoàn, cán bộ ĐVTN thường xuyên tuyên truyền cho ĐV - TTN và nhân dân về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức tuyên truyền cao điểm nhân dịp “Ngày Thế giới không thuốc lá” (31/5); “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” (kéo dài từ ngày 25/5-31/5); xung kích, đi đầu trong xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; tổ chức cho ĐV - TTN ký cam kết không hút thuốc lá ở những nơi công cộng; đưa quy định cấm hút thuốc lá vào tiêu chí đánh giá, phân loại đoàn viên và phân loại chi đoàn hằng năm.
Tham gia Hội thi có 05 đơn vị đến từ các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Thành phố Quảng Ngãi, Tư Nghĩa và Mộ Đức.
Với 03 phần thi “Chào hỏi”, “Kiến thức” và “Sáng kiến” được thể hiện bằng các hình thức sinh động, đa dạng như: Hò, vè, kịch nói, văn nghệ... các đội thi đã truyền tải đầy đủ  kiến thức liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ và tác hại thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đồng thời đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp để giải quyết các thực trạng xoay quanh vấn đề hút thuốc lá và tác hại của thuốc lá hiện nay.
Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Huyện đoàn Mộ Đức; giải nhì cho Huyện đoàn Tư Nghĩa, Huyện đoàn Bình Sơn và giải ba được trao cho Huyện đoàn Sơn Tịnh, Thành đoàn Quảng Ngãi.
 
Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá và các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá;


 

(CTV Đinh Văn Nghĩa - TĐ Quảng Ngãi)- ĐH