Ninh Bình: Dâng hương địa chỉ đỏ nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

16:25 03/02/2023     923

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 03/02, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2023), Tỉnh đoàn Ninh Bình đã tổ chức Lễ dâng hương tại Khu tưởng niệm đồng chí Lương Văn Thăng (xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan) và Nhà tưởng niệm đồng chí Tạ Uyên (xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô).

Dự và dâng hương tại buổi lễ có đồng chí Trịnh Như Lâm, TUV, UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; các đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; cùng toàn thể các đồng chí cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo địa phương; Ban Chấp hành Huyện đoàn Nho Quan, Yên Mô. 

 

Trong không khí linh thiêng, thành kính, đoàn đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của Cố Bí thư chi bộ cộng sản đầu tiên của tỉnh Ninh Bình Lương Văn Thăng và Cố Bí thư xứ ủy Nam Kỳ Tạ Uyên trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, mang lại cuộc sống tự do, hạnh phúc cho nhân dân. 

 

Đồng chí Lương Văn Thăng (1865-1940), sinh ra trong một gia đình nho học ở xã Lũ Phong, tổng Quỳnh Lưu, phủ Nho Quan, tỉnh Ninh Bình (nay là thôn Lũ Phong, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Từ nhỏ, đồng chí Lương Văn Thăng đã tỏ ra thông minh, hiếu học, được gia đình tạo điều kiện cho ăn học với mong muốn thi đỗ để làm quan trong triều. Năm 1906, đồng chí Lương Văn Thăng đỗ Tú tài, được bổ làm quan Tri châu tỉnh Hòa Bình. Do sớm nhận thấy những bất công trong xã hội đương thời, đồng chí Lương Văn Thăng từ chối việc làm quan, ở nhà mở lớp dạy học và bốc thuốc trị bệnh cứu người. Do có trình độ học vấn và luôn gần gũi giúp đỡ dân nghèo, đồng chí Lương Văn Thăng được nhân dân trong vùng gọi là "Cụ Tú làng Quỳnh"

Những năm 1926 - 1927, tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được xây dựng và phát triển mạnh mẽ trong cả nước. Kỳ bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Bắc Kỳ cử đồng chí Nguyễn Văn Hoan về xây dựng cơ sở ở Ninh Bình. Đến vùng Quỳnh Lưu, đồng chí Nguyễn Văn Hoan ở nhà đồng chí Lương Văn Thăng; tuyên truyền giác ngộ đồng chí Lương Văn Thăng. Được giác ngộ, đồng chí Lương Văn Thăng nhận thấy chủ trương của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên phù hợp với mong muốn của mình và tán thành xin gia nhập tổ chức cách mạng này. Tháng 9 năm 1927, chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thôn Lũ Phong được thành lập gồm 3 hội viên; đồng chí Lương Văn Thăng làm Bí thư. Đây là chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đầu tiên của tỉnh Ninh Bình

Ngày 24 tháng 6 năm 1929, chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thôn Lũ Phong chuyển thành chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương gồm 8 đảng viên; đồng chí Lương Văn Thăng làm Bí thư. Đây là chi bộ Cộng sản đầu tiên của tỉnh Ninh Bình. Trong những năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lương Văn Thăng cùng tổ chức cách mạng tuyên truyền; vận động xây dựng được nhiều cơ sở cách mạng ở các huyện Nho Quan, Gia Viễn và góp ý cho tổ chức Đảng lãnh đạo một số cuộc đấu tranh trong các phong trào cách mạng (1930 - 1931), (1936 - 1939) ở địa phương giành thắng lợi...

Đồng chí Tạ Uyên, sinh ngày 5/8/1898 tại làng Côi Trì, tổng Yên Mô, huyện Yên Mô, nay là thôn Côi Trì, xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước đang chịu cảnh đô hộ của thực dân Pháp; với lòng yêu nước, căm thù giặc, đồng chí Tạ Uyên đã sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng. Năm 1927, đồng chí tham gia thành lập Chi bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên thôn Côi Trì và được chỉ định làm Bí thư Chi bộ. Đây là tổ chức cách mạng đầu tiên của huyện Yên Mô và là Chi bộ Đảng thứ 2 được thành lập ở Ninh Bình, đưa phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân Yên Mô chuyển sang thời kỳ mới theo con đường cách mạng vô sản. 

Đồng chí Tạ Uyên cũng đã tuyên truyền, vận động xây dựng cơ sở cách mạng nhiều nơi trong tỉnh. Cuối năm 1929 đầu năm 1930, đồng chí bị Đế quốc Pháp bắt và đầy ra Côn Đảo. Với ý chí của người cộng sản, đồng chí đã đấu tranh kiên trung với giặc, góp phần giữ vững lập trường và tuyên truyền cách mạng cho các tù nhân Côn Đảo. Tháng 5/1935, đồng chí vượt ngục trở về hoạt động ở các tỉnh Nam Bộ. Đồng chí từng giữ nhiều trọng trách: Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; Bí thư Liên ủy Cần Thơ; Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, trực tiếp lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ. Đồng chí đã bị địch bắt và hy sinh vào ngày 10/12/1940, để lại sự tiếc thương cho nhân dân và các bạn bè, đồng chí.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của các đồng chí là tấm gương sáng về tinh thần bất khuất, kiên trung anh dũng đấu tranh, giữ trọn khí tiết của người cộng sản, là chiến sĩ cộng sản ưu tú của Đảng, là niềm tự hào của quê hương Ninh Bình.

 

 

Đây là hoạt động thường niên của BCH Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn trong tỉnh, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ XIV nhiệm kỳ 2022-2027, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, cho thế hệ trẻ, tiếp nối đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Qua đó, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu, rèn luyện không ngừng của đoàn viên, thanh niên trong thời kỳ mới./.

 

Tuấn Nghĩa