Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Phát huy sức mạnh yêu nước để đẩy lùi lạc hậu

09:25 24/08/2015     1030

Công tác giáo dục   “Giành chính quyền đã khó nhưng giữ chính quyền còn khó hơn. Đánh thắng đế quốc, thực dân đã khó, đánh thắng nghèo nàn, lạc hậu còn khó hơn nữa. Vì thế, bây giờ phải phát huy lòng yêu nước thành động lực mạnh mẽ để xây dựng và phát triển đất nước”, GS.TS Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, trao đổi với về những bài học Cách mạng Tháng Tám có thể áp dụng trong thời đại mới.

Chương trình nghệ thuật “Tự hào Tổ quốc tôi” diễn ra tối 17/8 tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Nhìn lại thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, theo ông, điều gì đã giúp chúng ta giành được thắng lợi lịch sử?

Có được thắng lợi này trước hết phải nói đến những đóng góp vô giá của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, năm 1941, Hồ Chí Minh trở về Việt Nam. Người đã xác định nhiệm vụ cách mạng là phải giải phóng dân tộc, giành lại độc lập. Chính đường lối đúng đắn đó đã khơi dậy nỗi nhục mất nước, mất độc lập, chủ quyền trong mỗi người dân.
t
t

Một điều cần phải chú ý là khi nổ ra Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta mới 15 tuổi và lực lượng đảng viên chưa đầy 5 nghìn người. Nhân dân Việt Nam lúc đó có 20 triệu người. Nhưng dưới ngọn cờ của Đảng, sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh, chúng ta đã quy tụ được sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, đoàn kết tất cả các tầng lớp nhân dân, ai có lòng yêu nước chống đế quốc, thực dân đều đoàn kết lại dưới ngọn cờ cách mạng. Sức mạnh đoàn kết và yêu nước của toàn dân tộc là nhân tố quan trọng và quyết định nhất dẫn đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám. Vì thế, cuộc cách mạng nổ ra, chỉ trong vòng 15 ngày, chúng ta đã giành được chính quyền trong cả nước. Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, chính thức khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây cũng là ngày Tết độc lập của người dân Việt Nam… Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám chính là thắng lợi của lòng yêu nước, của ý thức và tinh thần dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quyền làm chủ của nhân dân

Trong thời đại ngày nay, những tinh thần gì của Cách mạng Tháng Tám cần được phát huy để bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển, vững mạnh hơn, theo ông?

Cách mạng Tháng Tám đã biểu dương sức mạnh của lòng yêu nước, của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc vì độc lập, chủ quyền, tự do, hạnh phúc của dân tộc, của nhân dân. Những tinh thần đó ngày nay càng cần được phát huy trong thời kỳ đổi mới để làm sao vừa bảo vệ vững chắc Tổ quốc vừa xây dựng được đất nước giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Phát huy sức mạnh yêu nước để đẩy lùi lạc hậu - ảnh 1  GS.TS Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương.
GS.TS Hoàng Chí Bảo - Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương

Trước đây, thế hệ cha anh chúng ta đã biết đau khổ, tủi nhục vì nước mất, nhà tan, thì bây giờ mỗi người Việt Nam chúng ta phải thấm thía được nỗi nhục của nghèo nàn, lạc hậu, từ đó cùng đoàn kết, chung sức xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc. Nhưng muốn làm được như thế phải chú trọng xây dựng chính thể dân chủ, nền dân chủ thực chất phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chống tệ nạn tiêu cực, quan liêu, tham nhũng… Phải ghi nhớ lời dạy của Bác “dĩ công vi thượng”, đặt lợi ích của Tổ quốc và nhân dân lên trên hết. Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân và quyền làm chủ của người dân.

Theo Hồ Chí Minh, phải làm cách mạng triệt để, làm cho đến nơi, tức là phải đem lại quyền làm chủ cho nhân dân để nhân dân thực sự làm chủ xã hội, làm chủ đất nước, quyết định vận mệnh của mình. Do đó, chúng ta phải thực hiện cho được mục tiêu đổi mới là: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay.

Người dân cần phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám như thế nào, theo ông?

Mỗi người dân với tư cách là một công dân phải ý thức được về quyền làm chủ, cũng như tự giác nhận rõ trách nhiệm của một người chủ. Ý thức tự giác của người chủ chính là chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước pháp quyền. Hai là đem tất cả khả năng, năng lực của mình để góp phần phát triển kinh tế, xây dựng chế độ chính trị, xây dựng con người mới, đạo đức mới. Đặc biệt, nhân dân cũng phải chủ động xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước như Bác Hồ đã căn dặn: Nhân dân phải kiểm soát quyền lực mà mình đã ủy thác cho nhà nước, không để cho quyền lực bị thoái hóa, tha hóa. Nếu phát huy được những tinh thần lớn lao ấy, chắc chắn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ có những phát triển mạnh mẽ.

Cảm ơn ông./.