Ngày Quốc khánh 2/9 trong trái tim của những người trẻ

22:11 01/09/2024     105

Công tác giáo dục   ĐTN: Trong không khí của những ngày mùa Thu, khắp nơi rợp bóng cờ hoa, muôn triệu trái tim người Việt Nam chung một nhịp đập hướng về ngày Quốc khánh 2/9 với sự tri ân, niềm xúc động và tự hào. Cũng từ mạch nguồn ấy, thế hệ trẻ được sinh ra trong hòa bình cũng trào dâng nhiều cảm xúc, hướng về cội nguồn bằng khát vọng và trách nhiệm cống hiến.

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Với thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ Đồng Nai nói riêng, Tết Độc lập không chỉ là dịp để nhắc nhớ công lao to lớn của thế hệ cha ông đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ vững quyền tự do, độc lập. Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đều ra sức thi đua chào mừng lễ kỷ niệm với các hoạt động giáo dục truyền thống như: các cuộc thi trắc nghiệm, kể chuyện, sân khấu hoá, các hoạt động về nguồn, hành trình tìm về địa chỉ đỏ, thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, người có công cách mạng; Bên cạnh đó, các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường được đẩy mạnh thực hiện trong những ngày cuối của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè để chào mừng lễ kỷ niệm.


 

Huyện đoàn Cẩm Mỹ thăm hỏi, tặng quà Anh hùng Lực lượng Vũ trang Trịnh Xuân Thiều


Đồng chí Nguyễn Minh Kiên - Bí thư Tỉnh đoàn đã nhấn mạnh, mỗi người trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng việc luôn tin tưởng tuyệt đối vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn; tự trang bị hệ thống “miễn dịch” trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Lan toả tinh thần yêu nước

Cùng với tuổi trẻ cả nước hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Đồng Nai đã có những hành động thiết thực giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc. Đoàn viên, thanh thiếu nhi đã thay ảnh đại diện, màn hình điện thoại, treo bản đồ Việt Nam, cờ Tổ quốc, vẽ biển, đảo Tổ quốc, xếp hình bản đồ Việt Nam.Việc treo bản đồ Việt Nam là hình thức tuyên truyền trực quan, giúp cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi có thêm thông tin, kiến thức về đặc điểm địa lý, hành chính của đất nước, đồng thời là hành động cụ thể của tuổi trẻ nhằm khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
 

Các bạn trẻ huyện Xuân Lộc thực hiện trend vẽ Cờ Tổ quốc

 

Những ngày qua, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, hoạt động vẽ cờ Tổ quốc lên mái nhà, lên cửa, tường... đang tạo thành một “trào lưu” của giới trẻ, trong đó có giới trẻ Đồng Nai. Việc vẽ cờ Tổ quốc của người trẻ cho thấy, tình yêu nước luôn hiện hữu trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và những người trẻ nói riêng.

Theo đồng chí Phùng Thị Phương Thảo - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, dịp Quốc khánh năm nay, đồng loạt các fanpage Đoàn, Hội, Đội từ tỉnh đến cơ sở sẽ đăng tải hình ảnh có khung chào mừng Ngày Quốc khánh để lan tỏa tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, Tỉnh đoàn vận động đoàn viên, thanh niên chia sẻ các nội dung về những câu chuyện, sự kiện lịch sử dân tộc, về Ngày Quốc khánh 2/9, về Bác Hồ kính yêu và về những việc làm, hoạt động của tổ chức, cá nhân đã làm, thể hiện tình yêu dành cho Tổ quốc.
 

Các bạn đoàn viên thanh niên đăng tải hình ảnh có khung chào mừng Ngày Quốc khánh


Tại Trường Đại học Lạc Hồng, Đoàn trường - Hội Sinh viên trường đã thực hiện treo cờ Tổ quốc rộng 4m tại sân trường, phát động cuộc thi cho sinh viên cùng chụp ảnh, trả lời câu hỏi và đăng tải trên facebook cá nhân để cùng lan toả tinh thần yêu nước trong không khí chào mừng lễ kỷ niệm.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ trong tỉnh cũng đã thực hiện các video với cách thể hiện ấn tượng và đầy trân trọng lịch sử, nhiều video mang tinh thần yêu nước của các bạn trẻ trên mạng xã hội đã thu hút hàng triệu lượt xem. Trên nền nhạc của những bài hát như: Khát vọng tuổi trẻ, Hào khí Việt Nam, Thanh niên Đồng Nai, Việt Nam trong tôi là, Một vòng Việt Nam… các bạn trẻ đã sáng tạo với hình ảnh trong trang phục áo đỏ sao vàng, chụp hình cùng cờ Tổ quốc, các hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa với xuất phát chung từ mong muốn lan tỏa tinh thần yêu nước và bày tỏ lòng biết ơn về sự hy sinh của cha ông để bảo vệ nền độc lập cho Tổ quốc.

 

Các bạn đoàn viên thanh niên chụp hình cùng cờ Tổ quốc tại trường Đại học Lạc Hồng

 

Sáng tạo và lan tỏa tình yêu quê hương thông qua mạng xã hội không chỉ khẳng định cá tính riêng của người trẻ ngày nay mà còn là minh chứng cho thấy: dù ở thế hệ nào, với cách thức thể hiện ra sao, tình yêu Tổ quốc vẫn luôn hiện hữu trong tim mỗi người con đất Việt.

Mỗi người trẻ đều có những cách thể hiện tình yêu nước khác nhau, đôi khi chỉ là những công việc tình nguyện, làm việc hết sức mình, hoàn thành nhiệm vụ được giao hay đăng tải, chia sẻ các hình ảnh đẹp chào mừng lễ kỷ niệm... Cách người trẻ hướng đến cộng đồng, quê hương, đất nước có chút khác biệt với thế hệ cha anh đi trước nhưng sự tha thiết, nồng nàn và tình yêu đối với quê hương, đất nước, với Tổ quốc thân yêu thì trước sau vẫn vẹn nguyên.

 

Phương Thảo