Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình

07:48 02/09/2024     93

Công tác giáo dục   Chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2.9, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, chỉ ra rằng bằng nhiều cách khác nhau, người trẻ đã và đang thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình.

KHƠI DẬY TÌNH YÊU ĐẤT NƯỚC

Thưa anh, thời gian qua Đoàn thanh niên và các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt đã có rất nhiều hoạt động khơi dậy tình yêu đất nước cho người trẻ. Xin anh có thể chia sẻ về những hoạt động này?

Anh Bùi Quang Huy: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Muốn đạt được điều đó, cần khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng cống hiến của đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục, đồng thời tổ chức các phong trào hành động cách mạng để phát huy sức trẻ của thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 1.

Anh Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024). ẢNH: ĐÌNH HUY

 

Các hoạt động sinh hoạt chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc đã tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các đối tượng thanh niên. Đặc biệt, trong thời gian qua, Ban Bí thư T.Ư Đoàn phát động cuộc vận động "Tự hào một dải non sông", kêu gọi đoàn viên thanh thiếu nhi treo bản đồ, khẳng định chủ quyền quốc gia, hiệu triệu và khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc trong tuổi trẻ cả nước.

Bên cạnh đó, 3 phong trào được triển khai từ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đến nay là "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc" đã cho thấy tính phù hợp, khơi dậy được những đặc điểm riêng có, thế mạnh của thanh niên. Các phong trào hành động cách mạng của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam và các phong trào nhánh trong từng đối tượng thanh niên cũng bám sát tinh thần này, qua đó tạo điều kiện để thanh niên cống hiến cho quê hương, đất nước, đồng thời là môi trường thực tiễn giúp thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Thưa anh, một trong những dấu ấn về tình yêu đất nước của người trẻ được thể hiện trong thời gian qua là các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024)...

Có thể nói, năm 2024, 2025 kỷ niệm rất nhiều ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Đây cũng là cơ hội rất tốt để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những hoạt động khởi đầu của chuỗi các hoạt động kỷ niệm này. Qua đó, chúng ta thấy rất rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của mỗi bạn đoàn viên, thanh niên.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 2.

Anh Bùi Quang Huy thăm và tặng quà lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 tại Thanh Hóa. ẢNH: MINH HẢI

 

Hàng chục nghìn bạn trẻ đã thay hình đại diện, đăng tải cảm xúc đầy tự hào trước sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Hàng trăm nghìn thanh niên tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu, hành trình về địa chỉ đỏ, thăm hỏi, tri ân các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Khắp các diễn đàn, trên các nền tảng mạng xã hội, chúng ta thấy những chia sẻ đầy tự hào của các bạn trẻ về truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc; về những hình ảnh đầy cảm xúc trong lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống để phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào của thanh niên, nhất là thông qua Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" và các sản phẩm truyền thông về Chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; về cuộc đời, công lao, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các gương anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 3.

Ban Bí thư T.Ư Đoàn viếng Tượng đài Bắc Sơn (Hà Nội) trước khi xuất quân lên Điện Biên Phủ tham gia Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” năm 2024. ẢNH: ĐÌNH HUY

 

SẴN SÀNG LÀM BẤT CỨ VIỆC GÌ KHI TỔ QUỐC CẦN

Vừa qua, việc thanh niên chung tay hỗ trợ công trình trọng điểm quốc gia đường dây 500 kV mạch 3, góp phần giúp công trình về đích sớm, đã mang lại ý nghĩa lớn cho xã hội. Anh đánh giá như thế nào về tinh thần của người trẻ trước những công việc quan trọng của đất nước?

T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định đây là vinh dự của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ tại 9 địa phương có đường dây đi qua nói riêng, thể hiện sứ mệnh của lực lượng xung kích cách mạng, là cơ hội để người trẻ sẵn sàng đóng góp sức mình cho đất nước và tham gia thực hiện công việc quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời điểm hiện nay.

Ngay sau khi Ban Bí thư T.Ư Đoàn phát động, tuổi trẻ tại 9 Tỉnh đoàn đã thể hiện tinh thần sẵn sàng, quyết tâm tham gia thực hiện các phần việc để góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ. Các lực lượng thanh niên đã thể hiện đúng tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", nỗ lực vượt mọi thời gian trên những công trường với địa hình hiểm trở để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ. Nhờ thế, hàng trăm ngôi nhà, hàng trăm công trình xây dựng của người dân đã được di dời để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Thanh niên tình nguyện đã "cùng ăn, cùng ở và cùng làm" với bà con nhân dân, không khí làm việc trên công trình trọng điểm rất khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của tuổi trẻ, phát huy tinh thần vượt khó, nên chỉ trong thời gian ngắn tuổi trẻ các tỉnh đã đồng hành cùng ngành điện hoàn thành đúng tiến độ nhiệm vụ được giao.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 4.

Tuổi trẻ 4 đoàn hành trình do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Đội T.Ư tổ chức, hội quân tại Điện Biên Phủ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. ẢNH: ĐÌNH HUY

 

Công trình này lại một lần nữa khẳng định được tinh thần của tuổi trẻ với khí thế "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Có thể thấy, trong nhiệm vụ nào được Đảng, Nhà nước giao phó, lớp lớp thanh niên đều phát huy cao độ tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, đóng góp tích cực vào các công việc chung của đất nước, góp sức mình phát triển kinh tế, xã hội để đất nước ngày một phát triển.

CỐNG HIẾN TÀI NĂNG, SỨC TRẺ

Theo anh ở giai đoạn hiện nay, tình yêu đất nước của người trẻ đã được thể hiện như thế nào?

Tình yêu đất nước, yêu quê hương là cội nguồn, gốc rễ bền chặt cho sự phát triển bền vững của đất nước ta, dân tộc ta. Có thể nói, ở bất kỳ giai đoạn nào, thanh niên cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò, sứ mệnh của mình trong việc dựng xây và bảo vệ đất nước.

Trong giai đoạn đất nước bị chiến tranh, lớp lớp thanh niên với khao khát hòa bình, được thức tỉnh bởi lý tưởng của Đảng, dưới ngọn cờ của tổ chức Đoàn đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, là lực lượng tiên phong trong các phong trào đánh giặc cứu nước, luôn là lực lượng nòng cốt của cách mạng, xả thân vì Tổ quốc mà không tiếc thời tuổi trẻ. Đến nay, đất nước hòa bình, thế hệ trẻ được sống, được học tập, lao động trong môi trường bình đẳng, tình yêu ấy lại được thể hiện bằng việc cống hiến tài năng, sức lao động, tâm huyết của mình, để hòa mình vào mọi hoạt động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ đất nước một cách tích cực.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 5.

Thanh niên tỉnh Nghệ An hào hứng khi hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng đường dây 500 kV đi qua địa bàn. ẢNH: TỈNH ĐOÀN NGHỆ AN

 

Trong dòng chảy cuộc sống đương đại, thanh niên Việt Nam đang không ngừng phát triển, sáng tạo, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, sẵn sàng tiến bước, hội nhập quốc tế, với tri thức tiến bộ. Hàng triệu thanh niên Việt Nam đang tích cực lao động, sản xuất, tạo ra của cải cho xã hội, làm giàu cho bản thân, gia đình. Những chiến sĩ trẻ lực lượng vũ trang vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, ngày đêm canh giữ biên cương, hải đảo, bảo đảm cho đất nước bình yên. Những trí thức trẻ, học sinh, sinh viên say mê học tập, nghiên cứu khoa học, tích lũy tri thức để lập thân, lập nghiệp. Nhiều học sinh, sinh viên đã giành chiến thắng quan trọng trên các đấu trường trí tuệ thế giới, đem vinh quang về cho Tổ quốc…

Bằng nhiều cách khác nhau, người trẻ đã và đang thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình. Trong mỗi việc làm, trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc luôn được đặt lên trên hết, mang nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ để phụng sự Tổ quốc. Tôi có thể khẳng định tuổi trẻ ngày nay không ngừng học hỏi, tiếp thu cái mới tích cực và ngày ngày bồi đắp cho mình tình yêu đất nước, niềm tự hào sâu sắc khi nhắc đến hai chữ Việt Nam. Tình yêu đất nước của người trẻ được thể hiện rõ qua những việc làm rất cụ thể và có ích cho cộng đồng, cho xã hội.

NHẬN THỨC RÕ TRÁCH NHIỆM CỦA MÌNH VỚI ĐẤT NƯỚC

Để đất nước phát triển bền vững, hùng cường thì tình yêu đất nước của người trẻ trong thời gian tới cần phải được cụ thể hóa như thế nào, thưa anh?

Để đất nước phát triển bền vững, hùng cường đòi hỏi thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng; trong học tập, rèn luyện; trong lao động, sản xuất, sáng tạo; trong tình nguyện thực hiện nhiệm vụ chính trị, những việc khó, việc mới; trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc.

Trong xu thế phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0, thanh niên phải nhận rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình với đất nước. Thanh niên cần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp và hội nhập quốc tế. Nhiệm vụ của thanh niên là phải ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là trình độ khoa học công nghệ để gia tăng hàm lượng trí tuệ, thực sự là lực lượng xung kích đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến, đồng thời có khả năng dẫn dắt các lực lượng, bộ phận khác thích ứng với yêu cầu của thời đại mới.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 6.

Anh Bùi Quang Huy và đoàn đại biểu trao tặng bản đồ Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, tại lễ khánh thành nhà văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Pà Thẻn (Tuyên Quang). ẢNH: XUÂN TÙNG

 

Là tổ chức của thanh niên, Đoàn thanh niên sẽ tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước ta thực sự là những người làm chủ nước nhà một cách chắc chắn nhất. Tổ chức Đoàn và các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt sẽ khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong thanh niên góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 tầm nhìn năm 2045.

Nhân dịp 2.9, anh có thông điệp gì nhắn gửi tới các bạn trẻ?

Ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đã hơn 3/4 thế kỷ trôi qua, trải qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử, dân tộc Việt Nam đang hiện thực hóa giấc mơ xây dựng đất nước hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu.

 

Mỗi người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình- Ảnh 7.

Tuổi trẻ hôm nay luôn sẵn sàng cống hiến và đảm nhận những việc khó, việc mới của đất nước. ẢNH: DƯƠNG TRIỀU

 

Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình và luôn tự hào nối tiếp tinh thần yêu nước trao truyền từ thế hệ cha ông đi trước. Tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc luôn là một mạch nguồn đã thấm sâu, chảy mãi, ngày càng được hun đúc, tỏa sáng trong tâm hồn mỗi người trẻ.

Tôi mong các bạn đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi người trẻ, có thể thể hiện lòng yêu nước thông qua những hành động thiết thực, cụ thể hằng ngày. Trên mỗi cương vị công tác, lao động và học tập hãy cố gắng làm tốt nhất, năng suất, hiệu quả nhất để hình thành cộng đồng người trẻ biết sống có trách nhiệm vì cộng đồng, vì đất nước.

Xin cảm ơn anh!

 

Theo Báo Thanh Niên